Chung cư chỉ được cấp ‘sổ hồng’ 50-70 năm: Nhiều nước đã làm, ta vẫn là ‘cú sốc’?

Với tâm lý lâu nay của người dân mua nhà là sở hữu lâu dài, làm của để dành cho con cháu thì đề xuất cấp ‘sổ hồng’ cho chung cư có thời hạn 50 hay 70 năm được đánh giá sẽ là ‘cú sốc’ cho thị trường chung cư.

Đề cương Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được Bộ Xây dựng trình thẩm định, lấy ý kiến có đưa ra phương án chung cư sở hữu có thời hạn theo thời hạn sử dụng của công trình. Theo đó, giấy chứng nhận cấp cho khách hàng mua căn hộ chung cư sẽ có thời hạn 50, 70 năm thay vì được sở hữu, sử dụng lâu dài như hiện nay.

Đề xuất này được nhiều người dân quan tâm, nhất là những người quan tâm đến phân khúc chung cư.

Lo ngại giá trị căn hộ sẽ bị giảm, trong khi giá bán chung cư không giảm nhiều nếu áp dụng ‘sổ hồng’ chung cư chỉ có thời hạn 50-70 năm… (Ảnh: Minh Thư)

Anh Trần Văn Thảo ở Hoàng Mai (Hà Nội) cho hay, vợ chồng tích cóp bao nhiêu năm, lại còn vay thêm ngân hàng mới mua được căn chung cư giá rẻ, nếu quy định sở hữu có thời hạn thì khi hết niên hạn người mua sẽ phải trả nhà, lúc đó ở đâu, không được bất cứ quyền lợi gì thì làm sao phù hợp với chính sách an cư, an sinh của Nhà nước?

“Sở hữu chung cư có thời hạn thì không khác gì thuê nhà ở dài hạn, ở hết đời mình đến đời con cháu là không có chỗ ở. Nếu áp dụng sở hữu có thời hạn thì lúc hết thời hạn cần có chính sách cho người dân để không bị bơ vơ, không có chỗ ở”, anh Thảo nói.

Còn chị Nguyễn Thu Phương ở Thanh Xuân (Hà Nội) cho hay, sống ở trên các chung cư cao tầng hiện đã trở thành xu thế của nhiều người dân ở đô thị lớn, cũng phải còng lưng mới mua được căn hộ vài chục mét để ở. Liệu giá nhà có giảm nếu chung cư được cấp quyền sử dụng có thời hạn? Như thế càng đẩy giá nhà mặt đất tăng cao hơn vì loại nhà đó được sử dụng vĩnh viễn, lâu dài.

Đưa ra quan điểm của mình trước đề xuất trên, chia sẻ vớiPV Infonet,ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam cho hay: Về ngắn hạn là rất khó thực hiện khi phải sửa nhiều quy định, trong đó sẽ phải thay đổi cả Luật Đất đai.

“Cấu thành xây dựng một tòa chung cư bao gồm tiền sử dụng đất, tiền xây dựng và các chi phí khác; tiền sử dụng đất với đất thương mại dịch vụ và đất ở chênh lệch nhau không quá nhiều nên chủ đầu tư sẽ giảm giá nhà không đáng kể, thậm chí là không có. Nếu áp dụng chung cư sở hữu có thời hạn chỉ ảnh hưởng đến sở hữu của người dân, nhất là khi thế chấp căn hộ để vay tiền mua nhà. Giá trị của căn hộ sở hữu lâu dài sẽ khác với căn hộ sở hữu có thời hạn, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà, giảm giá trị căn hộ chung cư”, ông Toán nói.

Theo ông Toản, condotel hay officetel đã áp dụng thời hạn rồi, nếu bây giờ cấp sổ có thời hạn với nhà ở thuộc sở hữu thì rất khó thực hiện và không khả thi. Bởi sẽ xảy ra xung đột giữa đất thương mại dịch vụ và đất ở giống nhau, trong khi thu tiền sử dụng đất khác nhau.

Nếu thực hiện được việc cấp ‘sổ hồng’ cho căn hộ chung cư có thời hạn 50 năm hay 70 năm, ban đầu sẽ là ‘cú sốc’ với thị trường chung cư.

Tuy nhiên, ông Toản cho rằng, về lâu dài có lẽ sẽ cũng cần tính đến khi hiện có nhiều nước như Anh, Mỹ, Hồng Kông, Singapore… đều xác định căn hộ sở hữu 99 năm hay 70 năm.

“Tuổi thọ công trình cũng có thời hạn, việc cấp sổ hồng căn hộ chung cư có thời hạn cũng là đúng đắn khi hết niên hạn sử dụng công trình thì cần phá đi xây dựng lại. Thực tế hiện nay nhiều tập thể cũ muốn đập đi xây dựng lại rất khó khăn khi phải đàm phán với từng hộ dân để giải phóng mặt bằng.

Đất đai có thể sở hữu lâu dài nhưng với các công trình sở hữu chung như chung cư phải có thời hạn sử dụng. Chúng ta mới nghĩ đến thời chúng ta thôi mà chưa nghĩ đến thời con cháu chúng ta lại sống trong khu ổ chuột, công trình xuống cấp, không ai chịu di dời, khi di dời không ai xây dựng lại, ngân sách không có… điều này ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và quy hoạch lâu dài”, ông Toản nêu thêm quan điểm.

Là chủ đầu tư xây dựng nhiều dự án chung cư, ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát, nếu áp dụng sở hữu có thời hạn với căn hộ chung cư sẽ ảnh hưởng đến thị trường chung cư khi giá của những căn hộ có thời hạn sở hữu có thể không chênh lệch nhiều so với giá căn hộ sở hữu vĩnh viễn bởi thuế đất giữa hai loại đất không chênh lệch nhau quá nhiều. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp khó bán hàng hơn.

“Nếu áp dụng việc sở hữu chung cư có thời hạn thời gian đầu sẽ gây khó khăn cho các đơn vị tham gia thị trường; sẽ ảnh hưởng từ tâm lý của người mua nhà, ảnh hưởng đến giá thành của thị trường khi phải thay đổi cả thói quen tiêu dùng cũng như tâm lý về sản phẩm của người mua. Vì thế, nên cân nhắc kỹ ở các khu vực, vị trí hay loại hình để áp dụng cho phù hợp, không nên áp dụng đánh đồng tất cả”, ông Giang nêu quan điểm.

Theo Minh Thư | Infonet

NguồnInfonet
Bài cùng chuyên mục