Phương án sửa cầu Nguyễn Hữu Cảnh đã có nhưng phải chờ đánh giá

Phương án sơ bộ sữa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh theo 3 giai đoạn nhưng đang chờ khảo sát, đánh giá của các nhà khoa học nên chưa phải là phương án cuối cùng.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) đã hoàn tất phương án sơ bộ khôi phục cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau khi phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực bị đứt gây ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu.

Nhịp chính cầu Nguyễn Hữu Cảnh bị sự cố đứt 4 bó cáp dự ứng lực. Ảnh: Lê Giang.

Phương án này chia việc sữa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh thành 3 giai đoạn.

Theo đó, giai đoạn 1: các đơn vị thực hiện căng cáp ngang giữa 2 mố M1, M2 cầu Nguyễn Hữu Cảnh gồm 4 bước. Bước 1 sẽ thi công mương chứa cáp bằng bê tông cốt thép M200 với việc xác định vị trí mương, đào đất đến cao độ thiết kế, làm vệ sinh hố móng, lắp đặt ván khuôn cốt thép để thực hiện đổ bê tông xuống mương; Bước 2 sẽ lắp đặt ống chứa cáp trong ống bảo vệ PVC và kết hệ thống này vào các gối đỡ bê tông cốt thép trong lòng mương; Bước 3 là tiến hành các công tác căng cáp, phun vữa xi măng lấp lòng ống chứa cáp và đổ bê tông bịt đầu neo; Bước 4 là lắp đặt các tấm nắp đậu mương sau đó lấp đất mương chứa cáp.

Giai đoạn 2 sẽ thi công mặt cầu. Phần mặt cầu bao gồm bản mặt cầu, lan can, khe co giãn, lớp phủ được thi công tại chỗ sau khi lắp đặt xong hệ dầm chủ.

Giai đoạn 3: lắp đặt hệ thống chiếu sáng, thoát nước trên cầu để hoàn thiện. Khi lắp đặt các cấu kiện chôn sẵn phục vụ cho công tác thoát nước và chiếu sáng trên cầu cần phải kết hợp với quá trình thi công mố và dầm.

Theo Ban Giao thông, phương án này đã được đề xuất nhưng phải chờ sự xem xét, đánh giá của các nhà khoa học nên chưa phải là phương án cuối cùng để sửa chữa cầu Nguyễn Hữu Cảnh. Việc khắc phục ra sao phải chờ đơn vị tư vấn cùng các nhà khoa học khảo sát, kiểm định chịu tải của công trình và đánh giá tổng thể mới có thể kết luận phương án cuối cùng.

Song song công tác sửa chữa cầu, Ban Giao thông tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc các bó cáp dự ứng lực bị đứt. Nguyên nhân sự cố được cho xuất phát từ việc tổ chức thi công hạng mục công thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Trước đó, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ và Ban giao thông phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m – 2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt. Sự cố này ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và phải khẩn trương khắc phục.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh dài hơn 600 m, rộng gần 13 m, đưa vào khai thác năm 2002. Cầu được sửa chữa, nâng cấp lần đầu năm 2017 và tiếp tục lưu thông. Năm 2020, công trình được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ bàn giao cho Ban Giao thông để thực hiện sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh và đến nay chưa bàn giao lại.

Lê Giang | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục