Giá giường bệnh điều trị theo yêu cầu có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày

Bộ Y tế cho biết giá giường dịch vụ theo yêu cầu tối đa có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày đối với bệnh viện hạng đặc biệt, 1 giường/phòng. Dự kiến từ ngày 1/10/2019, những quy định này sẽ được thực hiện.

Đây là nội dung nằm trong bản dự thảo cuối của Thông tư Hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe, khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập cung cấp đang được lãnh đạo bộ Y tế xem xét để thực hiện từ ngày 1/10/2019 tới đây.

Giá giường bệnh theo yêu cầu có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày. Ảnh: Lương Minh

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành quy định này để đảm bảo giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện công đúng với chất lượng cung cấp. Mặt bằng giá được ban hành có tham khảo các bệnh viện tư và cả giá quốc tế, từ đó đưa ra giá trần.

Giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu sẽ là giá chưa kể các dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, xét nghiệm và các thủ thuật. Theo đó, tại các đơn vị, bộ phận hoạt động dịch vụ theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập đầu tư xây dựng thành lập hoặc thuê cơ sở để thực hiện dịch vụ sẽ do đơn vị quyết định.

Đối với trường hợp sử dụng tài sản công để hoạt động dịch vụ theo yêu cầu hoặc sử dụng tài sản công để liên doanh, liên kết để hoạt động dịch vụ, bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 thì tiền công khám bệnh theo yêu cầu không quá 500.000 đồng/lần khám. Đối với các cơ sở y tế khác trừ bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1, giá không quá 400.000 đồng/lần khám.

Ngoài ra, trong trường hợp mời các chuyên gia trong nước (ngoài cán bộ cơ hữu tại đơn vị, bộ phận hoạt động dịch vụ theo yêu cầu), ngoài nước đến khám tư vấn sức khỏe, đơn vị được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở y tế và người sử dụng dịch vụ.

Từ đó, các bệnh viện có thể tự ban hành giá nhưng không được vượt giá trần do Bộ Y tế quy định. Giá giường tại các phòng điều trị theo yêu cầu sẽ được quy định là chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế. Các đơn vị, bộ phận hoạt động dịch vụ theo yêu cầu do cơ sở y tế công lập đầu tư xây dựng thành lập hoặc thuê cơ sở để thực hiện dịch vụ, do đơn vị quyết định.

Trường hợp sử dụng tài sản công để hoạt động dịch vụ theo yêu cầu hoặc sử dụng tài sản công để liên doanh, liên kết hoạt động dịch vụ: Giá tối đa có thể lên đến 4 triệu đồng/ngày (với bệnh viện hạng đặc biệt, 1 giường/phòng). Ngoài ra, có các mức từ 1,3 – 1,5 – 2,5 triệu đồng/ngày, tương ứng với các loại 4 giường – 3 giường – 2 giường/phòng.

Tại các TP lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ (trừ bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1) với mức giá ngày giường từ 900.000 – 3 triệu đồng/ngày.

Còn đối với các cơ sở y tế khác (trừ bệnh viện hạng đặc biệt, hạng 1) các tỉnh còn lại giá ngày giường điều trị nội trú dao động từ 600.000- 2 triệu đồng/ngày.

Giá ngày giường điều trị ban ngày do đơn vị quyết định nhưng tối đa không quá 50% giá ngày giường điều trị nội trú.

Theo đó, sau khi có quy định về giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu, các bệnh viện phải rà soát lại và điều chỉnh đảm bảo đúng quy định. Nếu chưa đáp ứng yêu cầu sẽ phải hoàn thành trước 30/12/2020.

Theo Lương Minh/ CLO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục