Sức hút du lịch xanh Mũi Cà Mau

Với tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đang phát triển các loại hình du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm…

Cà Mau – mảnh đất cực Nam của Tổ quốc là nơi giao thoa của rừng và biển. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi một không gian du lịch sinh thái rộng lớn với hệ thống sông ngòi, kênh rạch xen lẫn những cánh rừng đước, rừng tràm bạt ngàn.

Trong đó Vườn quốc gia Mũi Cà Mau là một trong những điểm đến có đặc điểm độc đáo về địa lý tự nhiên và địa mạo, tạo nên một vùng sinh thái cửa sông, ven biển độc đáo.

Không gian biển rừng rộng lớn Mũi Cà Mau – nơi cuối trời Tổ quốc. Ảnh: TNO

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được thành lập năm 2003, với tổng diện tích tự nhiên 41.862ha, trong đó diện tích đất liền là 15.262ha và phần ven biển là 26.600ha, nằm trên địa bàn hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiển.

Có vị trí địa lý 3 mặt giáp biển, nơi giao thoa giữa biển phía đông và phía tây, chịu ảnh hưởng cả hai chế độ thủy triều: bán nhật triều biển đông và nhật triều biển tây, hàng năm vùng bãi bồi Vườn Quốc gia lấn biển ra hàng chục mét, đây là điều kiện thuận lợi cho các loài động thực vật phát triển.

Theo thống kê, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau có 27/32 loài cây ngập mặn, 93 loài chim, 26 loài thú, 43 loài bò sát, 9 loài lưỡng cư, 139 loài cá, 53 loài, 63 loài thân mềm, 49 loài động vật phù du và nhiều loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Năm 2009, UNESCO chính thức công nhận khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau với diện tích: 371.500 ha. Ngoài ra, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau được Ban thư ký Công ước Ramsar công nhận là khu Ramsar thứ 5 của Việt Nam và thứ 2.088 thế giới.

Với tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, đặc biệt với hệ sinh thái rừng ngập mặn ở khu vực đất Mũi, vườn quốc gia Mũi Cà Mau có tiềm năng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tham quan, nghiên cứu, du lịch trải nghiệm…

Những năm gần đây, du lịch xanh Mũi Cà Mau được tỉnh xây dựng dựa trên khai thác, sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường. Du lịch sinh thái “dựa vào cộng đồng”, hay du lịch sinh thái “cộng đồng” là những cụm từ mà giờ đây người dân, du khách quen miệng khi nói về cách làm du lịch ấn tượng ở Cà Mau.

Chính vì thế mà du lịch xanh, du lịch sinh thái Mũi Cà Mau thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên và trải nghiệm.

Đến với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau du khách có thể tham gia vào một số dịch vụ giải trí từ các hộ du lịch cộng đồng, trải nghiệm những hoạt động với người dân nơi đây như: xổ vuông bắt tôm, câu cua, câu cá, đặt lọp cua, bắt vọp, mò sò…

Du khách cũng có thể tự chèo thuyền len lỏi vào các khu rừng, kênh rạch chằng chịt. Đêm đến, thưởng thức các dịch vụ từ các nghệ sỹ đờn ca tài tử, hát cải lương… Ngủ đêm nơi đây là một trải nghiệm tuyệt vời, không khí mát dịu, dân dã, gần gũi với thiên nhiên.

Vùng đất bãi bồi Mũi Cà Mau. Ảnh: baocamau.com.vn
Một điểm du lịch xanh trong Làng Văn hoá – Du lịch Đất Mũi. Ảnh: baocamau.com.vn
Du khách trải nghiệm khám phá cảnh quan môi trường sinh thái rừng đước thuộc vùng lõi Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Ảnh: baocamau.com.vn
Khu vực ngã ba sông, gần chợ Đất Mũi – điểm chợ xa xôi nhất trên phần đất liền của Tổ quốc. Ảnh: TNO

Đặc biệt, chỉ ở vùng đất Mũi Cà Mau du khách mới có thể ngắm mặt trời mọc và lặn trên biển ở cùng một vị trí đứng. Nhiều người cho rằng đất Mũi là điểm ngắm hoàng hôn và bình minh thú vị nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay, các hạ tầng phục vụ du khách còn là một bài toán đối với những điểm du lịch sinh thái ở Mũi Cà Mau. Để giữ chân du khách ở lại lâu hơn với Đất Mũi, thì những đơn vị làm du lịch phải tính toán thêm các phương án phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách.

T.Toàn | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục