Nhiều chuyến bay bị hủy vì thời tiết xấu

Vì lý do thời tiết, hãng hàng không Vietnam Airlines vừa có thông báo điều chỉnh lịch bay các chuyến bay đi/đến Thanh Hóa để đảm bảo an toàn khai thác.

Cụ thể, Vietnam Airlines hủy các chuyến bay VN1272, VN1273, VN1276, VN1277 ngày 7/2 giữa TP.Hồ Chí Minh và Thanh Hóa. Hủy các chuyến bay VN1630, VN1631 ngày 7/2 giữa Buôn Ma Thuột và Thanh Hóa.

Nhiều chuyến bay đi/đến Thanh Hóa của Vietnam Airlines bị hủy vì thời tiết xấu. Ảnh minh họa.

Hành khách sẽ được hỗ trợ sắp xếp thay đổi chuyến bay và các hỗ trợ khác theo quy định hiện hành của Vietnam Airlines.

Hãng hàng không khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến, đi từ khu vực phía Bắc trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và thông tin.

Về phía Bamboo Airways, hãng bay cũng cho biết, những tháng đầu xuân, thời tiết miền Bắc và Trung Bộ bước vào mùa mưa phùn, nồm ẩm, sương mù dày đặc vào đêm và sáng sớm, tầm nhìn thấp.

Qua đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc cất/hạ cánh tại các sân bay Nội Bài, Vinh, Đồng Hới, Hải Phòng, Vân Đồn, Thanh Hoá của các hãng hàng không, trong đó có Bamboo Airways.

Nếu chuyến bay bị ảnh hưởng, hoãn, hủy do sự cố thời tiết xấu dưới điều kiện khai thác, hãng hàng không sẽ thông báo trực tiếp đến hành khách.

Theo Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM), hàng năm, con số thống kê các chuyến bay không hạ cánh được tại khu vực miền Bắc do hiện tượng mưa phùn, mây thấp, sương mù là khá lớn.

Điều này đã gây thiệt hại đáng kể cho công tác điều hành hoạt động bay nói riêng và hoạt động hàng không nói chung.

Đối với hoạt động hàng không ở nước ta, mỗi sân bay đều có tiêu chuẩn khai thác riêng về tầm nhìn và trần mây dành cho các điều kiện cất cánh và hạ cánh khác nhau.

Chính các hiện tượng thời tiết nêu trên với ảnh hưởng làm suy giảm tầm nhìn và tính không nhất quán giữa các sân bay khu vực miền Bắc qua các thời kỳ đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc quan sát của phi công khi điều khiển tàu bay cất hạ cánh.

Dễ gây ra mất an toàn bay như va chạm trên không và khi tiếp đất hoặc các chuyến bay không hạ cánh được phải chuyển hướng hạ sân bay dự bị, quay lại hoặc hủy chuyến, thay đổi giờ bay, sân bay phải đóng cửa,…

Thế Anh | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục