Đi Đảo Lý Sơn vào mùa nào đẹp, ăn gì, chơi gì ở đây?

Nếu đến Lý Sơn vào khoảng thời gian này, chắc chắn bạn sẽ phải chuẩn bị thật kỹ cho mình cả nhiều kem chống nắng. Dù vậy, vẻ đẹp hoang sơ và ẩm thực tuyệt vời tại Lý Sơn sẽ phần nào làm bạn quên đi cái nắng nóng ở nơi đây.

Đi Đảo Lý Sơn, mùa nào đẹp nhất?

Với những người yêu thích thiên nhiên, khám phá những vùng đất lạ và mê đắm vẻ đẹp của biển, Lý Sơn (Quảng Ngãi) chắc chắn là nơi mà bạn không thể bỏ qua. Lý Sơn thu hút du khách không chỉ bởi giống tỏi thơm, ngon đặc biệt mà còn bởi vẻ đẹp của 1 hòn đảo nằm cách đất liền hơn 27km (15 hải lý).

Thành phố Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhìn từ trên Núi Thới Lời – Ảnh: Mai Duy

Để tới Lý Sơn, bạn sẽ phải đến cảng Sa Kỳ và di chuyển bằng tàu tới Cảng Bến Đình. Điểm đặc biệt là khi bạn đi bằng tàu tới đây là không có bậc thang hay thuyền đưa vào mà sẽ có 4 người phụ giúp để kéo bạn từ tàu lên đất liền. Đó là 1 trải nghiệm khá thú vị.

Tại Lý Sơn vào lúc này, thời tiết khô ráo và nắng nóng. Chỉ cần rời tàu là bạn sẽ cảm thấy cái nóng gắt của miền Trung ngay từ đầu sáng. Nếu không di chuyển thật nhanh vào địa điểm mát mẻ, bạn hoàn toàn có thể bị “đen” ngay lập tức mà chưa cần phải ra biển bơi.

Với hai mùa mưa, nắng rõ rệt, thời điểm đẹp nhất để du lịch Lý Sơn là từ tháng 4 đến tháng 8. Vào khoảng thời gian này thời tiết ổn định, trời ít mưa và có nắng. Tuyệt vời là thế nhưng bạn nên tránh đi vào mùa cao điểm từ tháng 4 đến tháng 6, để không phải chịu cảnh đông đúc vì đó là lúc cao điểm của du lịch.

Tháng 9 đến tháng 12 là mùa mưa, bão và biển động. Mục đích của nhiều người khi đi Lý Sơn là để hòa mình vào làn nước trong xanh mát mẻ. Vào thời điểm từ tháng 9, biển động, nước đục ngầu và việc tắm biển có thể bị nguy hiểm. Từ cuối tháng 12 đến tháng 4 là mùa rêu xanh phủ khắp những bãi đá ven biển Lý Sơn.

Với cách phân bố mùa khá rõ ràng như ở Lý Sơn, khách du lịch có lẽ cần phải nắm rõ những thay đổi của khí hậu và thời tiết nơi đây trước khi khởi hành, để tránh tình trạng kẹt lại trên đảo vì biển động, gió mùa…

Hoàng hôn trên đỉnh có cột cờ Tổ Quốc của Lý Sơn (Quảng Ngãi) – Ảnh: Mai Duy
Cổng tò vò trên đảo Lý Sơn – Ảnh: Mai Duy
Hang Câu bí hiểm nhưng thu hút sự tò mò của du khách – Ảnh: Mai Duy
Cầu tình yêu ở đảo bé, Lý Sơn. Nếu muốn chụp hình, bạn sẽ phải trả một ít tiền – Ảnh: Mai Duy
Khu vực bãi đá tự nhiên ở đảo bé Lý Sơn – Ảnh: Mai Duy
Cột cờ Tổ quốc, nơi mà mọi du khách đều muốn chụp hình mỗi khi tới đây – Ảnh: Mai Duy

Những địa danh nổi tiếng và ẩm thực trên Đảo Lý Sơn

Đảo Lý Sơn có rất nhiều điểm để cho du khách tham quan và thưởng lãm như: Chùa Đục (chổ Cổng Tò vò); Núi Thới lới; Hang Câu; Đảo Lớn và Đảo Bé; Bãi Môn; Cánh đồng tỏi Lý Sơn; Cột cờ Tổ quốc; Hòn Mù Cu Lý Sơn; Làng Bích họa; Nhà trưng bày Hải Đại Hoàng Sa; Núi Giếng Tiền Lý Sơn.

Đến Lý Sơn, bạn chắc chắn sẽ ngửi thấy ngay mùi thơm của Tỏi. Mùi vị của tỏi Lý Sơn khác hoàn toàn so với những gì chúng ta từng ăn. Tỏi Lý Sơn là nhãn hiệu địa lý của loại tỏi được trồng ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tỏi Lý Sơn trở thành đặc sản nổi tiếng và thương hiệu, nhãn hiệu của vùng.

Do sự khác biệt về thổ nhưỡng và kinh nghiệm canh tác truyền thống (sỏi núi Thới Lới và cát biển được phủ lên mặt ruộng mỗi mùa canh tác mới) của người dân địa phương, nên tỏi Lý Sơn có hương vị đặc biệt. Đặc trưng nhất là chúng có vị cay dịu chứ không cay nồng như giống tỏi khác. Thế nên, dù có lấy giống tỏi ở đây về trồng, mùi vị của nó cũng không còn được như khi ở Lý Sơn.

Ở Lý Sơn có nhiều món ngon có thể kể đến như: gỏi rong biển, gỏi sứa Lý Sơn, cháo nhum Lý Sơn, tôm hùm nướng, cua Huỳnh Đế, ốc xà cừ xào sả ớt hay sò đá nướng mỡ hành… nhưng có lẽ bạn không nên bỏ qua món ăn rất tuyệt vời mang đặc trưng và hương vị nơi đây – gỏi tỏi non Lý Sơn.

Chỉ cần nghe tên, ai cũng có thể biết nguồn gốc của món ăn này nằm ở “vương quốc tỏi” rồi. Gỏi tỏi Lý Sơn được lấy từ thân tỏi đực, một ít lá lớp trong, sau đó chẻ nhỏ cắt ngắn cho vừa ăn. Để giữ được giá trị dinh dưỡng thì tỏi được hấp cách thủy, sau đó thêm các gia vị như đường, tiêu, chanh, muối rang, đậu phộng và rau húng quế. Tất cả tạo nên một món ăn có hương vị béo bùi, thơm ngon, giòn giòn, cay cay. Chỉ cần ăn một lần, bạn có thể sẽ phải nhớ Lý Sơn mãi.

Sau khi no nê với những món ăn tuyệt vời, bạn có thể chọn nhiều loại hình giải trí vào buổi tối. Nếu là một người lãng mạn, bạn có thể ôm cây đàn ghi ta ra bờ biển, nghêu ngao cùng nhóm bạn. Nếu đi một nhóm lớn, bạn cũng có thể đốt lửa trại, chơi các trò team building.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn đi chợ hải sản đêm hoặc sắm vai ngư dân, đi câu cá, câu mực vào đêm. Tuy nhiên, bạn sẽ phải liên hệ với ngư dân để họ chuẩn bị trước. Mỗi thuyền câu mực đêm của ngư dân sẽ chứa được 20 và họ sẽ chuẩn bị đầy đủ cần câu và mồi câu.

Những món ăn độc đáo và đặc trưng của Đảo Lý Sơn

Gỏi sứa Lý Sơn, món ăn thú vị không thể bỏ qua – Ảnh: Mai Duy
Cháo Nhum Lý Sơn, một món ăn vô cùng bổ dưỡng được du khách rất thích – Ảnh: Mai Duy
Món cua Huỳnh Đế ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) – Ảnh: Mai Duy
Món mỳ Quảng đặc trưng của Quảng Ngãi – Ảnh: Mai Duy
Chè Xu xoa, món giải khát nổi tiếng ở Lý Sơn – Ảnh: Mai Duy
Tỏi Lý Sơn được nhiều khách du lịch chọn mua về làm quà cho người thân – Ảnh: Mai Duy

Linh Chi | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục