Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Những con số biết nói!

Trong khi các chuyên gia đánh giá cao về phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT 2022 và cho rằng đây sẽ là cơ sở để xét tuyển đại học thì cộng đồng vẫn nhiều người đặt câu hỏi về kết quả thi, nhất là hiện tượng những lớp học “siêu nhân” có điểm văn siêu hạng.

Mức điểm đều, đẹp

Ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Mặc dù, lứa học sinh sinh năm 2004 được đánh giá là chịu nhiều tác động tiêu cực nhất của đại dịch COVID-19 nhưng kết quả kỳ thi lại mang đến nhiều bất ngờ. Môn Toán có điểm trung bình 6,47 điểm, môn Ngữ Văn điểm trung bình là 6,51 điểm, điểm trung bình Lịch sử 6,5 điểm, môn Tiếng Anh có điểm trung bình 5,15 điểm. Đây là những mức điểm được nhiều chuyên gia đánh giá là“đẹp”.

Xung quanh kết quả thi tốt nghiệp năm nay, theo TS. Lê Thống Nhất thì phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 về cơ bản tương tự với phổ điểm năm ngoái. Tuy nhiên, phổ điểm một số môn thi đã có thay đổi đáng kể. Tiêu biểu là phổ điểm môn Lịch sử. Khi điểm thi đã cao. Điều này chứng tỏ đã có sự thay đổi phương pháp dạy và học môn Lịch sử cũng như cách ra đề thi. Những đổi mới tích cực này cho thấy Bộ GD&ĐT đã hết sức lắng nghe dư luận.

“Đối với tôi, đây thực sự là một thay đổi đáng mừng. Tiếp theo là phổ điểm môn Tiếng Anh. Phổ điểm năm nay tiến bộ hơn nhiều so với năm ngoái. Điều này cho thấy đề thi tiếng Anh đã chuẩn hóa tốt hơn. Nhìn chung phổ điểm năm nay giữ ổn định so với năm ngoái” – Tiến sĩ Lê Thống Nhất nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Giáo sư Nguyễn Văn Minh – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, phổ điểm đều và khá đẹp. Điều thấy rõ sự thay đổi nhất ở kết quả năm nay nằm ở phổ điểm 2 môn Lịch sử và Tiếng Anh. Về môn Lịch sử, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau về môn học này. Vì vậy, việc thay đổi cách ra đề để đánh giá học sinh về môn Lịch sử đã có những chuyển biến tích cực. Về môn Tiếng Anh, năm ngoái, đề thi môn này có phổ điểm theo hình chuông. Năm nay, phổ điểm môn Tiếng Anh có nhiều điểm tiến bộ hơn.

Bình luận về phổ điểm của các môn, Giáo sư Nguyễn Đình Đức – Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích môn Lịch sử và môn Tiếng Anh đã có sự điều chỉnh tốt hơn.“Tôi đánh giá kỳ thi đạt mục tiêu thi tốt nghiệp THPT”– ông Đức nhận định. Cũng theo vị này, có thể thấy rằng qua phổ điểm này sẽ đánh giá được mức độ, kết quả học tập của học sinh trên toàn quốc. Những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ. Những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn.

“Kết quả Kỳ thi THPT hết sức quan trọng, nhằm đạt được mục tiêu đánh giá để học sinh có thể tốt nghiệp THPT theo chương trình đã định ra. Bên cạnh đó, đánh giá chỉ số về giáo dục, các địa phương, các vùng miền. Từ đó có những điều chỉnh đánh giá phù hợp”– ông Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh.

30 điểm khó trượt đại học

Việc kết quả kỳ thi có điểm cao hơn các năm ở một số môn thi được dự báo sẽ khiến điểm chuẩn đại học sẽ tăng. Theo Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc – nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT, hiện nay, việc tuyển sinh đầu vào đã được giao cho các trường Đại học tự quyết định. Và với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 thì các trường Đại học hoàn toàn có thể tin tưởng lấy kết quả này làm căn cứ để xét tuyển.

Trong khi đó, Giáo sư Nguyễn Đình Đức cho rằng, phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn Tiếng Anh thì điểm sẽ giảm đi một chút.

“Điểm thi Tốt nghiệp THPT và điểm học bạ có sự chênh lệch, đối với từng môn học thì khoảng chênh lệch là 1 điểm là khoảng cho phép, phù hợp. Còn nếu chênh lệch đến 3 điểm thì rõ ràng điểm thi và điểm xét học bạ là hai điểm hoàn toàn khác nhau. Do đó, sử dụng kết quả thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học sẽ sát hơn và tốt hơn”– thầy Đức có ý kiến.

Cũng theo vị chuyên gia này, với phổ điểm như thế này thì năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học nữa vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối.“Tôi cho rằng, đó là sự điều chỉnh rất phù hợp” – Giáo sư Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh. Trong khi đó, Giáo sư Nguyễn Văn Minh cho rằng: “Việc chúng ta tổ chức thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, trên cơ sở tổ chức một cách nghiêm túc cũng như so sánh các kết quả trong quá trình học tập của các em thì đây là một trong những căn cứ để các trường đại học có thể dựa vào như một hình thức tuyển sinh của mình”.

Đưa ra lời khuyên cho các thí sinh, Tiến sĩ Lê Thống Nhất góp ý:“Tôi tin rằng việc công bố phổ điểm từng môn thi và các khối thi sẽ giúp các em học sinh cân nhắc để điều chỉnh nguyện vọng, thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng tốt hơn. Thầy cô, gia đình cũng có thể cùng tham mưu để giúp các em học sinh có những sự lựa chọn phù hợp nhất với bản thân”.

Những lớp học “siêu nhân”

Trái với góc nhìn của các chuyên gia, hiện nay về điểm thi tốt nghiệp có nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt điểm thi môn Ngữ Văn theo kiểu“đột biến”các bài thi trên điểm 9. Theo phổ điểm môn Ngữ Văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, thì cả nước có 10 điểm Ngữ Văn, riêng Thừa Thiên Huế chiếm 3 suất. Kỳ lạ hơn, cả nước có 172 bài thi đạt điểm 9,75, trong đó riêng lớp 12D1 Trường THPT Anh Sơn 1, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã có 6 em đạt điểm số này. Ngoài ra, lớp 12D1, có 40 học sinh đạt điểm văn trên 9 điểm. Trong khi cả nước cũng chỉ có hơn 24 nghìn bài thi đạt được điểm số trên.

Một lớp học khác cũng có số điểm rất cao đó là toàn bộ 42 học sinh lớp 12A5 Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi ở tỉnh Hà Tĩnh có điểm thi môn Ngữ Văn đạt từ 8,25 đến 9,75 điểm. Điểm trung bình của lớp này là 9,02 điểm. Trong đó, có 2 em đạt 9,75 điểm, 6 em đạt 9,5 điểm, 11 em đạt 9,25 điểm, 7 em đạt 9 điểm, 11 em đạt 8,75 điểm. Tại Hải Phòng, cũng có lớp học“siêu nhân”khi điểm thi môn Ngữ Văn bình quân là 9,17. Trong đó, có 44/50 học sinh đạt điểm 9 văn trở lên kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022. Đó là thành tích đáng nể của lớp 12C4 Trường THPT Quang Trung (huyện Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng).

Việc xuất hiện những lớp học có điểm Ngữ Văn cao chót vót trở thành hiện tượng của thi Tốt nghiệp THPT năm nay. Nhiều người cho rằng, cần thiết phải có góc nhìn khoa học về hiện tượng này. Bởi môn Ngữ Văn vốn là môn học khó đạt điểm cao, những mức điểm 9 đối với bài thi Ngữ Văn là cực kỳ khó đạt.

Trinh Phúc | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục