Phẫu thuật thành công ca xuất huyết não nặng do vỡ động mạch não

Thông tin Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, các bác sĩ ở đây vừa cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết não nặng do vỡ dị dạng thông động tĩnh mạch não.

Bệnh nhân tên N.A.L. (52 tuổi, trú tại xã Đại Dực, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) có tiền sử uống rượu nhiều năm, ở nhà đột ngột đau đầu, buồn nôn, tình trạng đau đầu ngày càng dữ dội và xuất hiện cơn co giật.

Bệnh nhân đã được gia đình đưa vào trung tâm y tế huyện sơ cứu, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều trị.

Bệnh nhân sau khi được phẫu thuật đã đi lại được (ảnh nguồn Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh).

Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê, mất nhận thức, qua thăm khám và chụp cắt lớp dựng hình mạch não, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết não chẩm phải do vỡ thông động tĩnh mạch não – AVM; tăng huyết áp, xơ gan, rối loạn đông máu.

Sau khi hội chẩn, đánh giá liên khoa, các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức tích cực bao gồm điều trị chống phù não, truyền bổ sung khối hồng cầu, huyết tương và tiểu cầu. Khi bệnh nhân ổn định, lập tức được chuyển mổ cấp cứu lấy khối máu tụ và ổ dị dạng mạch não.

Kíp mổ dưới sự hỗ trợ của hệ thống định vị thần kinh đã tiếp cận an toàn khối dị dạng thông động tĩnh mạch não gây xuất huyết não, lấy toàn bộ khối máu tụ kèm ổ dị dạng AVM. Ca mổ diễn ra thuận lợi sau 6 tiếng.

Hiện tại, sau mổ 5 ngày, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục, đi lại vận động nhẹ nhàng.

Bệnh dị dạng mạch máu não hay còn gọi là dị dạng thông động tĩnh mạch não (AVM), là một dị tật bẩm sinh, bất thường trong mạch máu não. Bệnh xảy ra khi quá trình phát triển của hệ thống mạch máu não gặp bất thường, tạo ra tình trạng thông giữa động mạch não và tĩnh mạch não, không đi qua hệ mao mạch bình thường của não, không cấp máu cho nhu mô não, khi vỡ gây đột quỵ, chảy máu não.

Các triệu chứng lâm sàng thường gặp của bệnh lý này là đau đầu, chóng mặt, tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp không biểu hiện bất kỳ dấu hiệu nào.

Khi khối dị dạng vỡ gây chảy máu não (tỷ lệ khoảng 3% mỗi năm), bệnh nhân có thể bị động kinh, co giật, các tổn thương thần kinh: thất ngôn, nhìn mờ, liệt thần kinh khu trú… nặng nhất là nguy cơ hôn mê sâu và tử vong.

Các biến chứng nguy hiểm của dị dạng mạch máu não đe dọa tử vong cao như giảm oxy đến mô não, mạch máu mỏng hoặc yếu gây phình, vỡ động mạch não, đột quỵ xuất huyết não…

Tùy từng đặc điểm hình thái khối dị dạng AVM và tình trạng lâm sàng của bệnh nhân mà bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó, phẫu thuật cắt khối dị dạng – AVM là phương pháp điều trị triệt để khối dị dạng mạch não.

Trinh Phúc | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục