Bất động sản ‘thanh lọc’, đâu là chiến lược cho doanh nghiệp thích nghi?

Theo các chuyên gia, lịch sử đã minh chứng, giai đoạn 2006 - 2009 nhờ chiến lược thích ứng linh hoạt, chuẩn bị nội lực tốt, một số doanh nghiệp đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc sau các giai đoạn khủng hoảng.

Khó khăn hiện đang bủa vây thị trường bất động sản, thậm chí có nhận định cho rằng, thị trường đang đứng trước khả năng có thể rơi vào suy thoái nếu Nhà nước không sớm ban hành các giải pháp điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời và hiệu quả.

Ông Phạm Anh Khôi, Kinh tế trưởng kiêm Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh Tế – Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services – Nguồn: Kỳ Hoa

Tại talkshow “Thị trường bất động sản: thanh lọc, tồn tại và phát triển” do Viện nghiên cứu kinh tế – tài chính – bất động sản Dat Xanh Services (FERI) tổ chức, TS. Phạm Anh Khôi chỉ ra, các doanh nghiệp đã thực hiện hàng loạt động thái nhằm ứng phó với thị trường.

Cụ thể các doanh nghiệp đã nhanh chóng xây dựng các chiến lược như tái cấu trúc danh mục đầu tư theo hướng tập trung hóa nguồn lực, đảm bảo đúng tiến độ các dự án đang triển khai; định vị lại sản phẩm, phân khúc, thị trường khi chuyển hướng sang phát triển căn hộ phân khúc trung bình.

Bên cạnh đó, từ giữa năm 2022, trước những động thái siết tín dụng và trái phiếu, buộc nhiều doanh nghiệp thay đổi phương thức huy động vốn để thanh toán khoản trái phiếu tới hạn cũng như duy trì dòng tiền doanh nghiệp.

Thị trường cũng đang chứng kiến các chính sách bán hàng hấp dẫn như ưu đãi lớn cho phương thức thanh toán nhanh, chiết khấu “khủng”, hỗ trợ lãi suất chưa từng có. Các doanh nghiệp tăng cường hợp tác với các quỹ đầu tư quốc tế. Đa dạng hóa kênh huy động vốn thông qua mô hình kinh doanh chia nhỏ bất động sản hay các kênh huy động khác như hoạt động cầm cố cổ phiếu của các lãnh đạo doanh nghiệp, vay tiền mặt từ các kênh không chính thống.

Một trong những phương án khác được các doanh nghiệp triển khai là tập trung nguồn lực M&A, mở rộng quỹ đất, chuẩn bị cho chu kỳ hồi phục cũng là điều mà các doanh nghiệp đang thực hiện.

Ông Khôi đồng thời chỉ ra, thời gian qua hoạt động phát triển quỹ đất vẫn diễn ra sôi động. Đa phần bên mua là các chủ đầu tư có tài chính mạnh, giai đoạn này còn có thêm sự góp mặt của các “cá mập” nước ngoài, “bung” tiền mặt thu gom các quỹ đất sạch. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đang tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm, tập trung phục vụ nhu cầu ở thật của khách hàng.

Song song đó, các doanh nghiệp đang tiến hành tái cấu trúc bộ máy theo hướng tinh gọn; tiết giảm chi phí vận hành; tập trung tìm kiếm nhân tài, nâng cao chất lượng nhân sự; ứng dụng công nghệ trong các công tác bán hàng, quản trị.

“Lịch sử đã minh chứng, giai đoạn 2006 – 2009 nhờ chiến lược thích ứng linh hoạt, chuẩn bị nội lực tốt, một số doanh nghiệp đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc sau các giai đoạn khủng hoảng”, TS. Phạm Anh Khôi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Chí Nghiêm (trái) và ông Trần Minh Hoàng – Nguồn: Kỳ Hoa

Nêu quan điểm, ông Trần Minh Hoàng, Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, hiện có nhiều doanh nghiệp lớn đã rất tích cực đầu tư ứng dụng công nghệ, nhằm phục vụ cho việc marketing, bán hàng, hoạt động hậu mãi, cho thuê, kết nối người dùng cuối và các dịch vụ liên quan đến quản lý, vận hành, hỗ trợ tăng giá trị cho bất động sản.

Chuyên gia này còn chỉ ra rằng, trong giai đoạn này, các doanh nghiệp nên tập trung vào việc hoàn thiện sản phẩm sắp bàn giao, hướng đến phát triển những dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường. Bởi tính chất của bất động sản là hình thành trong tương lai, nên yếu tố quan trọng nhất vẫn là củng cố lòng tin khách hàng thông qua chất lượng và tính hữu dụng của sản phẩm.

Cùng với đó, theo các chuyên gia, trải qua nhiều cuộc khủng hoảng trước đây, tâm lý nhà đầu tư cá nhân đã có sự thay đổi rõ nét. Không còn mạo hiểm chạy theo những cuộc đua bám sóng đầu cơ, dòng tiền giờ đây đã quay trở về các dự án bất động sản sở hữu giá trị thực, có tính an toàn cao và nhiều dư địa tăng trưởng. Họ ưu tiên các dự án minh bạch, pháp lý an toàn, chủ đầu tư uy tín và hướng đến đầu tư dài hạn. Một số nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, có tài chính tốt cũng đang tìm kiếm cơ hội sở hữu bất động sản giá tốt, “săn hàng ngộp”.

Ông Nguyễn Chí Nghiêm, Tổng Giám đốc Đất Xanh Tech nhận định, đây cũng là chiến thuật được nhóm nhà đầu tư nước ngoài sử dụng. Họ tập trung vào ba đặc điểm chính: pháp lý đảm bảo, nhận nhà đúng tiến độ, tính khai thác cao, các sản phẩm này luôn mang về tỉ suất lợi nhuận cao hơn hẳn các kênh đầu tư khác. “Đừng tìm cơ hội đầu cơ mà hãy tìm cơ hội đầu tư dài hạn”, ông Nghiêm nhấn mạnh.

Đưa ra khuyến nghị trong giai đoạn này, TS. Phạm Anh Khôi cho rằng, khách hàng nên hạn chế tham gia thị trường với tâm lý đầu cơ mà nên đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Bên cạnh đó, không nên sử dụng đòn bẩy tài chính, tránh đầu tư theo hiệu ứng đám đông. Trước khi quyết định “xuống tiền”, nên đánh giá nhu cầu, lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp với khả năng tài chính. Tập trung vào giá trị gia tăng thay vì tốc độ tăng giá, việc khách hàng thay đổi tư duy đầu tư sẽ khiến thị trường có những biến chuyển tích cực hơn trong thời gian tới.

Kỳ Hoa | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục