Trung Quốc công bố điều tra chống bán phá giá đối với cải dầu và hóa chất của Canada

Trung Quốc đã công bố các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với cải dầu và các sản phẩm hóa chất của Canada sau khi quốc gia này áp thuế đối với xe điện (EV), thép và nhôm do Trung Quốc sản xuất.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba (3/9) rằng “sự cạnh tranh không lành mạnh từ phía Canada” đã gây ra tổn thất cho các nhà sản xuất cải dầu trong nước.

Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ tiến hành điều tra các sản phẩm hóa chất của Canada dựa trên “các đơn của các ngành công nghiệp trong nước”.

trung quoc cong bo dieu tra chong ban pha gia doi voi cai dau va hoa chat cua canada hinh 1
Lối vào chính của Bộ Thương mại Trung Quốc tại Bắc Kinh. Ảnh: AP.

“Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp”, trích dẫn một tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng họ “rất không hài lòng và kiên quyết phản đối” thuế quan của Canada và sẽ nêu vấn đề này với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tháng trước, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc và mức thuế 25% đối với thép và nhôm của Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh “không tuân thủ cùng các quy tắc” về thương mại quốc tế như các quốc gia khác.

Trong khi đó, vị Thủ tướng cũng cho biết mức thuế quan được áp dụng “phù hợp và song song với các nền kinh tế khác trên thế giới”.

Động thái của Ottawa diễn ra sau các hành động tương tự của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU), khi áp dụng mức thuế lần lượt là 100 phần trăm và 36 phần trăm đối với xe điện của Trung Quốc.

Các chính phủ phương Tây đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng trợ cấp để sản xuất ô tô giá rẻ nhằm tràn ngập thị trường nước ngoài, gây tổn hại đến các thương hiệu địa phương.

Bắc Kinh đã bác bỏ cáo buộc về “năng suất dư thừa” công nghiệp như một cái cớ để phá hoại toàn cầu hóa và thương mại tự do.

Trung Quốc và Canada đã có mối quan hệ căng thẳng trong những năm gần đây trong bối cảnh tranh chấp liên quan đến các vấn đề từ thương mại đến cáo buộc gián điệp và can thiệp bầu cử.

NB&CL

NguồnNhà báo & Công luận
Bài cùng chuyên mục