Đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng như ‘khu vườn hoang’ giữa trung tâm TP.HCM

Khu đất vàng 2-4-6 Hai Bà Trưng từng được đề nghị xây dựng phức hợp 45 tầng bao gồm khách sạn 6 sao, cao ốc văn phòng nhưng đến nay bỏ hoang đã 15 năm.

Ngày 11/10, Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên – Môi trường đã tiếp nhận khu đất vàng số 2-4-6 Hai Bà Trưng để quản lý. Khu đất này nằm ngay vòng xoay Công Trường Mê Linh, là một trong những khu đất hiếm hoi của TP.HCM chưa được xây dựng.
Khu đất này có vị trí đắc địa khi chỉ cách UBND TP.HCM, phố đi bộ Nguyễn Hữu, chợ Bến Thành, cầu Thủ Thiêm 2, cầu Khánh Hội, hầm vượt sông Sài Gòn… chỉ trong tầm vài trăm mét.
Việc bàn giao khu đất vàng rộng 6.080m2 này về UBND TP.HCM quản lý được thực hiện theo Bản án 55/2022/HSPT của Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội. Khu đất vàng này trước đó được Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thuê đất trả tiền hằng năm để sản xuất – kinh doanh.
Ban đầu, Sabeco được sử dụng khu đất để xây dựng trụ sở văn phòng tổng công ty và trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng nhưng không triển khai. Sabeco sau đó góp vốn thành lập CTCP Đầu tư Sabeco Pearl để thực hiện dự án Khu phức hợp Sài Gòn Mê Linh Tower gồm khách sạn 6 sao, trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng. Năm 2007, UBND TP chấp thuận, giao Sabeco làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu phức hợp.
Đây là một trong những khu đất hiếm hoi của TP.HCM có 4 mặt tiền đường trung tâm TP.HCM là Hai Bà Trưng – Thi Sách – Đông Du – vòng xoay Công trường Mê Linh. Ngoài ra, khu đất còn có hướng nhìn ra sông Sài Gòn, khu đô thị mới Thủ Thiêm, công viên Công trường Mê Linh, ga tàu thủy Bạch Đằng chỉ vài chục mét.
Từ lúc có chủ trương xây dựng khu phức hợp, khách sạn 6 sao đến nay đã 15 năm, khu đất bị rào chắn và bỏ hoang.
Nhiều khu vực là nơi tập kết xe chở rác, nước thải chảy ra xung quanh bốc mùi hôi thối.
Một số điểm khác trở thành nơi giữ xe lấn chếm hết vỉa hè khiến người dân và du khách khó khăn đi lại.
Sau khi Sabeco thoái vốn tại doanh nghiệp liên danh thực hiện dự án, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng ban đầu là đất thuộc Nhà nước quản lý biến thành đất của doanh nghiệp tư nhân. Theo phán quyết của tòa, việc này gây thiệt hại cho nhà nước 2.700 tỷ đồng.
Đến nay khu đất vàng vẫn bỏ hoang, 4 mặt tiền rào chắn bị vẽ bẩn gây mất mỹ quan. Bên trong chỉ có 1 ngôi nhà làm nơi ở của bảo vệ khu đất, mèo hoang đến đây sinh sống khá nhiều
Do vậy, khi nhìn từ trên cao, khu đất vàng chẳng khác gì một khu vườn hoang trong trung tâm thành phố TP.HCM.

Lê Giang | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục