“Cá mập” đang chờ đang chờ “nhặt xác” bất động sản

Toàn thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu vốn thế nhưng vẫn có một bộ phận nhỏ nhà đầu tư “cá mập” nhiều vốn đang “rình rập” chờ “nhặt xác”.

Sau khi một vài đại gia bất động sản bị khởi tố vì liên quan đến trái phiếu và thao túng chứng khoán, nguồn vốn chảy vào lĩnh vực phi sản xuất (bao gồm chứng khoán và bất động sản) bị siết lại khiến cả chủ đầu tư và người mua đều gặp nhiều khó khăn.

Điều đó khiến giá bất động sản giảm mạnh, có nơi giá biệt thự giảm từ 30% tới 50% mà vẫn không có người mua.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản thiếu vốn, vẫn còn một số ít nhà đầu tư “tiền tươi” sẵn sàng “xuống tiền”.

Nhiều nhà đầu tư “cá mập” vẫn đang sẵn sàng “bắt đáy”. Ảnh minh họa.

FOMO “xuống tiền” vùng ven

Trao đổi với phóng viên Nhà báo và Công Luận, anh Thanh Bình (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết với những người có “tiền tươi”, đây thực sự là “giai đoạn trong mơ” vì mức giá được đẩy xuống rất thấp. Tuy nhiên, không nhiều người “xuống tiền” vì nỗi lo khủng hoảng kinh tế.

“Cục Dự trữ liên bang Mỹ – FED dù đã giảm tốc tăng lãi suất nhưng lãi suất đồng USD được dự báo vẫn nóng trong năm 2023. Nếu điều đó xảy ra, lãi suất tiền đồng chắc chắn vẫn cao. Đây là tiền đề cho lạm phát, nếu xấu hơn là khủng hoảng kinh tế. Một khi khủng hoảng xảy ra, bất động sản sẽ lại đóng băng”, anh Thanh Bình phân tích.

Dù vẫn lo ngại khủng hoảng kinh tế nhưng hơn một tháng trước, anh Thanh Bình đã giải ngân cho một đất nền vùng ven. Lý do là… FOMO (hiệu ứng tâm lý mà những người mang nó thường sợ bỏ lỡ mất cơ hội).

“Nền đất tôi mua nằm ở dự án mà giá đã giảm dù trước đây chưa tăng mạnh. Tôi cho rằng đây là dự án nhiều tiềm năng vì nằm trong khu vực Vành đai 4. Giá biệt thự mới chỉ là 45 triệu đồng/m2 nên còn nhiều dư địa tăng trưởng tốt”, anh Thanh Bình giải thích cho việc mua đất nền dù vẫn tin rằng khủng hoảng kinh tế sẽ sớm xuất hiện.

Ngoài ra, anh Bình cũng giải thích cho động thái mua đất ở thời điểm này của một số bạn bè của mình. Theo anh Bình, không phải dự án nào cũng xấu, không phải dự án nào cũng có nguy cơ giá “lao dốc”.

“Tôi tin chắc rằng những dự án mà ở đó nhà đầu tư đã đóng hết tiền nhà và qua giai đoạn phải sử dụng tiền của ngân hàng thì giá khó mà giảm sâu. Giá chỉ lao dốc tại những nơi mới mở bán, khách hàng phải đi vay nhiều. Vì thế, đây sẽ là thời điểm ‘đáy’ của những nơi nhà đầu tư sử dụng nhiều ‘tiền tươi’”, anh Thanh Bình khẳng định giá một số dự án ở Gia Lâm, Long Biên sẽ không thể giảm sâu hơn được nữa.

“Rình rập” chờ “nhặt xác”

Anh Thanh Bình và bạn bè đã giải ngân cho một vài nền đất trong thời gian này. Thế nhưng, anh Bình khẳng định số tiền cho sự “liều lĩnh” này không hề nhiều, nó chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng ngân sách đầu tư.

“Dù đã chốt một nền đất nhưng tôi vẫn tin rằng đây không phải thời điểm thích hợp để mua vào bất động sản đầu tư. Trong năm 2023 và thậm chí là 2024, sẽ có nhiều cơ hội giá rẻ’, anh Thanh Bình khẳng định.

Theo anh Bình, thứ nhất, về kinh tế vĩ mô, lạm phát là điều khó tránh khỏi. Vì thế, ngoại trừ những mặt hàng thiết yếu, cả căn hộ hay đất nền đều đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh yếu tố vĩ mô, thị trường bất động sản còn có những khó khăn riêng. Một trong những khó khăn đó chính là việc hàng loạt dự án ở Đồng Nai, Cần Thơ, Hà Nội,… đang nằm trong diện thanh tra, trong diện bị nhắc nhở vì tiến độ,.

“Nhiều siêu dự án của các công ty hàng đầu đang bị thanh tra, bị nhắc nhở vì chậm tiến độ, thậm chí còn bị dọa thu hồi. Nếu sau thanh tra, cơ quan chức năng kết luận nhiều sai phạm thì khó có thể dự báo được mức độ ảnh hưởng tới thị trường. Chỉ biết rằng giá sẽ giảm sâu, những người vay ngân hàng sẽ bán rẻ cắt lỗ. Vì vậy, trước khi những thông tin này được công bố, đội của chúng tôi sẽ không sẵn sàng mua ồ ạt”, anh Thanh Bình chia sẻ kế hoạch đầu tư của đội nhóm mình.

“Lo lắng là vậy nhưng tôi vẫn tin rằng bất động sản là kênh đầu tư rất tốt. Chỉ là đang trong giai đoạn ‘đại phẫu’. Cơ hội vẫn còn rất nhiều ở trước mắt. Tuy nhiên, do thị trường đang có quá nhiều rủi ro nên chúng tôi vẫn rình rập chờ cơ hội lớn chục năm mới có một lần”, anh Thanh Bình vẫn đánh giá rất cao kênh đầu tư bất động sản.

Nhà báo & Công luận

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục