Những quy tắc kỳ lạ khi ăn uống ở các nước trên thế giới

Mỗi quốc gia, vùng miền sẽ lại có những phong tục, thói quen và quy tắc trong ăn uống riêng. Tuy nhiên, có những nơi mà chỉ hành động nhỏ là bạn có thể bối rối ngay lập tức.

Không sử dụng dĩa ở Thái Lan

Ở Thái Lan, dĩa được dùng để đẩy thức ăn vào thìa. Việc đưa thức ăn vào miệng trực tiếp bằng dĩa bị coi là bất thường. Nhưng rõ ràng nếu bạn ăn spaghetti mà dùng đũa hay thìa thì quả thực là điều rất khó.

Không sử dụng dĩa ở Thái Lan – Ảnh:12tomatoes

Không nên ăn hết sạch đồ ăn trong đĩa

Khi dùng bữa tại nhà một người bạn, bạn có thể nghĩ rằng việc ăn hết thức ăn của mình trong đĩa chính là thể hiện cho việc đồ ngày hôm đó rất ngon và tôi không thể ăn hết. Nhưng tại Trung Quốc, điều đó bị xem là thô lỗ.

Nếu đĩa của bạn trống, điều đó có nghĩa là chủ nhà đã không cho bạn ăn đủ và để bạn đói. Vì vậy, nếu bạn đang ở Trung Quốc và muốn khen ngợi đầu bếp thì hãy đề thừa lại một chút.

Không sử dụng đĩa riêng

Phần lớn chúng ta ra thích gắp đồ ăn ra bát/đĩa riêng trên bàn ra chỗ mình để tiện cho việc ăn hoặc xử lý chúng. Nhưng ở Ethiopia, dùng đĩa cá nhân để ăn bị coi là lãng phí. Thức ăn luôn được chia từ một đĩa duy nhất mà không cần dùng đến dao kéo – chỉ cần dùng tay mà thôi.

Đừng hỏi thêm pho mát ở Ý

Nếu ăn ở Ý, đừng bao giờ yêu cầu phô mai nếu nó không được phục vụ từ đầu trong món ăn. Việc cho thêm phô mai lên trên bánh pizza của bạn được coi là “tội lỗi” với người Ý, đặc biệt nếu còn cho phô mai lên trên hải sản.

Bạn đừng hỏi xin thêm pho mát ở Ý – Ảnh: 12tomatoes

Đừng hỏi muối và hạt tiêu tại Bồ Đào Nha

Ở Bồ Đào Nha, nếu muối và hạt tiêu chưa có sẵn trên bàn, đừng yêu cầu chúng. Việc xin gia vị được coi là một sự xúc phạm đến kỹ năng nêm nếm của đầu bếp. Hơn nữa món ăn ở Bồ Đào Nha, các món ăn có rất nhiều loại gia vị phức tạp.

Ăn bằng tay phải

Những người thuận tay trái có thể sẽ gặp một số rắc rối trong thời gian đầu ở Ấn Độ, Trung Đông và một số vùng của Châu Phi. Tại đây, việc ăn bằng tay trái bị coi là ô uế nên chúng ta chỉ được phép ăn bằng tay phải.

Húp thức ăn càng to càng tốt

Bình thường, húp thức ăn gây ra tiếng động hay bị coi là hành vi tệ hại ở nơi công cộng. Ngay cả trong cách dạy con, chúng ta hay nhắc nhở ăn nhẹ nhàng và từ tốn. Thế nhưng ở Nhật Bản, nhất khi ăn mì và súp, việc húp thức ăn “thành tiếng” lại thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với món ăn và đối với đầu bếp. Thêm vào đó, ăn uống ở Nhật thì mọi người cũng không bao giờ đặt đũa chéo, liếm đũa hoặc chọc đũa thẳng đứng vào bát cơm. Đó là những hành động được coi là rất thô lỗ và thiếu ý thức ở Nhật Bản và nhiều nước châu Á khác, bao gồm cả Trung Quốc.

Linh Chi (Theo 12tomatoes) | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục