Chân dung người thứ 7 tại Việt Nam đạt IELTS 9.0

i thi IELTS với vốn tiếng Anh sẵn có mà không cần ôn luyện ở trung tâm, nam sinh Nguyễn Quý Anh tự tin đạt số điểm tuyệt đối 9.0.

Không xem IELTS là môn học “cày” điểm số

Hơn 2 tuần trước, Nguyễn Quý Anh (17 tuổi, lớp 12 Anh 1, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) nhận được kết quả kỳ thi IETLS (hệ thống bài kiểm tra về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh), với tổng số điểm là 9.0. Trong đó, nam sinh đạt 9.0 cho cả ba kỹ năng Nghe, Đọc, Nói, điểm Viết là 8.0.

Chân dung nam sinh là người thứ 7 ở Việt Nam đạt IELTS 9.0. Ảnh: NVCC

Chàng trai chia sẻ, đề thi IELTS khá dễ tiếp cận và không cần mẹo nào đặc biệt để nâng điểm số. Đối với kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, chỉ cần luyện tập thực tế từ văn bản và audio, video. Riêng kỹ năng Viết ở phần 1 là cần có cách làm bài để học thuộc, nhưng Quý Anh lại không ôn trước nên đây là kỹ năng duy nhất không đạt 9.0.

Mặc dù rất vui mừng và hài lòng, Quý Anh cũng không khỏi bất ngờ với kết quả thi này.

“Em không đặt mục tiêu phải thi 9.0 mà chỉ thi để hoàn thành hồ sơ du học. Em khá tự tin với khả năng của bản thân, nghĩ là sẽ thi không dưới 8.0 nhưng khi nhận kết quả được 9.0 em cũng rất bất ngờ và cảm thấy những cố gắng đã được đền đáp”, Quý Anh nói.

Đối với chàng trai 17 tuổi, ngay từ lâu, nam sinh đã ý thức được IELTS nói riêng, tiếng Anh nói chung là công cụ để giao tiếp, tìm hiểu và trao đổi thông tin, từ đó đi tới lĩnh hội những kiến thức về lĩnh vực mà mình quan tâm. Không học tập theo kiểu rập khuôn, Quý Anh chưa từng có ý nghĩ tiếng Anh là một môn học hay mục tiêu điểm số phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” để giật lấy.

“Tiếng Anh cũng chỉ là một ngôn ngữ, em không dành thời gian đến các trung tâm ôn luyện mà đi thi luôn. Nó là một quá trình học tập, ứng dụng vào đời sống thường ngày, trong cách làm việc, học tập. Khi đã sử dụng thành thạo rồi, em nghĩ không cần bí quyết nào cả, cứ thế đi thi luôn nên không mất thời gian nhồi nhét từ vựng vào đầu khiến đầu óc thêm căng thẳng, dễ mất tập trung”, nam sinh nói.

Chăm chỉ đọc tài liệu, nghe bài phát biểu tiếng Anh

Theo Quý Anh, hiện nay có nhiều cơ sở giảng dạy còn đặt nặng việc học thuộc lòng, ghi nhớ một cách máy móc nên học sinh thường có tình trạng “quá tải”. Khi còn là học sinh lớp 10, 11, Quý Anh không vào vòng quốc gia trong kỳ thi học sinh giỏi THPT nhưng đến nay vẫn tự tin đạt 9.0 IETLS.

Nam sinh đã có thói quen vận dụng tiếng Anh vào đời sống thực tế từ khi còn nhỏ. Ảnh: NVCC

“Riêng môn tiếng Anh, theo quan điểm cá nhân, em nhận thấy các kỳ thi học sinh giỏi hầu như chỉ kiểm tra khả năng làm bài, chọn đáp án đúng của học sinh chứ chưa hoàn toàn kiểm tra được khả năng sử dụng ngôn ngữ. Em thường hay nói “there is no secret ingredient” – không có một công thức đặc biệt nào cả, khi có ai hỏi em quá trình học tiếng Anh như thế nào”, Quý Anh tâm sự.

Mỗi ngày, chàng trai 17 tuổi dường như đã quen với lịch trình sinh hoạt bận rộn, đôi lúc thất thường. Nam sinh làm việc hoàn toàn vào buổi tối. Cứ 18h, chàng trai ngủ dậy và tập thể dục 1-2 tiếng trước khi ăn tối, ngồi vào bàn làm việc. Sau đó, Quý Anh làm việc đến 4, 5h sáng rồi ngủ đến 6h thức dậy, chuẩn bị đến trường. Đôi lúc lượng công việc nhiều, chàng trai sẽ làm việc đến lúc đi học, rồi về nhà lúc 12h để ngủ đến chiều.

“Lịch trình có vẻ thất thường nhưng đối với em lại hiệu quả, vì em dễ tập trung và tỉnh táo nhất là vào buổi tối. Em vẫn sắp xếp ngủ ít nhất 6 tiếng mỗi ngày chứ không phải hành hạ bản thân như nhiều người nghĩ. Thật ra em không khuyến khích mọi người sinh hoạt giống mình, nhưng những ai thật sự thích hợp mới có thể thử lối sống này”, nam sinh nói.

Ngoài ra, chàng trai 17 tuổi còn “mê” tham khảo nhiều tài liệu ở thư viện. Nhiều tài liệu, sách báo, phim ảnh liên quan đến chính trị, Quý Anh ưu tiên những bản không dịch sang tiếng Việt mà chỉ có tiếng Anh, như các tác phẩm, bài phát biểu của các chính trị gia nổi tiếng như David Harvey, Slavoj Zizek, Lenin, Michael Parenti,…

Bên cạnh đó, nam sinh còn thường xuyên lên các mạng xã hội nước ngoài như Reddit, Medium và Lemmygrad để viết các bài tranh luận về các chủ đề mang tính chính trị, hay chia sẻ về công nghệ máy tính, tham gia viết tài liệu giải trình code cho các dự án phát triển phần mềm của bản thân. Với thói quen này, Quý Anh đã luyện được cho mình sự phản xạ trong các kỹ năng nói và viết.

Không chỉ năng nổ trong học tập, Quý Anh còn tích cực tham gia các môn thể thao đối kháng và một người chơi như taekwondo, kickboxing và tennis trước khi chuyển sang chạy marathon khi lên lớp 8. Lần gần đây nhất, nam sinh vừa hoàn thành đường chạy full-marathon 42km.

Quý Anh còn đạt được nhiều thành tích cao trong học tập như giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh TP Hà Nội năm học 2021 – 2022; điểm 1540 trong kỳ thi SAT; giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh TP Hà Nội năm học 2019 – 2020,…

Sắp tới, chàng trai 17 tuổi mong muốn sẽ nhập học chương trình song bằng cử nhân và thạc sĩ ngành khoa học máy tính và khoa học chính trị ở Đại học Northwestern (Mỹ).

IELTS là loại hình học thuật dành cho những ai muốn học ở bậc đại học hoặc những học viện, các hình thức đào tạo sau đại học hoặc dành cho những ai muốn tham gia những khóa học nghề, muốn tìm việc làm, hoặc vì mục đích di cư. Điểm sẽ được chấm cho từng kĩ năng nhỏ (Nghe, Nói, Đọc, Viết). Thang điểm từ 1 (không biết sử dụng) đến 9 (sử dụng thông thạo).

Trước Nguyễn Quý Anh, Việt Nam có 6 người đạt IELTS điểm tuyệt đối như anh Đặng Trần Tùng, Nguyễn Phạm Hà Trang, Trương Hải Hà, Vũ Hải Đăng, Nguyễn Hàng Phương Dung, Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh.

Thúy Vy | Nhà báo & Công luận

 

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục