Dân than ‘trời’ vì hình vẽ bậy tràn lan khắp mặt phố ở TP. HCM

Nhiều công trình công cộng, nhà ở tại TP. HCM bị những người không rõ danh tính, không tiếc tay vẽ bậy, bôi xấu, gây mất mỹ quan đô thị.

Ngày 22/6, theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, hàng loạt các công trình, nhà ở,… tại khắp các tuyến đường trên địa bàn TP. HCM như đường Lý Tự Trọng, Pasteur, Lê Duẩn, Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám (quận 1); đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Ngô Thời Nhiệm, Trương Định… (quận 3), đường Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp)… đường Hoàng Sa, Trường Sa,… (quận Phú Nhuận, Bình Thạnh) bị vẽ bậy, bôi bẩn bởi những người không rõ danh tính.

Cụ thể, trên đường Trường Sa, Hoàng Sa, nhiều thành cầu như cầu Công Lý (quận 3) bị lấp đầy bởi các hình vẽ kỳ lạ, nhếch nhác.
Nhiều hình vẽ trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận), mặc dù có bố cục, màu sắc bắt mắt nhưng có không ít hình mang hàm ý kém văn minh.
Bôi bẩn trên công trình của nhà nước trên đường Phan Đình Phùng.
Vẽ bậy trên các trạm biến áp, trụ điện, hay trên cả ATM của ngân hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3).
Nhà dân cũng không tránh được “tầm ngắm” của các “họa sĩ đường phố” này.
Ghi nhận dưới chân cầu Rạch Chiếc (TP. Thủ Đức), hình ảnh vẽ bậy tràn lan.
Chân cầu Sài Gòn dù đã được ràng dây lại nhưng vẫn bị ảnh hưởng.
Trên đường Mai Chí Thọ (quận 2, TP. HCM), một số dự án đang thi công có dãy hàng rào tôn dài hàng chục mét cũng bị phủ kín các ký hiệu, hình vẽ graffiti.
Hành động này gây mất mỹ quan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến văn minh đô thị.
Một chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Hoàng Sa bức xúc: “Cửa nhà, tường nhà tôi bị vẽ bậy nhiều lần lắm. Tốn tiền sơn lại mà cũng không thể giữ được vẻ đẹp ban đầu của nó nên tôi kệ luôn. Nhiều lúc khuya tôi đi canh chừng, thấy tường nhà còn sạch nên yên tâm được chút. Vậy mà sáng ra lại bị vẽ bậy lên”.
“Những hành vi này cần phải được tố giác và xử lý thật nghiêm. Nhìn thành phố xanh, sạch, đẹp mà lại bị nguệch ngoạc bởi mấy nét vẽ này thì trông không được văn minh”, chị Hoài An (32 tuổi, ngụ quận 3) chia sẻ.
Được biết, tình trạng này đã xuất hiện từ rất lâu tại TP. HCM. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được nào xử lý một cách triệt để.
Theo Điều 178 Bộ luật Hình sự, hành vi viết, vẽ bậy lên tường, công trình có thể cấu thành tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.
Bên cạnh đó, Nghị định 144 nêu rõ hành vi phun sơn, viết, vẽ… lên tường, cột điện hoặc các vị trí tại khu vực dân cư, nơi công cộng, các công trình mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng. Người hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức có thể bị phạt tiền 3-5 triệu đồng.
Theo ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng (Chánh Văn phòng UBND quận Gò Vấp), trên địa bàn quận có tình trạng này nhưng địa phương vẫn chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào liên quan đến hành vi vẽ Graffiti tự phát. Ông cho rằng, đây là hoạt động tự phát, là khó khăn chung của cả thành phố. Đối với những trường hợp đã vẽ, quận chỉ tổ chức khắc phục bằng cách sơn lại.
Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND quận 3 cho biết, những năm qua, quận đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng bôi bẩn, vẽ bậy. Các đoàn thể đã tuyên truyền, khuyến khích, vận động những người có đam mê vẽ tranh đường phố đến vẽ những bức tranh cổ động trên các bức tường dài, nhà trẻ, trường học và xung quanh ga Sài Gòn… vừa thỏa mãn đam mê của những người thích vẽ, vừa làm đẹp mỹ quan đô thị.
Quận 3 cũng đã có ý tưởng phối hợp với ngành điện lực mềm hoá các trụ điện, tủ điện, trạm biến áp trên lề đường bằng những khung tranh cổ động, tuyên truyền. Đồng thời, quận đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM hoàn thiện các cơ sở pháp lý để xử lý triệt để hành vi viết, vẽ bậy…
Quận cũng sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vẽ bậy, chỉ đạo Công an, trật tự đô thị, kể cả những người làm công ích, báo cáo hành vi này cho Công an đến xử lý ngay.

Thúy Vy | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục