Facebook, Google, Twitter cam kết chống lại tin giả

Vào thứ Năm (16/6), Facebook (Meta), Google, Twitter và Microsoft đã đồng ý về việc thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn đối với thông tin sai lệch, trước sức ép từ bộ quy tắc mới của EU có thể khiến họ bị phạt nặng nếu không làm như vậy.

Ủy ban Châu Âu cho biết, hơn 30 bên đã tham gia vào Bộ Quy tắc Thực hành cập nhật về thông tin sai lệch mà tổ chức này mới ban hành, bao gồm cả các cơ quan quảng cáo.

Logo của Facebook, Google và Twitter. Ảnh: Reuters

Các bên ký kết đồng ý làm việc nhiều hơn nữa để giải quyết các vụ giả mạo nghiêm trọng, tài khoản ảo và quảng cáo chính trị. Việc không tuân thủ quy tắc mới có thể dẫn đến tiền phạt tới 6% doanh thu toàn cầu của một công ty – theo giám đốc điều hành EU.

Các công ty, bao gồm cả TikTok và nền tảng thể thao điện tử phát trực tiếp Twitch của Amazon, sẽ có 6 tháng để tuân thủ các cam kết của họ và sẽ phải trình bày báo cáo tiến độ vào đầu năm 2023.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova phát biểu trong một cuộc họp báo: “Bộ luật mới là bằng chứng cho thấy châu Âu đã học được bài học của mình và chúng tôi không còn ngây thơ nữa”.

Bà nói rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, đại dịch Covid-19 và việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu đã đẩy nhanh chiến dịch đàn áp tin giả của EU. Các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm việc cấm các công ty hoạt động tại châu Âu, Giám đốc phục trách công nghiệp EU Thierry Breton cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phê bình như Hiệp hội Truyền hình Thương mại và Dịch vụ Video theo Yêu cầu ở Châu Âu (ACT) cho biết có những thiếu sót nghiêm trọng trong Bộ luật sửa đổi.

Tổ chức này nói trong một tuyên bố rằng: “Tài liệu không đưa ra các cam kết cụ thể để hạn chế ‘hành vi thao túng không thể chấp nhận được’. Các cam kết không khác một tuyên bố chung chung về việc tuân theo luật, điều vốn hiển nhiên và không cần thêm Bộ quy tắc”.

Bùi Huy(theo CNA, Reuters)

Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục