Tik Tok, Netflix, Microsoft đã chịu hợp tác đăng ký nộp thuế tại Việt Nam

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Tik tok, Netflix, Microsoft đã tuân thủ việc đăng ký thuế trên cổng thông tin điện tử.

Tik Tok, Microsoft đã chịu hợp tác đăng ký nộp thuế tại Việt Nam

Chiều 1/6, Tổng cục Thuế đã tổ chức họp báo chuyên đề, nhằm thông báo một số kết quả triển khai hóa đơn điện tử trên toàn quốc.

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế cho biết: Đầu tháng 3/2022, Tổng cục Thuế đã ra mắt Cổng thông tin điện tử dành cho các nhà cung cấp nước ngoài.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Tik tok, Netflix, Microsoft đã tuân thủ việc đăng ký thuế trên cổng thông tin điện tử.

Cổng thông tin ra đời sẽ là địa chỉ để nhà cung cấp nước ngoài thực hiện việc đăng ký, kê khai và nộp thuế cũng như có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan về lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Sau gần 3 tháng triển khai, một số nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Tik tok, Netflix, Microsoft đã tuân thủ việc đăng ký thuế trên cổng thông tin điện tử.

“Cổng thông tin điện tử là bước đột phá của ngành thuế, để các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, đăng ký thuế khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Bước đầu, một số nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài đã thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ này”, ông Minh nói.

92,6% tổng số doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Cũng trong buổi họp báo này, ông Minh thông báo: Sau hơn nửa năm triển khai trên toàn quốc, quá trình thay thế hóa đơn giấy bằng hóa đơn điện tử đã có kết quả tốt.

Tính đến ngày 24/5, 100% doanh nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Còn tại các địa phương còn lại, đã ghi nhận gần 310.000 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử, tương đương 83,6% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Như vậy, cả nước, đã có 764.314 doanh nghiệp, tương đương 92,6% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh đó, còn có gần 53.000 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo lãnh đạo của Tổng cục Thuế, việc triển khai thay thế hóa đơn giấy bằng hóa đơn điện tử mang lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp, người mua hàng và cơ quản lý thuế.

Đơn cử, với doanh nghiệp, sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp giảm chi phí hơn so với sử dụng hóa đơn giấy, giảm chi phí giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn, không gian lưu trữ hóa đơn…

Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ hóa đơn điện tử được sao lưu nên khả năng mất hoàn toàn dữ liệu hóa đơn là khó xảy ra.

Ngoài ra, sử dụng hóa đơn điện tử tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ: sau khi nhận hóa đơn điện tử, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua.

Việt Vũ | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục