Biến hoá theo nhu cầu người mua, bánh khúc không xôi hot hit một thời trở lại

Bánh khúc không xôi ra đời dành cho những ai không thích ăn xôi đã tạo nên một sức hút với nhiều bạn trẻ hiện nay, khiến món ăn mang danh thương hiệu Hà Nội bỗng gây sốt trở lại.

Bánh khúc luôn là món ăn được nhiều người ở Hà Nội yêu thích. Tuy nhiên, theo thời gian nhiều loại bánh mới ra đời, bánh khúc không còn được nhiều người ưa chuộng như trước. Để làm mới lại bánh khúc mà vẫn giữ nguyên hương vị cũ, nhiều người làm bánh quyết định bỏ thành phần xôi khúc, chỉ giữ lại nhân bánh để tạo ra món bánh khúc không xôi.

Bánh khúc không xôi được gói bằng lá chuối hoặc lá dong.

Loại bánh này đáp ứng nhu cầu của những người chỉ thích ăn nhân bánh. Bánh khúc hấp dẫn bởi có lớp nhân mằn mặn, bùi béo, ăn không ngán với các nguyên liệu khá giống bánh chưng: gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ lợn.

Trong đó, thành phần tạo nên sự đặc trưng của bánh khúc là rau khúc. Rau khúc tươi được hấp lên rồi giã nhuyễn lọc lấy nước, sau đó trộn với bột nếp để làm vỏ bánh. Bánh được nặn gồm thịt mỡ bên trong, đậu xanh bên ngoài, rồi tới rau khúc giã nhuyễn.

Miếng bánh khúc luôn phải gói trong những chiếc lá chuối xanh mướt, thơm man mát, ăn kèm thêm một chút muối vừng càng làm bánh khúc thêm đậm đà.

Về cơ bản, bánh khúc không xôi vẫn được giữ nguyên công thức và nguyên liệu, chỉ khác là bỏ thành phần xôi nếp, giữ lại phần nhân.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên thị trường, bánh khúc không xôi được bán với giá từ 55.000 đồng – 65.000 đồng/set 5 chiếc chưa hấp và 80.000 đồng/set đã hấp chín. Giá bánh khúc không xôi chênh lệch không đáng kể so với loại bánh khúc đầy đủ.

Theo nhiều người làm bánh quảng cáo, bánh được hấp chín rồi hút chân không cấp đông trong tủ lạnh. Khi ăn chỉ cần rã đông rồi hấp nóng lại mềm ngon như mới. Bằng cách này, bánh có thể bảo quản được 5 ngày trong ngăn mát, và thậm chí là 6 tháng trong ngăn đông.

Chị Hòa, một tiểu thương bán bánh tại đường Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết do nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng cũ về việc xôi khúc không phù hợp với khẩu vị của họ, chị đã quyết định làm thêm một loại bánh khúc không xôi. Chị cũng khẳng định rằng, nhờ việc tiếp thu ý kiến và sửa đổi theo khẩu vị của khách hàng mà chị có được một lượng khách hàng trung thành đông đảo.

Bánh khúc không xôi được hấp chín và hút chân không để bảo quản.

Mỗi ngày, cơ sở của chị Hòa sản xuất ra hàng trăm chiếc bánh khúc, phục vụ tại chỗ cho người dân và theo đơn đặt hàng của khách. Trong đó, bánh khúc không xôi chiếm khoảng 30% trong tổng doanh thu tại cửa hàng.

“Bánh ngon nhất là ở cái vị của bánh khúc tự nhiên, thơm nồng béo ngậy của thịt ba chỉ hoà quyện vào vị bùi bùi của đỗ xanh, vị dẻo thơm của gạo nếp, vị cay cay của hạt tiêu xay, tất cả sẽ tạo nên một chiếc bánh tròn vị” – chị Hòa chia sẻ.

Đặt theo quảng cáo trên mạng, chị Mai Hương (Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ khi nhận được 2 set bánh khúc không xôi có màu xanh như chiếc bánh chưng.

“Tôi thấy bánh khúc không xôi có mùi thơm hơn do được gói bằng lá chuối. Phần nhân bên trong cũng giống hệt như bánh khúc truyền thống. Tôi nghĩ đây là sự sáng tạo vừa phải, đủ để người không thích ăn xôi thưởng thức trọn vẹn hương vị của bánh khúc” – chị Hương chia sẻ.

Bài và ảnh:Nguyễn Linh | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục