‘Nhà đầu tư nên tư duy dài hạn thay vì cố gắng dò đáy’

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI, việc dò đáy thị trường chứng khoán lúc này là "cực khó", nhà đầu tư phải học cách tư duy dài hạn.

Thị trường chứng khoán nửa đầu năm 2022 diễn ra với những biến động tương đối khó lường. Hầu hết các nhóm ngành, các nhóm cổ phiếu từ đầu cơ cho đến cơ bản đều đã lao dốc khá sâu từ vùng đỉnh lịch sử. VN- Index hiện giảm khoảng hơn 20%, song nhiều mã cổ phiểu đã giảm 60-70%, thậm chí có những mã đã rơi sâu khoảng 90%.

Ảnh minh hoạ – Nguồn: Tin nhanh chứng khoán

Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI, sẽ không có một con số chung đúng cho mọi chu kỳ khi cổ phiếu giảm. Đây có lẽ là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư đánh giá lại tình hình kinh doanh và triển vọng của doanh nghiệp, giá trị của cổ phiếu đã về gần giá trị sổ sách chưa.

“Nhà đầu tư hiện nay có thể mua cổ phiếu của một doanh nghiệp và trở thành cổ đông với mức giá ngang với giá trị sổ sách của công ty đó. Đây vẫn là một cơ hội tốt để đầu tư dài hạn”, ông Hưng nhấn mạnh.

Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI cũng cho rằng cơ hội đầu tư ngắn hạn là rất khó khăn trong thời điểm này. Những thông tin tốt có thể kỳ vọng như MSCI nâng hạng cho thị trường chứng khoán Việt Nam đã không xảy ra.

Những số liệu vĩ mô quý II/2022 được Tổng cục Thống kê đưa ra cuối tháng 6 tới có thể khả quan, song ông Hưng cho rằng những thông tin tốt trong thời điểm này cũng khó đưa thị trường đi lên.

“Điều tích cực nhất mà mọi người có thể nghĩ ra lúc này là thị trường giảm quá nhiều, không thể giảm được nữa nên đáy sẽ ở đâu đây thôi. Tuy nhiên, ông việc dò đáy lúc này cực khó, thay vì cố gắng dự báo thì nhà đầu tư phải học cách tư duy dài hạn”, ông Hưng khuyến nghị.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra cái nhìn tương đối tích cực về những triển vọng dài hạn của ngành chứng khoán Việt Nam nhờ tình hình vĩ mô ổn định, khả năng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. TS. Lê Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư, Kinh tế trưởng Dragon Capital cho rằng, câu chuyện nâng hạng thị trường là chắc chắn.

“Sẽ có đoạn thị trường được định giá PE 20-22 lần (đã từng xảy ra trong quá khứ). Vậy nếu nhìn PE thị trường hiện nay khoảng 12,5 lần, giả sử tình huống 7 năm sau là thời gian lâu nhất thị trường mới được nâng hạng, nếu mua ở giai đoạn này, kéo dài trong 7 năm thì sẽ được trên 20% hiệu suất đầu tư mỗi năm”, ông Tuấn nhận định.

Công ty chứng khoán Everest cũng chỉ ra những động lực mạnh mẽ thu hút dòng vốn nước ngoài quay trở lại thị trường gồm: Lãi suất thực của Việt Nam hiện ở mức dương do Lạm phát được kiểm soát; nhiều cổ phiếu đang có mức giá rẻ so với định giá; nền tảng luật pháp được hoàn thiện, gia tăng tính minh bạch đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Theo đó, việc thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng sẽ giúp thu hút dòng tiền lớn tham gia thị trường, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ cho định giá ngành chứng khoán trong trung, dài hạn.

Kỳ Hoa | Nhà báo & công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục