Tỷ giá USD tăng 1,1%, Việt Nam phải “gánh” thêm nợ công khoảng 5.000 tỷ đồng

Theo tính toán của Bộ Tài chính: Từ đầu năm tới nay, một USD đã tăng 1,1%, ước làm tăng dư nợ Chính phủ thêm 5.000 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, đồng USD đã tăng rất mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế toàn cầu và cả với kinh tế Việt Nam. Một số ý kiến cho rằng, việc đồng USD tăng giá phí mã, sẽ ảnh hưởng mạnh tới vấn đề nợ công của Việt Nam.

Theo tính toán của Bộ Tài chính: Từ đầu năm tới nay, một USD đã tăng 1,1%, ước làm tăng dư nợ Chính phủ thêm 5.000 tỷ đồng.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết: Tính đến hết năm 2021, dư nợ Chính phủ ước đạt gần 3.300.000 tỷ đồng (gần 3,3 triệu tỷ đồng). Trong đó, dư nợ USD khoảng 455.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 13,9% tổng dư nợ của Chính phủ. Do đó, việc tỷ giá USD đang tăng nhanh, đã khiến tổng dư nợ của Chính phủ tăng theo.

Cụ thể, theo tính toán của Bộ Tài chính: Từ đầu năm tới nay, một USD đã tăng 1,1%, ước làm tăng dư nợ Chính phủ thêm 5.000 tỷ đồng (đã quy đổi từ USD sang VNĐ).

Tuy nhiên, trong cơ cấu dư nợ Chính phủ, ngoài USD, còn có dư nợ của một số đồng ngoại tệ khác, như đồng yên Nhật (JPY), đồng EUR và một số loại đồng tiền khác.

Khác với USD đang tăng mạnh, các đồng tiền nêu trên lại đang có xu hướng giảm, điều này giúp dư nợ Chính phủ giảm theo.

Đơn cử, dư nợ Chính phủ với đồng JPY đang ở ngưỡng 346.000 tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng dư nợ. Tuy nhiên, hiện đồng JPY đã giảm 13% so với hồi đầu năm, điều này đã làm giảm dư nợ Chính phủ khoảng 45.000 tỷ đồng (đã quy đổi tỷ giá).

Tương tự, dư nợ đối với đồng EUR đang là 179.000 tỷ đồng, chiếm 5,5% tổng dư nợ. Đồng EUR cũng đang mất giá 9,5% so với hồi đầu năm, ước làm giảm dư nợ Chính phủ khoảng 17.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đánh giá, chỉ tính riêng biến động tỷ giá của 3 loại đồng tiền chính (USD, JPY và EUR), dư nợ Chính phủ tính đến cuối năm 2022 ước giảm khoảng 57.000 tỷ đồng, giảm 2% so với dư nợ cuối 2021.

Ngoài ra, hiện nay khối lượng vay vốn trong nước của Chính phủ chiếm 90% và vay vốn nước ngoài chỉ chiếm khoảng 10% tổng giá trị hàng năm. Các khoản vay trong nước của Chính phủ có xu hướng tăng nhanh và chiếm vai trò chủ đạo, nợ nước ngoài giảm dần. Từ đó, giúp làm giảm rủi ro về tỷ giá, đảm bảo an toàn nợ công và an ninh tài chính quốc gia.

Như vậy, theo đánh giá của Bộ Tài chính, tình hình nợ công và nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ bị tác động không nhiều trước việc tăng giá của đồng USD. Diễn biến dư nợ và nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ vẫn nằm trong tiên lượng từ đầu năm và trong tầm kiểm soát.

Việt Vũ | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục