Hàng không “tất bật” cho cao điểm vận tải cuối năm

Sau những tín hiệu phục hồi tích cực qua 11 tháng của năm 2022, các hàng không Việt Nam đang "tất bật" chuẩn bị cho dịp cao điểm vận tải Tết cuối năm.

Thống kê của Cục Hàng không qua 11 tháng của năm 2022, đã có 90,8 triệu khách thông qua cáccảng hàng không Việt Nam, tăng 221% so với cùng kỳ năm 2021.

Các hãng hàng không Việt Nam bố trí những chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân dịp cuối năm. Ảnh minh họa.

Trong đó khách quốc tế đạt 9,8 triệu khách và số lượng hành khách nội địa có xu hướng tăng mạnh, đạt 81 triệu khách.

Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 45 triệu khách với 4,4 triệu khách quốc tế và 40,5 triệu khách nội địa qua 11 tháng của năm 2022.

Những tín hiệu phục hồi tích cực sau đại dịch COVID-19, nhất là dịch cao điểm du lịch hè 2022, ngành hàng không Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm lễ Tết cuối năm.

Dịp giáng sinh và nghỉ tết dương lịch năm 2023 đều rơi vào cuối tuần, người dân sẽ thuận tiện hơn để bố trí các hành trình đi lại, du lịch, thăm thân dịp cuối năm.

Mặc dù nhu cầu đi lại dịp cuối năm và Tết sắp tới có thể chưa cao hơn đỉnh điểm của mùa hè nhưng đây cũng sẽ là đợt cao điểm có lượng hành khách rất lớn và tăng đột biến sau 2 cái Tết khá trầm lắng vì dịch bệnh COVID-19.

Các hãng hàng không đều đánh giá tích cực về tình hình khai thác trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Đại diện Vietnam Airlines nhận định Tết năm nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến tăng trưởng khoảng 25% so với thời điểm Tết 2020.

Về phía Bamboo Airways, hãng hàng không cho biết sản lượng hành khách cao điểm hè vừa qua đã tăng đến 40% so với cùng kỳ năm 2019. Điều này củng cố thêm dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không Tết này sẽ cao hơn cùng thời điểm trước dịch.

Do đó hãng đang chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để khai thác tối đa công suất, phục vụ người dân trong dịp cao điểm cuối năm. Các giải pháp công nghệ cũng được Bamboo Airways ứng dụng triệt để để tối ưu khai thác.

Đồng thời khuyến nghị hành khách sử dụng các hình thức checkin như web-checkin, app check-in, kiosk check-in để giảm thiểu ách tắc và thời gian chờ đợi tại sân bay, góp phần giúp các chuyến bay cất cánh đúng giờ.

Từ tháng 10, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến Tết Quý Mão (từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng năm Quý Mão) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Dự kiến sẽ có 25.613 chuyến bay và có thể tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691) để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không giảm tối đa chậm hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm.

Bên cạnh đó bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

Thế Anh | Nhà báo & công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục