Độc đáo kỹ thuật làm bánh “nở hoa” trên khối thạch rau câu

Loại bánh thạch rau câu 3D, 4D handmade với những kiểu tạo hình vô cùng bắt mắt đang được nhiều người ưa chuộng và sử dụng thay thế cho các loại bánh kem.

Khoảng hai năm trở lại đây, bánh thạch 3D, 4D đã trở nên phổ biến và được nhiều người ưa chuộng tại Việt Nam. Rất nhiều thợ làm bánh đã theo học và làm ra được loại bánh có kỹ thuật đặc biệt này.

Những chiếc bánh với kỹ thuật đặc biệt được tạo ra đẹp mắt.

Bánh thạch 3D, 4D được chế biến bằng nhiều dụng cụ khác nhau như muỗng, khuôn hay ống hút để cho màu vào khuôn thạch rau câu tạo hình. Với đủ họa tiết hoa lá với đủ sắc màu và hương vị ngọt thanh, hương vị không quá ngọt gắt và gây ngán như bánh kem, loại bánh này được rất nhiều trẻ em yêu thích.

Chị Nguyễn Hương Giang, một thợ làm bánh và dạy lớp bánh thạch 3D, 4D tại Ba Vì, Hà Nội chia sẻ: “Để làm một mẫu bánh thạch 3D hoàn chỉnh thì đầu tiên phải tạo hỗn hợp nước lọc với nước dừa, đun sôi và thả bột thạch rau câu vào quấy đều. Trong quá trình quấy phải canh nhiệt độ cao nhất và nấu không có đường vón cục thì mặt bánh khi đổ ra mới không bị rỗ”.

“Sau khi đổ rau câu ra khuôn, tùy theo hình dáng muốn làm để chọn lấy muỗng, kim tiêm hoặc thìa múc chính giữa rau câu 1 khoanh tròn. Sau đó canh chuẩn độ xòe của hình muốn tạo để cho đều và đẹp mắt. Sau khi hoàn thành, bánh rau câu sẽ phải để vào tủ lạnh tầm khoảng 1 tiếng để cố định hình dáng bánh”, chị Giang nói.

Lớp học khắc hoa trên bánh thạch rau câu 3D, 4D được nhiều người lựa chọn.

Gần 1 năm đào tạo nhiều người làm loại bánh đặc biệt này, chị Giang cho biết không cần quá khéo tay, chỉ cần đam mê và tỉ mỉ, kiên nhẫn sẽ làm được. Thời gian gần đây, tại lớp học do chị Giang tổ chức đang được rất nhiều người theo học vì loại bánh này đang rất được ưa chuộng. Chỉ tính riêng trong dịp lễ 20/11 năm nay, chị Giang cho biết đã bán hơn 300 chiếc bánh thạch 3D, 4D.

Không chỉ sử dụng trong các tiệc sinh nhật, bánh thạch 3D, 4D đang được người tiêu dùng lựa chọn trong rất nhiều các dịp lễ vì nhiều tạo hình đặc sắc, bắt kịp các xu hướng dịp lễ và hương vị lạ miệng.

Làm bánh thạch đã gần 2 năm, chị Lê Ngọc Anh (Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Thạch rau câu 3D, 4D là một món ăn tráng miệng bắt mắt được làm từ bột thạch rau câu, sữa, nước dừa và hoa quả tươi theo mùa. Thạch rau câu 3D, 4D nguyên chất thì không có mùi nên khi làm sẽ thêm vào chút nước ép trái cây theo màu hấp dẫn để làm tăng hương vị và mùi vị.

Nhiều mẫu bánh tinh xảo được sử dụng trong các dịp lễ hút khách tiêu dùng.

“Để tăng thêm phần hấp dẫn và độc đáo, thạch rau câu 3D, 4D đã được biến tấu bằng cách thêm các màu và hình khối để tạo màu cho thạch thêm phần mới lạ và sống động. Thời gian gần đây, món ăn này đang thực sự lột xác với vô vàn hình thức bắt mắt như thạch trong thạch, nét chạm trổ độc đáo”, chị Anh nói.

Thạch rau câu 3D, 4D có nguồn gốc từ Nhật Bản – đất nước mặt trời mọc, nơi nổi tiếng với những món ăn và tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Thạch rau câu 3D, 4D mới được du nhập vào Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng sức hút của loại bánh này rất lớn.

Bài và ảnh:Lê Trang | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục