Vụ xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh Hồ Hoàng Anh: Cần làm rõ vấn đề này đến cùng!

Liên quan đến vụ xét nghiệm nồng độ cồn trong máu nữa sinh Hồ Hoàng Anh, theo ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban Dân nguyện, hiện dư luận vẫn đặt ra nhiều nghi vấn, do đó cần làm rõ vấn đề này đến cùng.

Trong những ngày qua, vụ việc kết quả xét nghiệm nồng độ cồn của nữ sinh Hồ Hoàng Anh (người bị tử vong sau một vụ tai nạn giao thông) khiến dư luận hết sức bức xúc.

Mới đây, phía Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận, ông Thái Phương Phiên – Giám đốc Bệnh viện đã thừa nhận có sai sót trong quy trình xét nghiệm nồng độ cồn của Hồ Hoàng Anh (kỹ thuật viên xét nghiệm thực hiện không đúng và đầy đủ, thiếu bước kiểm chuẩn nhưng đã ký trả kết quả).

Tại cuộc họp báo phía Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận đã công khai xin lỗi.

Ngoài ra, kết quả xét nghiệm không có chữ ký của bác sĩ, ngay cả kết quả sai đó cũng không trình cho trưởng khoa, lãnh đạo.

“Sau khi cơ quan công an có văn bản kiểm tra lại quy trình thì chúng tôi mới được biết. Chúng tôi chưa từng cung cấp thông tin này cho bất cứ ai”, ông Phiên nói.

Ông Phiên đã thay mặt bệnh viện, nhận trách nhiệm và công khai xin lỗi gia đình vì lỗi này ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, gây thêm nỗi đau xót. Bệnh viện cũng sẽ chấn chỉnh sự việc, không để tái phạm.

Tuy nhiên, xung quanh sai sót, nhầm lẫn này dư luận vẫn đặt ra nhiều nghi vấn tiêu cực.

Ông Lưu Bình Nhưỡng (ảnh TL).

Bình luận về điều này, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân Nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, nhiều người nghi vấn về kết quả xét nghiệm có nồng độ cồn trong máu của nữ sinh Hồ Hoàng Anh bởi có rất nhiều lý do.

Vì đây là nữ sinh, đang sắp thi cử, chưa thể bia rượu trong khi kết quả xét nghiệm lại có nồng độ cồn cao đến mức khó hiểu.

Chính kết quả thiếu khách quan nên nhiều người mới đặt ra nghi ngờ có khả năng không xét nghiệm máu, chỉ là thủ tục để “chạy tội” cho người nào đó.

“Những nghi vấn đó đều có thể xảy ra vì đã có rất nhiều giám định tâm thần đã không trung thực, giám định pháp y đã không trung thực. Nên có khi giám định máu lại không trung thực” – ông Lưu Bình Nhưỡng nhận định.

Hiện dư luận vẫn đặt ra nhiều nghi vấn, do đó theo ông Lưu Bình Nhưỡng, cần làm rõ vấn đề này đến cùng. Hiện vẫn có đủ khả năng để làm, để xét nghiệm lại có kết quả khách quan.

“Nếu phát hiện sai có chủ ý thì đây là vấn đề làm giả giấy tờ cơ quan, tổ chức và có thể bị khởi tố” – ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết.

Theo thông cáo báo chí của Sở TT&TT tỉnh Ninh Thuận, 8h10’ ngày 28/6, ông Hoàng Văn Minh (SN 1986, trú ở khu phố 2, phường Mỹ Bình, TP Phan Rang – Tháp Chàm) lái xe ô tô BKS 85A-074.07 trên đường 16 tháng 4, phường Mỹ Bình, TP Phan Rang – Tháp Chàm.

Khi ông Minh đánh lái ô tô rẽ phải để vào ngân hàng thì xảy ra va chạm với xe máy BKS 85R9-1279 do nữ sinh Hồ Hoàng Anh điều khiển. Dù đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cấp cứu nhưng nữ sinh bị tai nạn đã tử vong.

Do ông Hoàng Văn Minh là quân nhân Trung đoàn 937, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không – Không quân, nên Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm đề nghị Trung đoàn 937 trao đổi cho cơ quan điều tra có thẩm quyền xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Ngày 30/6, Cơ quan điều tra hình sự (ĐTHS) khu vực 3, Quân chủng Phòng không – Không quân có văn bản đề nghị Viện KSND, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm hỗ trợ điều tra ban đầu, khám nghiệm tử thi, phương tiện tai nạn, thực nghiệm hiện trường…

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm phối hợp Viện Kiểm sát cùng cấp tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.
Ngày 12/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm có thông báo kết luận giám định pháp y về nguyên nhân tử vong của Hồ Hoàng Anh với dấu hiệu đa chấn thương phần mềm cơ thể, do gia đình từ chối giải phẫu tử thi nên qua kết quả khám thương tổn bên ngoài kết hợp hồ sơ bệnh án, Cơ quan CSĐT Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm nhận định nạn nhân tử vong do chấn thương sọ não nặng, tụ máu dưới màng cứng bán cầu não hai bên, xuất huyết khoang dưới nhện bán cầu não hai bên trên và dưới lều, não phù lan tỏa, điều trị không hồi phục.

Trinh Phúc | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục