Bún chả Hà Nội được đưa vào sách mừng Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh

Món bún chả Hà Nội với công thức của bếp trưởng Đỗ Thị Hải Lý đã được đưa vào cuốn sách nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Đại sứ quán Anh trên toàn thế giới đã cùng sưu tầm những công thức món ăn được phục vụ trong các chuyến thăm của Hoàng gia Anh.

Trong đó, món bún chả Hà Nội với công thức của bếp trưởng Đỗ Thị Hải Lý (Đại sứ quán Anh tại Hà Nội) vinh dự được đưa vào cuốn sách nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng.

Bếp trưởng Đỗ Thị Hải Lý tại Đại sứ quán Anh chụp ảnh cùng cuốn sách nấu ăn kỷ niệm Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng. Ảnh: Đại sứ quán Anh

Chia sẻ về món ăn này, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã viết trong cuốn sách: “Bún chả là niềm tự hào của ẩm thực Hà Nội. Không người dân địa phương hay khách du lịch nào có thể cưỡng lại mùi hương của chả nướng khi đi ngang qua những hàng ăn trên phố. Món ăn này sẽ ngon nhất khi được thưởng thức tại vỉa hè. Bún chả cũng thường được phục vụ tại nhà riêng của tôi ở Hà Nội mỗi khi có sự kiện, để đem lại bầu không khí thoải mái cho các vị khách hoặc giúp họ được thưởng thức hương vị ẩm thực đặc trưng của Hà Nội”.

Đại sứ quán Anh cho biết, 100% lợi nhuận từ việc bán sách sẽ được sử dụng để ủng hộ cho hai tổ chức từ thiện là Ủy thác Khối Thịnh vượng chung của Nữ hoàng và Quỹ Từ thiện của Thân vương xứ Wales.

Món bún chả Hà Nội được đưa vào cuốn sách dạy nấu ăn mừng Đại lễ Bạch kim của Nữ hoàng Anh. Ảnh: Đại sứ quán Anh

Bún chả là một trong những đặc sản đặc trưng của ẩm thực Hà Nội và thường được du khách quốc tế, thậm chí là nguyên thủ quốc gia lựa chọn thưởng thức khi đến Việt Nam.

Hồi tháng 5/2016, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lựa chọn thưởng thức bún chả Hà Nội tại quán bún chả Hương Liên trên phố Lê Văn Hưu.

Tổng thống Mỹ gọi 2 suất bún chả và 2 chai bia Hà Nội để cùng ăn với người đồng hành – đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain, ông còn mua thêm 4 suất để mang về khách sạn.

Trong ngày 5/6, hơn 85.000 người đã tổ chức các “Bữa trưa Năm Thánh” trên khắp nước Anh mừng đại lễ Bạch Kim 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh. Ảnh: MR

Trước đó, từ ngày 2 – 5/6, đại lễ Bạch Kim mừng 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh đã diễn ra trong không khí náo nhiệt và sôi động. Đây là dịp để người dân Vương quốc Anh cùng hàng triệu người khác trên thế giới có dịp bày tỏ sự kính trọng và tri ân những di sản mà Nữ hoàng Elizabeth II tạo ra cho nhân loại trong suốt 7 thập kỷ.

Đặc biệt, trong ngày 5/6, hơn 85.000 người đã tổ chức các “Bữa trưa Năm Thánh” trên khắp nước Anh, như một phần của 16.000 bữa tiệc đường phố của Đại lễ. Khoảng 600 bữa tiệc như vậy cũng được tổ chức trên toàn cầu, gồm các quốc gia như Canada, Brazil, New Zealand, Nhật Bản và Nam Phi.

Một số hình ảnh về món ẩm thực nổi tiếng bún chả Hà Nội:

Đông đảo thực khách tại quán bún chả Hương Liên, nằm trên đường Lê Văn Hưu (Hà Nội) – nơi năm 2016, Tổng thống Mỹ Obama dùng bữa tại đây. Ảnh: Zing
Bún chả thường bán theo suất, ngoài ra có thêm nem rán, chả xiên ăn kèm
Bún chả là một trong những đặc sản đặc trưng của ẩm thực Hà thành

Thế Vũ | Nhà báo & Công Luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục