Cần minh bạch hóa thị trường môi giới thứ cấp

Để lành mạnh hoá thị trường môi giới thứ cấp, các chuyên gia cho rằng rất cần một nền tảng bất động sản có thể liên kết các dịch vụ bổ trợ xung quanh giao dịch mua - bán bất động sản thứ cấp.

Thị trường môi giới thứ cấp còn nhiều bất cập

Đánh giá về thị trường môi giới thứ cấp, ông Tô Bá Lâm, Giám đốc Điều hành iHouzz Platform cho rằng vô cùng tiềm năng nhưng còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho đội ngũ môi giới cũng như cơ quan quản lý.

Ông Tô Bá Lâm cho rằng thị trường môi giới thứ cấp còn nhiều bất cập – Nguồn: Kỳ Hoa

Theo ông Lâm, các thông tin về sản phẩm bất động sản cũng như thông tin mua bán giao dịch bất động sản hiện nay còn nhiều vấn đề chưa minh bạch. Chẳng hạn, giá trị giao dịch bất động sản được ghi nhận trên giấy tờ pháp lý thấp hơn giá trị thực tế theo thoả thuận giữa người mua và người bán, việc thanh toán phí môi giới được thực hiện qua các kênh không chính thống nên công ty bất động sản không ghi nhận doanh thu và nhân viên môi giới bất động sản không ghi nhận thu nhập…

“Sự thiếu minh bạch trong thị trường môi giới thứ cấp gây ra nhiều hệ lụy cho cả cơ quan Nhà nước, người môi giới và cả khách hàng. Nhà nước sẽ bị thất thu thuế như thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Môi giới gặp khó khăn trong việc bán hàng do thiếu kỹ năng và thông tin, đó là chưa kể rủi ro bị cắt phí hoa hồng khi người mua và người bán giao dịch trực tiếp. Trong khi đó, khách hàng (gồm cả người mua và người bán BĐS) tốn nhiều thời gian và công sức trong việc mua và bán bất động sản”, ông Lâm phân tích.

Để lành mạnh hóa thị trường môi giới thứ cấp, nhiều biện pháp đã được chính phủ đề ra. Trong đó phải kể đến Nghị quyết số 18-NQ/TW giúp hoàn thiện cơ chế xác định giá bất động sản, hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến thị trường bất động sản. Cùng với đó là Nghị quyết số 16/2022/NĐ-CP quy định môi giới phải có chứng chỉ hành nghề và đơn vị kinh doanh dịch vụ bất động sản phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.

Tất cả những quy định này phần nào đã góp phần giúp thị trường môi giới thứ cấp minh bạch hơn. Tuy nhiên, để tất cả các khâu vận hành trơn tru, thống nhất với nhau, ông Lâm cho rằng rất cần một nền tảng bất động sản có thể liên kết các dịch vụ bổ trợ xung quanh giao dịch mua – bán bất động sản thứ cấp.

“Việc sử dụng các nền tảng bất động sản để liên kết các dịch vụ bổ trợ là hướng đi tất yếu giúp minh bạch hóa thị trường bất động sản và đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho tất cả các bên: khách hàng, nhân viên môi giới và Nhà nước”, Giám đốc Điều hành iHouzz Platform nhận định.

Cần đa dạng hóa kênh huy động vốn

Về những vướng mắc của thị trường bất động sản, các chuyên gia còn chỉ ra, thời gian gần đây Ngân hàng Nhà nước có các động thái kiểm siết chặt tín dụng bất động sản.

Đây là việc cần thiết để lành mạnh hóa thị trường bất động sản, giảm thiểu các rủi ro cho nền kinh tế. Động thái này còn góp phần thanh lọc được các nhà đầu tư và các doanh nghiệp có năng lực tài chính yếu kém hoặc sử dụng đòn bẩy tài chính quá lớn và kinh doanh tràn lan. Tuy nhiên, chủ trương siết tín dụng khiến người dân, nhà đầu tư, đặc biệt là doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận với nguồn vốn vay từ ngân hàng”, chuyên gia tài chính Nguyễn Quang Thuân, CEO Finratings nhận định.

Theo đó, vị chuyên gia đề xuất, trong bối cảnh này, việc tiếp tục đa dạng hóa và hoàn thiện các kênh huy động vốn đầu tư bất động sản cần là một trong những ưu tiên chính sách trong giai đoạn tới.

Đối với các kênh như tín dụng và phát hành trái phiếu cần phân nhóm các phân khúc bất động sản để có chính sách vốn phù hợp, có sự điều tiết hữu hiệu. Trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chào bán cần quy định xếp hạng tín nhiệm, tức đánh giá độc lập của bên thứ ba về mức độ rủi ro của trái phiếu doanh nghiệp.

Cùng với đó, ông Thuân cho rằng cần đẩy mạnh cho vay đối với các doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt, sớm có sản phẩm bất động sản đưa ra thị trường trong một thời gian phù hợp. Đồng thời, cung cấp vốn tín dụng cho dự án đang trong quá trình thực hiện và chuẩn bị đưa sản phẩm bất động sản cung cấp cho thị trường. Đây là điều cần thiết và quan trọng vì nếu nguồn cung bất động sản không đáp ứng được sự tăng lên của nhu cầu sẽ đẩy giá tăng lên và tạo ra rất nhiều hệ lụy.

“Cần cấp vốn vay cho những người ở thực, đặc biệt là những người mua nhà lần đầu. Điều này không hề trái với mong muốn thanh lọc, làm cho thị trường bất động sản giảm bớt nhà đầu cơ, mà chỉ còn người có nhu cầu thực, cần vốn tín dụng thực”, ông Thuân nhấn mạnh.

Kỳ Hoa | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục