Hành khách đi máy bay dịp cao điểm du lịch hè cần lưu ý những gì?
Mùa cao điểm du lịch hè đang tới, dự báo nhu cầu di chuyển của người dân sẽ tăng cao sau 2 năm đại dịch COVID-19 bùng phát. Nhiều yếu tố chủ quan và khách quan có thể ảnh hưởng khiến hành khách khó đặt vé, lỡ chuyến bay.
Để có một hành trình an toàn và thuận tiện, hành khách nên đặt các chuyến bay sớm vào đầu ngày, tránh tình trạng chậm chuyến do các yếu tố khách quan.
Các chuyến bay đầu tiên vào buổi sáng thường đậu sẵn ở sân bay từ đêm. Hành khách không phải chờ đợi máy bay đến hoặc lo lắng về việc kiểm soát không lưu trì hoãn máy bay đến sân bay.
Đặc biệt hành khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân trong mọi chuyến bay. Chuyến đi có trẻ nhỏ, du khách lưu ý không quên mang theo giấy khai sinh.
Du lịch mùa cao điểm thường xuyên đông đúc. Một trong những cách tránh tình trạng trễ chuyến hiệu quả là làm thủ tục online. Hàng đợi check-in luôn đông đúc vào cuối tuần hoặc trong mùa du lịch.
Nếu đến sân bay muộn, hành khách nên nhờ ngay đến sự giúp đỡ của các nhân viên mặt đất.
Trong trường hợp lỡ chuyến do thời tiết, chuyến bay bị hoãn, hủy do thiếu nhân sự,… hành khách nhanh chóng liên hệ với đại lý hoặc đại diện hãng hàng không tại sân bay và yêu cầu giải quyết sự cố.
Sang năm 2022, nhờ vào chương trình tiêm chủng được triển khai rộng rãi trên toàn quốc cùng với các quy định phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm ngặt, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta chuyển sang thích ứng an toàn và hiệu quả với đại dịch, ngành hàng không bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu phục hồi.
Thống kê của Cục Hàng không, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không, sân bay Việt Nam trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 4 ngày ước đạt 7,7 nghìn lần hạ cất cánh; giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021.
Ngành hàng không đã phục vụ khoảng 1.105 nghìn hành khách (giảm 3,3%) và 15,9 nghìn tấn hàng hóa (tăng 7,5%) so với cùng kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2021.
Đáng chú ý đối với 3 cảng hàng không quốc tế lớn là Tân Sơn Nhất ước đạt 2.515 lần hạ cất cánh (giảm 7,5%), 375 nghìn lượt khách (tăng 3%); 4,9 nghìn tấn hàng hóa (giảm 12%).
Thế Anh | Nhà báo & Công luận