Đỉnh Fan Si Pan và đèo Ô Quý Hồ được công nhận kỷ lục bất biến thiên nhiên Việt Nam

ới đây, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) công bố 20 kỷ lục đầu tiên trong hành trình tìm kiếm và công bố top 100 kỷ lục bất biến của Việt Nam lần 1 năm 2022.

Theo Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, 20 kỷ lục trong số 100 kỷ lục bất biến của Việt Nam vừa được công bố gồm top 10 kỷ lục bất biến của thiên nhiên và top 10 kỷ lục bất biến mang yếu tố “đầu tiên” của Việt Nam.

Đỉnh núi Fan Si Pan cao 3.143m được mệnh danh “Nóc nhà Việt Nam” và “Nóc nhà Đông Dương”.

Trong đó tỉnh Lào Cai có vinh dự đoạt 2 kỷ lục bất biến của thiên nhiên là đỉnh núi Fan si pan cao 3.143m và đèo Ô Quý Hồ Sa Pa nằm ở địa phận giáp danh giữa 2 tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu là đèo dài nhất Việt Nam.

Kỷ lục này được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xem xét dựa trên góc độ bất biến và khả biến của những hiện tượng, đối tượng, sự vật, công trình, sự kiện… đã xuất hiện, tồn tại và gần như không thể thay thế hoặc không (hoặc rất ít khi) bị phá vỡ theo thời gian.

Đèo Ô Quý Hồ nằm trên địa phận 2 tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu là đèo dài nhất Việt Nam.

Do đó, các kỷ lục đáp ứng được tiêu chí theo định nghĩa này thường thiên về yếu tố tự nhiên, có tính duy nhất hoặc gần như bền vững theo thời gian như dòng sông dài nhất, ngọn núi cao nhất, dãy núi dài nhất; hay các công trình nổi bật mang yếu tố đầu tiên như trường đại học đầu tiên, khách sạn được xây dựng đầu tiên, cây cầu xây dựng đầu tiên, nhà máy đầu tiên…

Tin và ảnh:Phạm Ngọc Triển | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục