Indonesia cấm bán tất cả sirô ho sau khi 99 trẻ em tử vong

Indonesia đã ngừng bán tất cả sirô và thuốc dạng lỏng sau cái chết của gần 100 trẻ em và sự gia tăng không rõ nguyên nhân của các ca chấn thương thận cấp tính.

Lệnh cấm, được Bộ Y tế nước này công bố hôm thứ Tư vừa rồi, sẽ vẫn duy trì cho đến khi các nhà chức trách hoàn tất cuộc điều tra về các loại sirô y tế bị nghi ngờ có chứa các thành phần độc hại.

Sirô trị ho cho trẻ em được bày bán tại một hiệu thuốc ở Bandung, Indonesia.

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết 99 trường hợp tử vong và 206 trường hợp chấn thương thận cấp tính ở trẻ em, chủ yếu dưới 6 tuổi, đang được điều tra.

“Để đề phòng, Bộ đã yêu cầu nhân viên y tế tại các cơ sở y tế tạm thời không kê đơn thuốc nước hoặc sirô. Chúng tôi cũng yêu cầu các cửa hàng dược phẩm tạm thời ngừng tất cả việc bán thuốc dạng lỏng hoặc sirô không theo đơn cho đến khi cuộc điều tra của chúng tôi hoàn tất” .

Lệnh cấm được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê 4 loại sirô ho do Ấn Độ sản xuất dẫn đến cái chết của 70 trẻ em bị suy thận cấp ở Gambia. Đầu tháng này, các nhà chức trách Ấn Độ đã đóng cửa một nhà máy ở New Delhi, nơi sản xuất thuốc.

WHO nghi ngờ rằng 4 trong số các loại sirô do Maiden Pharmaceuticals Limited sản xuất – dung dịch uống Promethazine, sirô ho trẻ em Kofexmalin, sirô ho trẻ em Makoff và sirô cảm lạnh Magrip N – chứa “lượng không thể chấp nhận được” có thể gây tổn thương não, phổi, gan và thận của những người lấy chúng.

Theo cơ quan thực phẩm và dược phẩm của quốc gia Đông Nam Á này, loại sirô đang được sử dụng ở Gambia không có sẵn ở Indonesia.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm (20/10), Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết ethylene glycol và diethylene glycol – thường có trong các sản phẩm như chất chống đông, sơn, nhựa và mỹ phẩm – đã được phát hiện trong một số sirô dành cho trẻ em.

Ông nói thêm rằng số ca suy thận cấp tính có thể cao hơn so với báo cáo và Bộ của ông đang thực hiện một cách tiếp cận thận trọng bằng cách cấm bán tất cả các loại sirô.

Bùi Huy (theo CNN)| Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục