Bất chấp lạm phát và suy thoái, giới siêu giàu vẫn mua sắm ồ ạt các thương hiệu xa xỉ

Giá thực phẩm, xăng và du lịch đã tăng vọt trong năm qua nhưng giới siêu giàu có vẻ không quan tâm và vẫn tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng tại các công ty xa xỉ, nơi giày thể thao có giá 1.200 USD và xe thể thao có mức giá lên tới 300.000 USD.

Lạm phát, suy thoái cũng không ngăn người siêu giàu chi tiêu xa xỉ

Các công ty có sản phẩm chuyên phục vụ giới siêu giàu, bao gồm Ferrari và các công ty mẹ của Dior, Louis Vuitton và Versace, đang báo cáo doanh số bán hàng tăng cao hoặc tăng dự báo lợi nhuận của họ.

Kết quả khả quan này diễn ra ngay cả khi những lo ngại về suy thoái vẫn bao trùm nền kinh tế. Các ông lớn như Walmart, Best Buy, Gap và những DN khác đang cắt giảm triển vọng tài chính của họ dẫn đến sự suy giảm chi tiêu của nhóm người tiêu dùng có thu nhập thấp hơn bị ảnh hưởng bởi lạm phát.

LVMH, Ferrari và Capri là một trong những công ty xa xỉ báo cáo doanh số bán hàng mạnh mẽ trong khi các công ty khác bao gồm Walmart và Gap đã cắt giảm các dự báo tài chính. (Nguồn: Hollie Adams | Bloomberg | Getty Images)

Các chuyên gia cho biết sức mua không hề giảm trong phân khúc hàng xa xỉ cũng giống với tình trạng suy thoái kinh tế trong quá khứ, khi những người giàu thường là người cuối cùng cảm nhận được tác động của suy thoái kinh tế do “tấm đệm êm” mà sự giàu có tột độ của họ mang lại. Trong thế giới thượng lưu này, việc chi tiêu cũng cho thấy thói quen mua sắm đồ đắt tiền thường đóng vai trò là biểu tượng của họ.

Milton Pedraza, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Luxury Institute, một công ty nghiên cứu thị trường và quản lý kinh doanh cho biết: “Có những biểu tượng quyền lực trong bộ tộc của bạn là một quyền năng mạnh mẽ. Những biểu tượng quyền lực đó vẫn rất quan trọng trong các nhóm của những người cực kỳ giàu có”.

Ví dụ, Louis Vuitton bán một đôi giày thể thao với giá 1.230 USD, cũng như một chiếc túi có giá 2.370 USD. Công ty mẹ của thương hiệu thời trang cao cấp LVMH, cũng sở hữu Christian Dior, Fendi và Givenchy, đã báo cáo doanh thu tăng 21% lên 36,7 tỷ euro (37,8 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022 so với một năm trước.

Tại Versace, nơi giá một đôi giày hoặc một chiếc áo sơ mi có cổ có thể dễ dàng lên tới 1.000 USD, doanh thu hàng quý vẫn tăng gần 30% lên 275 triệu USD so với một năm trước khi loại bỏ ảnh hưởng của biến động tiền tệ. Công ty mẹ Capri Holdings, công ty cũng sở hữu Michael Kors và Jimmy Choo, cho biết doanh thu tổng thể đã tăng 15% lên 1,36 tỷ USD trong giai đoạn này.

Bất chấp những bất ổn kinh tế rộng lớn hơn, Giám đốc điều hành John Idol của Capri cho biết công ty vẫn tự tin vào các mục tiêu dài hạn của mình vì “khả năng phục hồi tuyệt vời đã được chứng minh của ngành công nghiệp xa xỉ”.

“Không ai trong chúng tôi biết điều gì sẽ xảy ra trong nửa cuối năm với người tiêu dùng, nhưng có vẻ như ngành công nghiệp xa xỉ đang phát triển khá mạnh mẽ và lành mạnh,” Capri cho biết trong một cuộc họp báo về doanh thu mới đây.

Đầu tháng 8 này, nhà sản xuất siêu xe Ý Ferrari cũng đã tăng cường mục tiêu cho năm sau khi doanh thu đạt kỷ lục 1,29 tỷ euro (1,33 tỷ USD) trong quý thứ II. Theo Car and Driver, chiếc Ferrari 296 GTB 2022 của nhà sản xuất ô tô 75 tuổi này có khả năng plug-in hybrid, có giá khởi điểm 322.000 USD, trong khi
Ferrari 812 GTS 2022 có giá khoảng 600.000 USD. Ngay cả những chiếc Ferrari đã qua sử dụng cũng được bán với giá hàng trăm nghìn USD.

Chênh lệch giàu nghèo ngày càng rõ rệt

Bên ngoài thế giới đồ hiệu xa xỉ, một số công ty cũng đang chú ý đến các dịch vụ sang trọng hơn. Ví dụ, Delta Air Lines đã trích dẫn sự phục hồi doanh thu mạnh mẽ hơn cho các dịch vụ như hạng thương gia và hạng phổ thông cao cấp, so với các loại vé thông thường.

Amrita Banta, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu Agility Research & Strategy, chuyên về những người tiêu dùng giàu có, cho biết, mặc dù ngành công nghiệp xa xỉ luôn có mức độ phục hồi tốt, nhưng sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng do đại dịch gây ra.

Bà nói: “Thu nhập khả dụng của hầu hết người tiêu dùng giàu có và có giá trị tài sản ròng cao đã tăng lên vì ít chi tiêu hơn cho việc đi lại.

Ngoài ra, bà cũng cho biết đã có một sự thay đổi văn hóa kể từ cuộc suy thoái năm 2008 và người tiêu dùng có tài sản ròng cao ngày nay ít cảm thấy tội lỗi hơn khi chi tiêu chậm lại và “cảm thấy có quyền chi tiêu của cải của họ”. Bà nói rằng điều đó một phần phản ánh người dân ở các nước đang phát triển, nơi sự giàu có ngày càng tăng.

Các công ty xa xỉ có thể nhận thấy sự suy giảm chi tiêu trong số 80% khách hàng của họ, những người ở mức “gần như giàu có”, Pedraza thuộc Viện Luxury Institute cho biết. Nhưng ông cho biết những người tiêu dùng này thường chiếm khoảng 30% doanh số bán hàng.

Thay vào đó, ông cho biết các thương hiệu xa xỉ thường chỉ dựa vào 20% khách hàng của họ – những người siêu giàu và rất giàu có – cho phần lớn doanh số bán hàng. Và vì nhóm khách hàng này không hề bị ảnh hưởng bởi lạm phát và có khả năng chống suy thoái, nên các công ty xa xỉ sẽ có xu hướng chịu suy thoái cuối cùng, ông nói.

Ông nói: “Loại khách hàng và số lượng bán hàng mà những thương hiệu xa xỉ chiếm được trong các thương hiệu cao cấp thực sự khiến họ trở nên siêu kiên cường”.

Sơn Tùng (Theo CNBC) | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục