Thị trường chứng khoán chưa tạo đáy, vì sao?

Các chuyên gia cho rằng, thị trường hiện nay chưa phải ở giá rất rẻ. Cùng với đó, tâm lý của nhà đầu tư chưa quá bi quan bởi khi có sóng hồi họ vẫn nhiệt tình tham gia.

Sau giai đoạn lao dốc giảm điểm mạnh từ vùng đỉnh 1.500 – 1.530 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có diễn biến tích cực trong hơn một tháng gần đây. VN-Index đã hồi phục hơn 100 điểm và các chỉ báo như RSI hầu như đang ở mức khá cao.

VN-Index hồi phục mạnh sau giai đoạn lao dốc – Nguồn: Trading View

Theo ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment, đây là giai đoạn thị trường giá xuống, ngay cả trong thị trường giá xuống vẫn sẽ xuất hiện nhịp hồi. Tương tự với thị trường giá lên cũng sẽ xuất hiện những giai đoạn điều chỉnh. Vì thế, thị trường giá xuống bắt sóng hồi là đi ngược với xu hướng lớn nên điều này sẽ rất khó khăn.

Ông Trung cho rằng, trong sóng hồi những nhóm cổ phiếu đã chiết khấu rất sâu trong giai đoạn trước sẽ có cơ hội hồi phục lớn hơn so với các ngành chưa giảm nhiều. Vừa qua, Passion Investment đã giải ngân vào các nhóm ngành giảm mạnh 50 – 70% từ đỉnh như chứng khoán, bất động sản, thép…

Thống kê của Flame University chỉ ra một số tín hiệu khi thị trường ở vùng đáy như: không có các thương vụ sáp nhập, thâu tóm, các thương vụ IPO, P/E thấp, tín dụng thắt chặt, tâm lý nhà đầu tư ở trạng thái bi quan…

Theo ông Trung, một trong những yếu tố rất quan trọng để nhận diện “đáy” là định giá và tâm lý bi quan của nhà đầu tư.

“Về định giá, chúng ta có thể đánh giá thị trường hiện nay chưa phải rất rẻ, nghĩa là chưa phải ở giai đoạn đáy.

Thứ hai, tâm lý của nhà đầu tư chưa quá bi quan bởi khi có sóng hồi lập tức các nhà đầu tư vẫn nhiệt tình tham gia. Nếu thực sự là đáy, tâm lý của nhà đầu tư đã phải rất bi quan rồi và dù thị trường có lên cũng không nhiệt tình nữa. Trong khi gần đây có rất nhiều cổ phiếu mang tính đầu cơ, chỉ đợi có sóng hồi là lao vút lên ngay, còn khi ở đáy các cổ phiếu đầu cơ này đều đã ‘tan nát hết rồi”, vị chuyên gia đánh giá hiện tại vẫn chưa phải là thời điểm đáy của thị trường.

Nêu quan điểm, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của CTCP Chứng khoán SSI chỉ ra, trong suốt 22 năm phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chứng kiến nhiều pha lập đỉnh và tạo đáy. Song, nhìn rộng ra trên bình diện thế giới, cả những thị trường phát triển như Mỹ có một thứ luôn lặp lại là tâm lý của con người.

“Hoảng sợ thái quá, tham lam thái quá, những điều đó rất khó thay đổi và tạo nên cái chất, cái thú vị riêng của thị trường chứng khoán nói chung và thị trường cổ phiếu nói riêng”, ông Hưng nêu.

Theo đó, theo ông Hưng, việc dò đáy rất khó, “đáy” chỉ có thể nhận ra được khi chúng ta đã đi qua. Tuy nhiên, tâm lý bi quan chán nản là một trong các tín hiệu dễ nhận ra nhất.

Kỳ Hoa | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục