Bình yên làng văn hóa Ngòi Tu

Nằm bên hồ Thác Bà yên ả với vẹn nguyên nếp sinh hoạt nhà sàn, khói lam chiều bảng lảng trên những triền đồi mướt xanh vạt cọ lâu năm… làng văn hóa Ngòi Tu đang là một điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Làng văn hóa Ngòi Tu thuộc xã Vũ Linh, huyên Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Địa thế của làng nằm trải trên diện tích rộng 2km2, với tính chất đặc trưng khí hậu của vùng hồ, mùa đông lạnh còn mùa hè thoáng mát. Thấp thoáng sau những hàng cọ tỏa bóng, Ngòi Tu hiện ra như một bức tranh làng quê Việt Nam yên bình, nhỏ bé mà nên thơ đến lạ kỳ.

Ngòi Tu hấp dẫn du khách không những bởi có một địa thế đẹp, mà còn bởi nơi đây là sự hội tụ các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào Dao, Cao Lan, Nùng… Trong đó chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng.

Khung cảnh bình yên, thơ mộng của làng văn hóa Ngòi Tu. Ảnh: yenbai.gov.vn

Với cảnh quan đặc sắc được thiên nhiên ban tặng cùng những giá trị văn hóa lâu đời của đồng bào, làng văn hóa Ngòi Tu tạo nên một nét hấp dẫn rất riêng biệt.

Du khách đến với Ngòi Tu sẽ được đến thăm những ngôi nhà sàn của đồng bào Dao quần trắng ẩn hiện dưới đồi cọ xòe ô, được sống trong môi trường trong lành, ăn ở, sinh hoạt cùng người dân, được trò chuyện tâm tình, được nghe những câu chuyện của người cao tuổi trong làng kể về những tục lệ xưa.

Khi đứng trên những ngôi nhà sàn của đồng bào hướng ra mặt hồ Thác Bà đón những cơn gió trong lành, ngắm nhìn những đảo cây in bóng nước hồ Thác Bà, những chiếc thuyền nan êm ả mái chèo chở đầy sản vật sẽ là những giây phút thật sự thư thái.

Tại đây du khách cũng có thể thuê những chiếc xe đạp để tham gia một “tour” khám phá nhỏ ven hồ và có thể len lỏi vào từng con đường đất trong bản làng.

Hết con đường đất đỏ, từ đây du khách có thể ngắm mặt nước hồ Thác Bà trong xanh, mờ ảo trong làn sương sớm. Xa xa là những chiếc thuyền nan của ngư dân đang thả lưới lúc bình minh tạo nên bức tranh có sức cuốn hút lạ kỳ. Đây thực sự là điểm đến lý tưởng cho những người muốn tìm một địa điểm yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn.

Sau khi tham gia vào những lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương, chơi các trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co… du khách còn có thể cùng lao động sản xuất cùng với người dân nơi đây.

Đến tham quan các hộ gia đình làm nghề đan rọ tôm, dệt, thêu hoa truyền thống, khách được hướng dẫn để tự tay làm ra những sản phẩm của riêng mình, rồi cùng chế biến những món ăn, thức uống hằng ngày…

Bên cạnh một cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Ngòi Tu còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo. Đó là những món ăn lạ miệng, dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn: cơm nương, nộm hoa chuối rừng, thịt gà hầm măng chua, gỏi cá, thịt nướng, măng rừng với ly rượu chuối, rượu gừng cay nồng… Đó còn là những làn điệu dân ca, những câu hát coọi, những điệu khèn say lòng của các chàng trai, cô gái người Dao…

Một số hình ảnh về làng văn hóa Ngòi Tu. Ảnh: yenbai.gov.vn

Tới làng văn hóa Ngòi Tu du lịch, du khách có thể chọn lựa các homestay để nghỉ ngơi thư giãn
Nét bình yên làng văn hóa Ngòi Tu
Ngòi Tu vẫn còn nguyên vẹn nếp sinh hoạt nhà sàn
Người dân ở làng đánh bắt tôm trên hồ Thác Bà bằng rọ tự đan
Cảnh hoàng hôn trên hồ Thác Bà như một bức tranh

Du khách đến với Ngòi Tu có thể lựa chọn một trong hai tuyến đường. Tuyến 1, từ Hà Nội qua cầu Nhật Tân đi lên thị xã Phúc Yên, sau đó tiếp tục di chuyển đến TP Tuyên Quang.

Tiếp đó đi theo QL37 hướng sang địa phận tỉnh Yên Bái, khi đến chợ Mỹ Bằng rẽ phải hướng về đường 170 đi tiếp đến xã Vũ Linh, huyện Yên Bình. Tại đây, du khách có thể hỏi đường đến làng Ngòi Tu. Tổng quãng đường khoảng 165 km và phải chuyển hướng đường đi khá nhiều.

Tuyến 2: Từ Hà Nội theo QL32 đến địa phận Cổ Tiết (Phú Thọ) thì chuyển sang đường Hồ Chí Minh rồi qua QL2 đi tiếp theo hướng Tuyên Quang.

Đến địa phận huyện Đoan Hùng, sau khi qua cầu bắc qua sông Chảy, rẽ trái đi đến chợ Mỹ Bằng. Sau khi rẽ trái vào QL37 rồi hướng về đường 170 đi tiếp đến Xã Vũ Linh. Tổng quãng đường khoảng hơn 150km, ít phải chuyển hướng.

Tour du lịch khám phá làng văn hóa Ngòi Tu hứa hẹn là một tour du lịch sinh thái cộng đồng đầy hấp dẫn, thân thiện thu hút du khách trong chuyến du lịch hành trình khám phá Tây Bắc.

Thế Vũ | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục