Các siêu thị TP.HCM sẽ tính phí cho người mua sắm sử dụng túi nilon

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... trên địa bàn TP.HCM sẽ hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng.

Ngày 29/7, UBND TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn giai đoạn 2019-2021.

Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, thay đổi hành vi, cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

Theo đó, UBND TP yêu cầu từ ngày 1/8/2019 trở đi, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn TP có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.

Hạn chế sử dụng nước uống đóng chai (có thể tích 330 ml-500 ml) trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, chuyển sang sử dụng các bình nước thể tích lớn (>20 lít), hoặc tự đun nấu, sử dụng các vật dụng chứa đựng sử dụng nhiều lần, vật liệu thân thiện môi trường.

Không sử dụng ly nhựa, ống hút nhựa… sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động hàng ngày của cơ quan Đảng, nhà nước, đoàn thể, trường học, cơ sở y tế… và tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp.

Trên bờ kênh dọc theo đường Tô Hiệu (quận Tân Phú, TP.HCM) đầy rác thải, ở đó có vô vàn túi ni-lông, ống nước nhựa bị bể…Ảnh: Phạm Dũng

Đến hết ngày 31/12/2020: 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách… trên địa bàn TP sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng.

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng tiện lợi, nhà sách… có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông cho người tiêu dùng; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi mua sắm; nghiên cứu bố trí điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng…

Các cửa hàng tiện lợi, ăn uống… có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa, thức ăn, nước uống.

Qua đó, UBND TP cũng khuyến khích các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất túi ni lông khó phân hủy chuyển sang sản xuất túi ni lông thân thiện môi trường.

Theo Phan Anh/ Nguoilaodong

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục