Đua nhau săn tìm thưởng thức, nhà vườn “cháy hàng” loại bí sợi mì

Thời gian gần đây, nhiều bà nội trợ đang truyền tai nhau loại bí có sợi giống như sợi mì, có hương vị ngon và lạ khi kết hợp với các loại sốt. Được ưa chuộng nên nhiều nhà vườn và các thương lái đang “cháy hàng” giống bí đặc biệt này.

Bí sợi mì là loại nông sản có xuất xứ xứ từ đảo Hải Nam, phía Nam Trung Quốc và nó còn xuất hiện nhiều ở Nhật Bản. Vài năm trở lại đây, giống bí này đã và đang được nhập về trồng tại một số nơi có khí hậu tương thích tại tỉnh Lâm Đồng.

Bí sợi mì có kết cấu đặc biệt hơn so với những loại bí khác.

Với kết cấu đặc biệt, khi bổ ra thì phần ruột bên trong quả bí này có dạng ”sợi mì” khá độc đáo và có thể thay thế cho sợi mì Ý truyền thống, vì vậy cái tên bí sợi mì được đặt dựa trên đặc điểm đặc biệt của nó.

Những sợi giống như mì trong bí có thể sử dụng để ăn kèm với các loại nước sốt, làm gỏi hoặc xào rau, với hương vị thanh mát, loại bí này đang được rất nhiều người ưa thích. Ngoài ra, không chỉ có mùi vị đặc biệt, ăn thanh mát mà bí sợi mì còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và tốt cho sức khỏe.

Mùa thu hoạch bí sợi mì năm nay, chị Lương Thị Yến Vân (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) đã bán được gần 2 tấn bí sợi mì ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Vụ mùa năm nay, chị Vân thu về gần 2 tấn bí sợi mì.

Chị Vân chia sẻ: “Bí sợi mì không có gì đặc biệt ngoài lớp vỏ khá cứng, tuy nhiên phần ruột gồm rất nhiều sợi dài giống như mì sợi. Đây là một giống cây mới được tôi đưa về trồng và đây là mùa thu hoạch đầu tiên nhưng rất thành công”.

“Quả bí trưởng thành có hình bầu dục, vỏ ngoài và ruột màu xanh xen lẫn vàng nhạt, trọng lượng khoảng từ 2 – 3kg. Giống bí này có thể trồng quanh năm tại nơi có khí hậu mát mẻ và thu hoạch từ 80 – 85 ngày sau khi xuống cây trồng”.

Theo chị Vân, mùa thu hoạch năm nay loại bí này trong tình trạng “cháy hàng” ngay tại vườn, thương lái tới tận vườn mua về, thậm chí dù đã bán hết nhưng vẫn rất nhiều đầu mối liên hệ hỏi mua. Được ưa chuộng và đắt hàng nên giá của loại bí này cũng nằm trong ngưỡng khá cao từ 80.000 đồng – 120.000 đồng/kg.

Bên trong bí sợi mì.

Sau khi thu hoạch đợt bí sợi mì này, thời điểm qua Tết mới có thể thu hoạch tiếp lượt bí mới. Tranh thủ thời điểm mùa bí, nhiều chị em nội trợ đang đua nhau tìm mua loại nông sản này về chế biến phục vụ gia đình.

Chị Nguyễn Thị Ngát, một đầu mối bán bí sợi mì tại quận 1 (TP. Hồ Chí Minh) cho hay: “Bí sợi mì là loại bí lạ đang được rất nhiều người mua ăn thử vì gần đây nổi lên trên mạng xã hội. Hai hôm trước tôi vừa nhập về gần 20kg bán thử mà nay đã không còn. Liên hệ nhà vườn hỏi mua thì cũng báo hết hàng”.

Theo chị Ngát hướng dẫn, bí sợi mì sau khi mua về sẽ nướng trong nồi chiên không dầu hoặc luộc vài phút rồi vớt ra cho vào nước lạnh thì phần ruột sẽ chuyển thành dạng sợi, sau đó chỉ cần dùng nĩa và tay tách ra.

Bí sợi mì có thể bảo quản rất lâu, tại nhiều nơi người dân còn phơi khô sợi bí để bảo quản và tích trữ lâu ngày, khi sử dụng chỉ cần nhúng sợi bí vào nước sôi là sẽ nở ra như khi tươi. Vì vậy, nhiều đầu mối cũng đã mua rất nhiều bí sợi mì để tích trữ bán dần nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng.

Bài và ảnh: Lê Trang | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục