Lừa đảo qua điện thoại: Đang đợi nạn nhân rút gần 13,5 tỷ đồng thì bị bắt

Một phụ nữ Hong Kong, bị buộc tội giúp những kẻ lừa đảo qua điện thoại lừa một cụ ông 76 tuổi số tiền 2 triệu HKD (tương đương hơn 6,1 tỷ đồng), đã bị bắt khi hộ tống nạn nhân đến ngân hàng để rút thêm 4,4 triệu HKD (gần 13,5 tỷ đồng) 4 ngày sau đó, cảnh sát cho biết.

Dùng chính nạn nhân cũ để lừa thêm nạn nhân mới

Vụ lừa đảo trị giá 4,4 triệu HKD đã bị triệt phá vào đầu tuần này khi một giao dịch viên tại một ngân hàng thuộc khu dân cư Jordan, Hong Kong hỏi nạn nhân tại sao ông cần rút một lượng tiền mặt lớn như vậy.

Cụ ông sống một mình trong căn hộ tại khu dân cư Yau Ma Tei, đã nhận được một cuộc điện thoại từ một người tự xưng là quan chức thực thi pháp luật từ Trung Quốc đại lục vào tuần trước. “Người gọi tự nhận mình là một sĩ quan công an và cáo buộc nạn nhân có liên quan đến một vụ rửa tiền ở Trung Quốc đại lục”, một nguồn tin quen thuộc với vụ việc cho biết.

Viên chức giả danh này đã hướng dẫn ông chuyển khoản trực tuyến 2 triệu HKD vào một tài khoản ngân hàng được chỉ định, nhưng cụ ông lớn tuổi này không quen thao tác các dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Nạn nhân sau đó được thông báo rằng sẽ có người đến căn hộ của ông và giúp ông chuyển tiền. Cùng ngày, một phụ nữ 26 tuổi đến căn hộ của ông.

“Người phụ nữ tuyên bố mình là một sĩ quan an ninh công cộng đại lục. Cô rời đi sau khi nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân của mình và thông tin chi tiết về một trong những tài khoản ngân hàng của ông như tên người dùng và mật khẩu”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho biết cuộc điều tra cho thấy khoảng 2 triệu HKD đã được chuyển ra khỏi tài khoản ngân hàng của nạn nhân thông qua 2 giao dịch vào chiều ngày 3/12 và ngày 5/12 vừa qua.

Vào chiều ngày 5/12, người phụ nữ lại đến căn hộ của cụ ông và hộ tống ông đến một ngân hàng ở khu dân cư Jordan để rút 4,4 triệu HKD từ tài khoản của ông.

Kế hoạch này bị bại lộ khi một nhân viên ngân hàng tỏ ra nghi ngờ và hỏi nạn nhân tại sao ông lại muốn rút một số tiền lớn như vậy. Các nhân viên sau đó đã gọi cảnh sát. Cảnh sát đã bắt giữ người phụ nữ tại ngân hàng vào khoảng 4 giờ chiều cùng ngày.

Người phụ nữ ngay lập tức bị giam giữ vì tình nghi lừa đảo chiếm đoạt tài sản – một tội danh có thể bị phạt tới 10 năm tù. Nguồn tin cho biết người phụ nữ đang thất nghiệp tuyên bố cô cũng là nạn nhân của một vụ lừa đảo giả mạo quan chức qua điện thoại.

Cảnh sát bắt giữ một phụ nữ 28 tuổi bị cáo buộc giúp đỡ những kẻ lừa đảo để lừa một cụ già về hưu số tiền 2 triệu HKD. (Nguồn: Handout)

“Người phụ nữ này bị lừa nhưng không bị thiệt hại về tài chính vì không có tiền. Nhưng cô ấy được một người gọi là công an hướng dẫn thực hiện một nhiệm vụ và giúp điều tra một vụ án khác”, nguồn tin này nói.

Anh cho biết người phụ nữ sau đó được giao nhiệm vụ thu thập thông tin từ người đàn ông lớn tuổi và đưa ông đi rút tiền. Nghi phạm đã được tại ngoại chờ điều tra thêm. Cảnh sát cho biết cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và có thể bắt giữ thêm những người có liên quan.

Số nạn nhân, số tiền lừa đảo ngày càng tăng

Ở Hong Kong, có ba loại lừa đảo chủ yếu qua điện thoại: giả mạo quan chức, vụ bắt cóc không có thật và trò lừa đảo “đoán xem tôi là ai” trong đó chúng thường mạo danh người thân của nạn nhân.

Lừa đảo giả mạo quan chức liên quan đến những kẻ lừa đảo giả làm nhân viên an ninh đại lục buộc tội nạn nhân vi phạm pháp luật. Sau đó, họ yêu cầu nộp tiền để bảo lãnh hoặc đưa ra những lý do khác để khiến nạn nhân của họ giao tiền mặt hoặc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng.

Trong trò lừa bịp “đoán xem tôi là ai”, những kẻ lừa đảo sẽ liên lạc với nạn nhân qua điện thoại và yêu cầu họ đoán danh tính của mình. Khi mục tiêu đề cập đến một cái tên, những kẻ lừa đảo sẽ giả làm người đó và yêu cầu tiền.

Các vụ bắt cóc giả liên quan đến việc nạn nhân được yêu cầu trả tiền để trả tự do cho những người thân mà những kẻ lừa đảo nói rằng họ đã bị “bắt cóc”.

Từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, cảnh sát đã xử lý 906 vụ lừa đảo giả danh qua điện thoại liên quan đến thiệt hại tài chính lên tới 663 triệu HKD.

Có 780 trường hợp lừa đảo qua điện thoại “đoán xem tôi là ai” với tổng thiệt hại 58 triệu HKD trong 9 tháng đầu năm 2022.

Tổng cộng, cảnh sát Hong Kong đã xử lý 1.687 báo cáo về các vụ lừa đảo qua điện thoại trong 9 tháng đầu năm 2022, tăng 130% so với 735 trường hợp trong cùng kỳ năm ngoái. Tổng số tiền liên quan đã tăng 8% lên hơn 721 triệu HKD từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, tăng từ 667 triệu HKD trong cùng kỳ năm ngoái.

Hồng Vân (Theo SCMP)| Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục