Bình Thuận: Mới có 10 dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản

Thông tin trên được người đứng đầu Sở Xây dựng tỉnh này cho biết tại kỳ họp thứ 8 Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa X vừa qua.

Lợi dụng thị trường nóng sốt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, nhiều doanh nghiệp địa ốc và các sàn môi giới trên địa bàn tỉnh rao bán, chuyển nhượng dự án rộng rãi trên các sàn giao dịch bất động sản và trên mạng xã hội các khu dân cư, dự án du lịch nghỉ dưỡng… khi chưa thực hiện xong các thủ tục theo quy định như giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa; chưa được giao đất; một số dự án chưa được cấp phép xây dựng công trình; hạ tầng kỹ thuật của dự án chưa hoàn thiện khiến thị trường bị biến tướng, phức tạp và khó kiểm soát.

Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Thuận mới chỉ có 10 dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản.

Theo ông Xà Dương Thắng, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận, hiện nay toàn tỉnh có 32 dự án kinh doanh bất động sản và 44 dự án du lịch nghỉ dưỡng có kết hợp kinh doanh bất động sản đã được chấp thuận đầu tư, trong đó mới có 10 dự án đủ điều kiện kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Thắng, việc chủ đầu tư, đơn vị phân phối và tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thực hiện việc rao bán, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua khi bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh không được quy định trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan.

Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh nhất là ở các địa phương thành phố Phan Thiết, huyện Hàm Tân, thị xã La Gi xuất hiện tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị phân phối và tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng thông qua các hình thức hợp đồng góp vốn, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí… để thu tiền của khách hàng khi bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Điều này đang gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, để chấn chỉnh tình trạng này trong thời gian qua Sở Xây dựng đã ban hành 14 văn bản khuyến cáo nhắc nhở các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản yêu cầu chấp hành nghiêm túc pháp luật trong quá trình đầu tư, kinh doanh; trường hợp tiếp tục vi phạm sẽ xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở Xây dựng tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Theo T.L/ Nguoitieudung

 

 

 

Bài cùng chuyên mục