Hàng chục biệt thự triệu USD, bỏ hoang trong lòng thành phố Thủ Đức

Sau nhiều năm không có người ở, những căn biệt thự sang trọng tại khu dân cư Thảo Điền và khu dân cư Khang An đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng.

Trong lòng “khu nhà giàu” Thảo Điền (phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM) hơn chục năm nay có một dãy biệt thự liền kề dù đã xây gần xong phần thô nhưng bỏ hoang khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.
Khu biệt thự này nằm tại hẻm 215 Nguyễn Văn Hưởng – ngay trong lòng khu biệt thự và căn hộ cao cấp nhất của TP.HCM, xung quanh hạ tầng đã hoàn chỉnh và nhanh chóng kết nối tới trung tâm thành phố. Biệt thự khu vực này thường có tầm giá vài chục tỷ đồng/căn
Do bỏ hoang nhiều năm nên cây cối xung quanh các biệt thự này mọc lan vào trong, những hồ bơi trở thành nơi đọng nước mưa lẫn rác thải nên bốc mùi hôi thối quanh năm.
Theo tìm hiểu, khu biệt thự này của Công ty TNHH TM-DV Khôi Minh. Năm 2009, cơ quan chức năng phát hiện khu biệt thự xây dựng sai quy hoạch được duyệt nên đình chỉ thi công đến nay
Người dân xung quanh cho biết, ban đầu chủ đầu tư có cho một số người thuê ở tạm nhưng sau đó lấy lại. Từ lúc không có người chăm sóc, khu nhà triệu USD này xuống cấp nhanh hơn, rêu bám nhanh hơn. Để tránh người lạ vào trú ngụ và vứt rác thải, chủ sở hữu phải xây bít gần hết các cửa ra vào.
Tương tự, vài chục căn biệt thự khác đã xây xong phần thô tại Khu dân cư Khang An cũng bị bỏ hoang. Khu dân cư này có vị trí khá thuận lợi khi tọa lạc ngay ngã tư cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây và đường Vành Đai 2, gần Khu liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức
Khu dân cư Khang An do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Khang An (trước đây là Công ty TNHH Đo đạc Tư vấn Kinh doanh Nhà Khang) làm chủ đầu tư với tổng diện tích quy hoạch hơn 11,5ha với 350 nền biệt thự song lập, đơn lập, nhà liên kế kết hợp với khu thương mại và chung cư. Dự án khởi công từ 2006 và hoàn thành năm 2011.
Theo người dân, những căn nằm ở những vị trí đẹp được rao bán với giá gần chục tỷ đồng thậm chí còn cao hơn khi đã hoàn thiện. Tuy nhiên sau khi dự án hoàn thành đến nay đã 11 năm nhưng hàng chục căn không có người ở nên không thể hoàn thiện nhà thô.
Thiếu người trông coi lại chịu nắng mưa trong tình trạng chưa hoàn thành nên các căn biệt thự bị ám đen vì rong rêu lâu ngày
“Lâu lâu cũng có người đến đứng xem rồi chỉ chỏ cả buổi nhưng sau đó không thấy trở lại nữa. Chắc hiện nay do giá cao quá nhưng lại cách xa trung tâm thành phố nên các căn này khó bán được”, bà Trần Thị Kim – cư dân trong khu dân cư Khang An nói.
Một số khoảng sân của biệt thự được người xung quanh tận dụng trồng rau, phần còn lại ám đen vì rong rêu vì ẩm thấp nhiều năm trời.
Để đảm bảo an ninh trật tự, những căn biệt thự này cũng được xây bít các cửa ra vào ngăn người nghiện vào hút chích
Bên trong một số căn rác thải sinh hoạt chất dồn lại thời gian dài nên phát sinh mùi hôi thối nồng nặc và ruồi muỗi.

Lê Giang | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục