Xăng dầu liên tiếp giảm, cước vận tải có gì thay đổi?

Dù giá xăng dầu đã ghi nhận mức giảm liên tiếp thời gian qua nhưng chưa nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải đề xuất giảm giá cước do vẫn còn nhiều khó khăn, còn giá cước các ứng dụng gọi xe cao chót vót.

Sau nhiều lần lập đỉnh ngay từ những tháng đầu năm với giá neo ở mức cao suốt thời gian dài, qua hai lần điều chỉnh giảm giá gần đây, giá xăng dầu hiện đã trở về mức 25.000 đồng/lít với E5 RON 92 và 26.000 đồng/lít đối với RON 95.

Sau những lần xăng tăng giá các ứng dụng gọi xe công nghệ cũng tiến hành điều chỉnh tăng giá cước khiến nhiều tài xế không khỏi bức xúc. Ảnh minh họa.

Theo tính toán, chi phí nhiên liệu thường chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu chi phí vận tải chiếm tỷ lệ từ 35 – 50% tùy theo phương thức vận tải và giá nhiên liệu đầu vào.

Vì vậy việc giá xăng dầu tăng liên tục và giữ ở mức cao đã tạo áp lực rất lớn đến hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách trên cả nước.

Đối với vận tải đường bộ, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 – 35% chi phí hoạt động nhưng với giá xăng dầu hiện nay, chi phí này lên tới 40 – 45%.

Trong tháng 2, tháng 3/2022, khoảng 80 – 90% doanh nghiệp xe khách liên tỉnh đã kê khai tăng giá cước với mức tăng từ 10 – 15% (tùy theo cự ly tuyến), giá cước chở hàng bằng ôtô cũng tăng từ 7 – 10%.

Một tín hiệu đáng mừng là hiện giá xăng dầu đã giảm tuy nhiên đến nay, cước taxi công nghệ, một loại hình được cho là điều chỉnh giá cước linh hoạt theo giờ, theo nhu cầu cao điểm/thấp điểm vẫn chưa hề có động thái giảm giá.

Giá cước của ứng dụng gọi xe công nghệ vẫn cao chót vót. Ảnh minh họa.

Điều này khiến nhiều hành khách thường xuyên sử dụng loại hình phương tiện này để đi lại không khỏi bức xúc.

Khảo sát giá cước của một số ứng dụng gọi xe tại Hà Nội với quãng đường gần 4km, hành khách sẽ phải trả số tiền là hơn 80.000 VNĐ.

Thậm chí vào những khung giờ được các ứng dụng này cho là cao điểm thì giác cước còn ở mức,…khó chấp nhận được.

Anh Phúc (trú tại quận Nam Từ Liêm) bức xúc, xăng tăng thì ứng dụng thông báo tăng cước, giờ cao điểm cũng tăng tuy nhiên khi xăng giảm giá thì cước vẫn chưa thấy điều chỉnh.

Hôm trước anh có đi từ nhà ra cảng hàng không Nội Bài đón người thân nhưng giá taxi công nghệ đắt hơn cả taxi truyền thống. Do đó từ nay anh sẽ thay đổi suy nghĩ trong sử dụng phương tiện di chuyển.

Trao đổi với PV, một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến Phú Thọ – Hà Nội cho biết, giá xăng dầu liên tục tăng những tháng đầu năm và duy trì trên mức 30.000 đồng/lít khiến các đơn vị vận tải rơi vào tình cảnh khó khăn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, doanh nghiệp chưa dám tăng giá vé, chấp nhận lỗ để giữ khách. Ảnh minh họa.

Hiện giá xăng dầu đã giảm giúp doanh nghiệp “dễ thở” hơn. Nhưng bản thân các đơn vị vận tải chưa thể giảm giá vé ngay do giá xăng dầu mới ở mức chấp nhận được còn từ đầu năm 2022 đến nay, doanh nghiệp chưa dám tăng giá vé, chấp nhận lỗ để giữ khách.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho biết, giá cước taxi hiện nay tại Hà Nội đang đặt ở mức cân đối với giá xăng dầu thời điểm 27.000 đồng/lít.

Khi giá xăng tăng lên trên 30.000 đồng/lít, một số doanh nghiệp taxi đã đề xuất tăng giá cước. Sau một thời gian hoàn thành các thủ tục, đến khi chuẩn bị thực hiện thì giá xăng lại hạ. Do đó vẫn chưa kịp điều chỉnh và tiếp tục sử dụng mức giá cũ như hiện nay.

Các doanh nghiệp vận tải taxi hiện nay muốn điều chỉnh giá cước phải thực hiện theo lộ trình, mỗi lần điều chỉnh giá cước mất nhiều thời gian thực hiện các thủ tục.

Dù giá cước tăng/giảm 100 đồng hay 1.000 đồng cũng cần phải thực hiện kiểm định lại đồng hồ và dán tem niêm phong để đảm bảo minh bạch, khách quan.

Thế Anh | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục