Em và Trịnh: “Bữa tiệc” âm nhạc và cảnh sắc trên nền nội dung chồng chéo

Đãi mắt khán giả bằng những khung hình đậm chất thơ thăng hoa trên từng giai điệu ngọt ngào của Trịnh Công Sơn, Em và Trịnh đem tới cho khán giả nhiều cảm xúc đặc biệt dù nội dung có phần ôm đồm, chồng chéo.

Sau thời gian dài chờ đợi, từ ngày 10 đến 12/6, Em và Trịnh đã có những xuất chiếu sớm đầu tiên dành cho khán giả trước khi công chiếu chính thức vào ngày 17/6 tới đây.

Là một trong hai phần phim làm về cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, 136 phút của Em và Trịnh tập trung vào việc khai thác nhân vật Trịnh Công Sơn khi về già (Trần Lực vào vai). Hoang hoải từng miền ký ức về một thời trai trẻ sống hết mình với tình yêu và lý tưởng cách mạng, kịch tính của phim được đẩy lên cao trào khi nam nhạc sĩ muốn nên duyên vợ chồng với cô gái Nhật Michiko Yoshii (Nakatani Akari), đúng lúc Dao Ánh (Hoàng Hà) đột ngột trở về.

Em và Trịnh hiện đang được khán giả nước nhà đón nhận đặc biệt – nguồn: Nhà sản xuất

“Thức” nhạc sống mãi với thời gian

Trọn vẹn trong từng nhịp cảm xúc dâng trào, âm nhạc của Trịnh Công Sơn như chìa khóa mở ra những chiều ký ức xưa cũ một thời hoa đỏ. Không đi theo lối kể chuyện cấu trúc ba hồi quen thuộc, Em và Trịnh tái hiện về cuộc đời của Trịnh Công Sơn với những hồi ức về những nàng thơ gắn liền với từng giai điệu riêng biệt. Bộ phim là sự diễn giải bằng âm thanh vừa vặn cho hai nguồn cảm hứng chủ đạo trong âm nhạc Trịnh Công Sơn: tình yêu và thân phận con người.

Chàng Trịnh của những năm tháng thanh xuân rực rỡ ấy, dường như thêm phần lãng tử với sự kết hợp của yếu tố âm thanh một cách tài tình. Từ việc sử dụng nhạc không lời gợi nhiều chiều liên tưởng đến việc thể hiện trực tiếp bằng giọng hát của các nhân vật, khán giả được đắm chìm trọn vẹn với tình yêu mà chàng Trịnh dành cho các “bóng hồng” đi ngang qua đời mình. Trầm bổng làm người ta rung động, bộ phim hoàn toàn chiếm trọn cảm xúc của người xem.

Khai thác nội dung chồng chéo

Bên cạnh việc khắc họa sự nghiệp sáng tác của Trịnh Công Sơn, mỗi bài hát lại gắn liền với một mối tình của nhạc sĩ khiến cho bộ phim được khai thác có phần “nặng đô” với nhiều khán giả. Nếu không biết và hiểu về cuộc đời của ông, có lẽ khá khó nắm bắt nội dung khi chúng ta xem bộ phim lần đầu.

Từng chiều cảm xúc thăng hoa cùng âm nhạc của Trịnh Công Sơn – nguồn: Nhà sản xuất
Nội dung bộ phim có phần ôm đồm khiến người xem khó nắm bắt nội dung – nguồn: Nhà sản xuất
Màu phim rực rỡ tái hiện trọn vẹn từng mảnh ký ức thanh xuân của chàng Trịnh – nguồn: Nhà sản xuất

Những mối tình sâu đậm và đặc biệt như với Dao Ánh hay những cảm xúc thoáng qua đối với Michiko, chàng Trịnh lãng tử với nhiều “nàng thơ” bước ngang qua đời được nhà sản xuất khai thác có phần quá ôm đồm nội dung. Tập trung khai thác khái quát và toàn bộ cuộc đời của cố nhạc sĩ, việc phát triển mạch phim theo chiều liên tưởng của thời gian dễ khiến người xem hiểu lầm và không dễ dàng tập trung.

Màu phim nghệ thuật đúng chất Trịnh

Với kết cấu về bộ phim thanh xuân đậm tính hoài niệm, những Huế, những Sài Gòn, Đà Lạt hiện ra với từng thước phim trong trẻo và đầy chất thơ. Có thể thấy, Em và Trịnh tái hiện về cuộc đời của Trịnh Công Sơn với chính lăng kính lãng mạn, yêu đời, yêu người của ông.

Mạch phim cứ chậm rãi giữa sự sắp đầy ẩn ý của đạo diễn, từng mảnh ký ức hiện lên nhuốm màu thời gian, mang mác nỗi buồn của thời loạn lạc cùng trái tim khao khát yêu thương của người nghệ sĩ đại tài của nền nghệ thuật Việt Nam.

Dù còn đó nhiều khen chê trái chiều song Em và Trịnh đã mở ra một hướng tư duy làm phim mới cho điện ảnh Việt Nam. Với 5 năm chờ đợi, bộ phim đã vượt qua sự kỳ vọng của nhiều khán giả và làm nên một bộ phim xuất sắc cả về âm nhạc và nội dung.

Phùng Linh | Nhà báo & Công luận

Rate this post
Nguồn Nhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục