Messi khiến người ta phải khóc

Các CĐV Argentina và NHM Lionel Messi trên khắp thế giới không giấu nổi những giọt nước mắt khi trận chung kết World Cup kịch tính bậc nhất lịch sử giải đấu này khép lại. Messi đã đưa Argentina lên ngôi vô địch theo cách khó tả nhất, từ niềm vui sướng đến hụt hẫng rồi lại vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

1.Quả thật, trận chung kết World Cup 2022 không dành cho những người yếu tim. Cũng không dành cho những người lý trí. Nó dành cho những ai giàu trí tưởng tượng nhất. Sau những gì diễn ra ở 2/3 thời gian thi đấu của trận chung kết, tưởng như Argentina sẽ lên ngôi một cách dễ dàng. Nhưng đó mới chỉ là màn dạo đầu của một “siêu phẩm” thuộc loại kinh điển trong lịch sử bóng đá. Chỉ trong vài phút cuối trận, Mbappe lập cú đúp tạo ra cảm xúc trái ngược khó tả với CĐV Pháp, CĐV Argentina và những người hâm mộ bóng đá trung lập còn lại. Rồi hai bàn thắng trong hiệp phụ của Messi và Mbappe đẩy sự kịch tính của trận đấu lên đến tột cùng.

Leo Messi nâng cao chiếc cúp vô địch World Cup 2022 sau khi cùng ĐT Argentina đánh bại Pháp – Ảnh: Reuters

Ở loạt đá luân lưu, nhiều người hâm mộ đã lo lắng về một kịch bản tồi tệ cho Argentina, nhất là với Messi, khi danh hiệu lớn nhất mà anh mòn mỏi kiếm tìm trong suốt sự nghiệp lẫy lừng có thể một lần nữa ngoảnh mặt. Song, sau nhiều lần số phận trêu ngươi, sau bao nhiêu thử thách sự chịu đựng với siêu sao bóng đá vĩ đại bậc nhất thế giới này, chức vô địch World Cup cuối cùng cũng thuộc về El Pulga.

Danh hiệu có được trên đất Qatar có thể ví như Messi đã đến được cái đích cuối cùng, vùng đất thánh mà bất cứ một cầu thủ hay tín đồ túc cầu giáo nào cũng ước mơ một lần chạm tới.

Sau tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Szymon Marciniak, người ta dường như không thấy Messi khóc. Có lẽ El Pulga đã cạn nước mắt sau 2 lần Albecileste gục ngã ở các trận chung kết tại sân chơi này (năm 2006 và 2014). Messi không khóc, nhưng anh làm các cầu thủ, ban huấn luyện, rồi hàng triệu cổ động viên Argentina và cả hàng triệu người hâm mộ anh phải rơi lệ. Đó là những giọt nước mắt của niềm vui sướng vô bờ, của bao nhiêu chất chứa đau khổ, tiếc nuối giày vò sau không ít lần Argentina và Messi dù đến rất gần chiếc cúp vô địch World Cup mà danh hiệu cứ mãi cứ lảng tránh họ.

2.Suốt gần 20 năm qua, kể từ lần đầu tiên xỏ giày bước vào sân thi đấu chuyên nghiệp, Messi giành được mọi danh hiệu lớn nhất cấp CLB, 7 lần giành Quả bóng vàng thế giới và lọt top những cây săn bàn vĩ đại. Nhưng chức vô địch World Cup cùng ĐTQG là danh hiệu lớn duy nhất mà Messi còn thiếu.

Sau thất bại ở trận chung kết năm 2014, Messi bị chỉ trích. Dù được xem là ngôi sao xuất chúng bậc nhất lịch sử bóng đá, có điều Messi cứ vô duyên và nhạt nhòa lạ lùng trong màu áo ĐTQG. Dẫu rất nỗ lực song El Pulga không thể nào giúp Albiceleste đăng quang ở đấu trường World Cup, giống như huyền thoại Diego Maradona từng làm được.

Đến với World Cup 2022, Messi đã bước sang tuổi 35, giai đoạn ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Bằng tài năng của mình, El Pulga đã thi đấu chói sáng tại giải đấu ở Qatar, đưa Argentina lần lượt vượt qua nhiều chướng ngại vật lớn để góp mặt ở trận chung kết. Ai cũng hiểu, đây là cơ hội cuối cùng của Leo Messi. Anh có thể là một ngôi sao lớn nhưng ngôi sao ấy sẽ thiếu lấp lánh nếu không được khoác lên mình tấm áo của nhà vô địch thế giới.

Người ta kỳ vọng vào Messi rất nhiều và cũng mong đợi anh cùng ĐT Argentina sẽ đăng quang. Đó thực sự là phần thưởng xứng đáng cho tài năng và nỗ lực của anh trong suốt hai thập kỷ qua, khoảng thời gian mà Messi đã mang lại rất nhiều khoảnh khắc vĩ đại, những phút thăng hoa đỉnh cao trên những sân khấu lớn như tại Champions League, FIFA Club World Cup, La Liga…

Trước trận chung kết World Cup 2022, nhiều fan đăng tải trên Facebook và một số mạng xã hội khác những thống kê rằng, ngoài Pháp, phần còn lại của thế giới túc cầu đứng về Messi và Argentina. Tiền đạo người ngoài hành tinh Ronaldo của ĐT Brazil muốn Messi vô địch. Thậm chí, HLV Didier Deschamps cho rằng, nhiều người Pháp cũng muốn Messi vô địch World Cup.

Messi và các đồng đội ăn mừng ở trận chung kết World Cup 2022 – Ảnh: Reuters
Messi và Di Maria, hai cầu thủ thi đấu nổi bật ở trận chung kết World Cup 2022 – Ảnh: Reuters
Khoảnh khắc các cầu thủ Argentina vỡ òa chiến thắng sau cú sút thành công của Montiel trên chấm luân lưu, giúp Argentina vượt qua Pháp với tỷ số 4-2 – Ảnh: Reuters

3.Ở trận chung kết World Cup 2022, Messi tỏa sáng với một cú đúp giúp Argentina đánh bại Pháp. Chức vô địch World Cup làm hàng triệu người dân Argentina khóc vì sung sướng. Niềm vui chiến thắng thực sự đã xoa dịu nỗi buồn, giúp người dân Argentina tạm quên đi cuộc sống khốn khó thường nhật. Nên biết rằng, hiện Argentina đang bị bủa vây bởi nợ nần, dự trữ ngoại hối cạn kiệt. Nhiều tháng qua, Chính phủ nước này phải nỗ lực để ngăn chặn sự sụp đổ về kinh tế và tình trạng siêu lạm phát trong bối cảnh gần 40% dân số sống dưới mức nghèo khổ.

Hành trình tuyệt vời của Messi và các đồng đội trong một tháng qua không chỉ giúp Chính phủ giảm áp lực từ dư luận, mà còn cố kết người dân Argentina. Chức vô địch World Cup khiến họ không thể kìm nén.

Với các CĐV trung lập, họ cũng khóc vì mừng thay cho Messi đã thỏa giấc mơ lớn nhất. Bóng đá mang lại một sự giải thoát cho những cảm xúc. Trên hết, nỗ lực tận hiến của Messi và thành quả của Albiceleste là kết cục có hậu. Chân lý được khẳng định một lần nữa rằng, chiến thắng sẽ thuộc về những người dũng cảm và phần thưởng chỉ dành cho những người nỗ lực nhất.

Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup và chức vô địch World Cup 2022 là món quà không thể tuyệt vời hơn với Messi, với người dân Argentina vốn đã chờ đợi khoảnh khắc này suốt 36 năm qua.

Nhìn lại những gì đã qua, ví thử Messi không quá tài năng, không quá đen đủi, hẳn anh không thể khiến hàng triệu người đã khóc. Chỉ tiếc một điều rằng, chức vô địch của Messi đến quá muộn, khi mà “Cậu bé vàng” Diego Maradona không còn sống để chứng kiến truyền nhân của ông nâng cao chức vô địch World Cup.

Hoài Đức | Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục