Nguy cơ lộ thông tin cá nhân từ dịch vụ “cò mồi” hỗ trợ làm hộ chiếu online

Nhu cầu làm hộ chiếu online đang khiến cho nhiều dịch vụ “cò mồi” trở nên phổ biến. Tuy nhiên, khi đăng ký làm dịch vụ này, người thuê có thể đối diện với vấn đề bị lộ thông tin cá nhân, thậm chí “tiền mất tật mang” do cung cấp các mã bảo mật.

Từ ngày 1/6/2022, Bộ Công an triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Việc triển khai dịch vụ nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến có rất nhiều thuận lợi cho người dân.

Nhiều hội nhóm cung cấp dịch vụ “cò mồi” làm hộ chiếu trên mạng xã hội.

Với cách làm này, công dân có thể dễ dàng và chủ động khai tờ khai, nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào bằng các thiết bị có kết nối Internet (máy tính xách tay, Ipad, điện thoại thông minh…) mà không phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để xếp hàng làm tờ khai, chụp ảnh, nộp hồ sơ.

Tuy nhiên, với những người không có thời gian hoặc không biết cách thao tác online, các dịch vụ hỗ trợ làm hộ chiếu online trên mạng xã hội đang nhận được sự quan tâm và trở thành lựa chọn được ưu tiên.

Trên mạng xã hội ngày càng xuất hiện nhiều tài khoản, dịch vụ đăng tin bài về dịch vụ hỗ trợ làm hộ chiếu online. Để hút khách, những tài khoản này thường đưa ra lời mời chào với các ưu điểm: “Không đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, gửi về tận nhà”. Tuy nhiên, khi đăng ký những dịch vụ này, nhiều người có thể sẽ phải đối diện với nguy cơ lộ thông tin cá nhân, “tiền mất tật mang”.

Nhiều lời mời chào từ các tài khoản “cò mồi” làm hộ chiếu online.

Khi đăng ký làm dịch vụ hộ chiếu với các “cò mồi” trên mạng xã hội, ngoài khoản lệ phí phải trả theo quy định của Nhà nước để làm hộ chiếu phổ thông, người thuê còn phải chi trả thêm một khoản chi phí cho dịch vụ, thông thường trên thị trường hiện tại thường giao động khoảng 400.000 đồng – 500.000 đồng.

Tuy nhiên, để làm hộ chiếu khi thuê các dịch vụ “cò mồi”, người thuê phải cung cấp hình ảnh chân dung, ảnh căn cước công dân, các thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ, mã OTP… cho người lạ không quen biết. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng đánh cắp thông tin cá nhân để sử dụng vào các mục đích xấu.

Nhiều thông tin cá nhân của khách hàng làm hộ chiếu online bị các “cò mồi” chia sẻ trên mạng xã hội.

Đại úy Đậu Thị Nhung (Đội An ninh, Công an huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Dịch vụ “cò mồi” làm hộ chiếu online có thế bị đánh cắp thông tin cá nhân. Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng đánh cắp thông tin cá nhân để sử dụng vào các mục đích xấu, thực hiện cách hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng”.

“Trong đó, có thể như dùng hình ảnh căn cước công dân, thông tin cá nhân của bạn để đăng ký mở tài khoản ngân hàng, vay tiền trên các ứng dụng (App) trực tuyến. Hoặc đánh cắp, hack các tài khoản trực tuyến mà bạn đang sử dụng như tài khoản ngân hàng, Facebook, Zalo… để lừa đảo người thân, bạn bè và người khác…”, Đại úy Đậu Thị Nhung chia sẻ.

Chính vì vậy, để tránh tiền mất tật mang, phòng ngừa các nguy cơ trục lợi qua dịch vụ “cò mồi” làm hộ chiếu trực tuyến, người dân nên tự thực hiện đăng ký hồ sơ cấp hộ chiếu. Ngoài ra không nên cung cấp thông tin căn cước công dân, cá nhân và các thông tin bảo mật cho những dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Lê Trang | NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục