Mận Tam Hoa giả được rao bán ồ ạt trên chợ mạng

Tuy đã hết mùa hơn hai tháng nay nhưng thời điểm hiện tại mận Tam Hoa giá rẻ đang được rao bán tràn lan trên chợ mạng. Với giá rẻ bất ngờ, quả to khủng, loại mận giả mang mác mận Tam Hoa đang đánh lừa rất nhiều người tiêu dùng.

Mận tam hoa là loại trái cây đặc sản của huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là đặc sản của vùng đất được mệnh danh “Cao nguyên trắng” Bắc Hà, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt để cho ra những quả mận Tam Hoa to, giòn ngọt, cùi dày hạt nhỏ, màu tím hồng đẹp mắt.

Mận mang mác mận Tam Hoa được bán trên Facebook có hình dáng, màu sắc lạ.

Mận Tam Hoa chín rộ vào dịp tháng 5 – 6 hàng năm. Sau thời điểm này, mận sẽ hết mùa và phải năm sau mới ra lứa quả mới. Vì là loại mận đặc sản, có giá cao hơn so với các loại mận khác và dễ bán nên loại mận này thường bị trà trộn hàng giả để bán.

Tuy đã hết mùa mận Tam Hoa gần hai tháng thế nhưng những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội ồ ạt xuất hiện các tài khoản bán hàng rao bán mận Tam Hoa với mức giá siêu rẻ, chỉ từ 10.000 đồng trên 1kg. Đáng nói, vì không tìm hiểu rõ nên rất nhiều khách hàng nhầm lẫn đây là mận Tam Hoa và đặt mua về thưởng thức.

Dạo quanh một vòng trên các hội nhóm mua bán hoa quả ở mạng xã hội, không khó để tìm mua loại mận được gắn mác “mận Tam Hoa” vào thời điểm này. Chỉ cần gõ cụm từ “mận Tam Hoa giá rẻ”, có rất nhiều kết quả hiện lên.

Liên hệ với tài khoản Facebook “Minh Nguyệt” rao bán mận Tam Hoa giá rẻ, PV được người này chào hàng: “Chị mới lấy về 1 tạ mận để trả các đơn đặt hàng. Mận tam hoa là giống mận nổi tiếng, ngon nhất là loại mận vườn, quả to, thịt dày, màu đỏ đô, càng chín càng ngọt. Mận chua 6-7 phần, quả rất to độ
cứng vừa ạ”.

Khi được hỏi nguồn gốc của mận, người này cho biết: “Giờ kiếm được quả mận rất khó. Mận này là mận Tam Hoa Bắc Hà Lào Cai chuyển về, là mận trái vụ được nhập tận trên ấy về. Mận này gần như là đi mót từng quả còn lại trên cây, to và rất ngọt luôn…”.

Với giá siêu rẻ chỉ với 23.000 đồng/kg, người này khẳng định “Giờ ra chợ mua mận này là không bao giờ có luôn. Đặc biệt, khi mua trên 30kg, người này cho biết giá sỉ chỉ còn xấp xỉ 10.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, mận Tam Hoa chính gốc tại Bắc Hà, Lào Cai đã hết mùa và không hề có “mận trái vụ” như những người bán hàng đang quảng cáo trên mạng.

Chị Phạm Minh Thu (Bắc Hà, Lào Cai) cho biết: “Tôi là người Lào Cai. Mận Tam Hoa là đặc sản quê hương tôi. Bây giờ mận tam hoa đã hết mùa gần 2 tháng nay rồi. Tôi không muốn mọi người bị lừa, càng không muốn những người bán hàng trên mạng đưa đến cái cảm nhận không đúng về mận Tam Hoa Bắc Hà…”.

Để đánh lừa người tiêu dùng, những người bán hàng còn lấy ảnh mận lúc vào mùa để đăng tải trên Facebook.

Chị Hà Thị Hương (Lào Cai) chia sẻ: “Tôi là người trồng mận nên tôi biết mùa này thì chắc chắn là Việt Nam đã hết mùa mận tươi từ rất lâu rồi. Không thể có mận tươi vào lúc này, huống gì là mận Tam Hoa”.

Từng thử mua loại mận Tam Hoa được bán trên mạng gần đây với giá 30.000 đồng/kg, chị Hải Yến (Hà Nội) cho biết: “Loại mận này quả to, rãnh mận nông, ăn không thơm, không ngon bằng mận Tam Hoa. Màu vỏ mận Tam Hoa cũng không như hình đã đăng tải trên mạng”.

Hiện tại, mận giá rẻ mang mác mận Tam Hoa đang được bày bán ồ ạt trên chợ mạng. Không chỉ ảnh hưởng tới người tiêu dùng, mận giả mang mác mận Tam Hoa còn gây ảnh hưởng tới uy tín, chất lượng của loại mận đặc sản này.

Bài và ảnh: Lê Trang | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục