Thêm phụ phí nắng nóng, tài xế Grab ngán ngẩm

Người dùng dịch vụ bằng xe hai bánh của Grab như GrabFood, GrabBike, GrabMart hay GrabExpress sẽ phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành trong thời tiết nắng nóng gay gắt.

Thông báo mới đây từ Grab, ứng dụng gọi xe công nghệ này sẽ áp dụng mức “phụ phí nắng nóng” với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh của mình. Người dùng phải trả thêm 5.000 đồng cho mỗi chuyến xe hoàn thành nếu thời tiết nắng nóng gay gắt.

Grab áp dụng mức “phụ phí nắng nóng” với nhiều dịch vụ bằng xe hai bánh khiến nhiều tài xế thêm ngán ngẩm. Ảnh minh họa.

Tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, phụ phí của các chuyến GrabFood, GrabBike, GrabMart sẽ là 5.000 đồng; trong khi mức phí của dịch vụ giao hàng GrabExpress là 3.000 đồng cho mỗi chuyến xe.

Các dịch vụ giao hàng công ty, siêu thị, ứng tiền (thuộc dịch vụ Express) tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ không áp dụng mức phí nói trên. Thay vào đó tài xế được thưởng thêm 2.000 đồng cho mỗi đơn hoàn thành.

Ở các địa phương như Thanh Hóa, Nghệ An, Huế, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai thì “phụ phí nắng nóng” áp dụng với hai dịch vụ GrabBike, GrabFood đồng thời là 5.000 đồng.

Theo Grab phụ phí sẽ được áp dụng khi thời tiết nắng nóng gay gắt. Tiền phụ phí được áp dụng cho từng đơn hàng trong mỗi chuyến xe, cộng trực tiếp vào giá cước và có thể áp dụng đồng thời với các chương trình hỗ trợ khác.

Nhiều các tài xế cho rằng các ứng dụng nên giảm chiết khấu để sự hỗ trợ được thiết thực hơn. Khi giá xăng dầu tăng, Grab cũng đã điều chỉnh tăng giá cước tuy nhiên mức chiết khấu không thay đổi khiến nhiều tài xế rất bức xúc thậm chí tắt app để trở lại với “xe ôm truyền thống”.

Trao đổi với PV, một tài xế GrabBike cho biết, khoản phí 2.000 đồng thu từ hành khách vì tài xế chờ quá 5 phút, song tài xế không được hưởng khoản này. Thay vào đó nếu tài xế đến điểm đón khách muộn mà bị khách phản ánh về hệ thống thì sẽ bị Grab phạt.

Mặc dù Grab điều chỉnh nhiều loại phí và phụ phí nhưng phần chia sẻ bù đắp và hỗ trợ cho tài xế từ nguồn phí đó thì rất ít khiến tài xế không khỏi chán nản.

Trong khi người dân vẫn có tâm lý thắt chặt chi tiêu sau những khó khăn bởi dịch bệnh COVID-19 cũng như xăng dầu, chi phí sinh hoạt tăng cao thì việc tăng các khoản phụ thu sẽ khiến nhiều khách hàng quay lưng với dịch vụ xe công nghệ.

Anh Cường (trú tại huyện Thanh Trì) đã có nhiều năm chạy GrabBike chia sẻ, kể từ khi Hà Nội cho xe công nghệ hoạt động trở lại, tài xế “chạy khá”. Nếu chạy chăm chỉ từ sáng tới tối, có ngày cũng kiếm được tiền triệu.

Nhưng hiện thu nhập chỉ còn chưa đến một nửa do giá xăng tăng mạnh, trong khi ứng dụng gọi xe vẫn chưa có động thái tích cực chia sẻ với tài xế. Chưa kể, nếu không may bị hãng xe phạt vì vấn đề khách quan coi như ngày hôm đó đi làm không công.

Thế Anh | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục