Ôtô ế ẩm trong “tháng kiêng kỵ”
Dự kiến sức mua ôtô trong tháng này sẽ giảm 30%-40%
Mới đầu tháng 7 âm lịch (tháng ngâu) nhưng các đại lý ôtô tại TP.HCM đã bắt đầu “ngồi chơi xơi nước” vì vắng khách.
Giảm giá vẫn… ế
Nhân viên các đại lý cho biết mới tháng trước, mỗi ngày có vài chục khách đến hỏi mua xe thì mấy ngày nay chỉ vài người ghé xem mẫu, hứa hẹn qua hết tháng 7 sẽ trở lại mua.
Hiểu rõ tâm lý khách hàng ngại mua sắm lớn trong tháng 7 âm lịch nên các đại lý xe dồn dập giảm giá để “cứu” doanh thu. Hiện các đại lý Toyota đang áp dụng chương trình tặng gói phụ kiện tùy chọn cho khách và khuyến mãi giảm trực tiếp đối với một số dòng xe. Cụ thể, giảm 35-45 triệu đồng cho khách mua xe Vios (tùy phiên bản): xe Wigo đang khuyến mãi giảm 25 triệu đồng, Innova giảm từ 50-60 triệu đồng. Ngay cả mẫu Camry mới cũng giảm khoảng 10 triệu đồng.
Đại lý Subaru giảm giá khá sâu đối với mẫu SUV Forester: bản 2.0i-S Eyesight giảm 90 triệu đồng, còn 1,199 tỉ đồng; bản 2.0i-S giảm 138 triệu đồng, còn 1,180 tỉ đồng. Hãng Honda Việt Nam rất ít khi giảm giá nay cũng giảm trực tiếp từ 20-40 triệu đồng hoặc tặng gói phụ kiện trang trí xe có giá trị tương đương. THACO Trường Hải đã giảm giá “kịch sàn” cho mẫu SUV Mazda CX-5 với mức giảm 100 triệu đồng. Theo đó, gói ưu đãi trị giá 100 triệu đồng bao gồm 50 triệu đồng tiền mặt, gói bảo dưỡng miễn phí 3 năm hoặc 50.000 km trị giá 21 triệu đồng, một bộ phụ kiện 29 triệu đồng.
Mazda 3 cũng giảm đến 70 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng tiền mặt còn lại là phụ kiện kèm gói bảo dưỡng miễn phí trong 3 năm hoặc 50.000 km trị giá 20 triệu đồng. Mẫu bán tải Mazda BT-50 ưu đãi lên tới 100 triệu đồng, trong đó 50 triệu đồng tiền mặt, gói bảo dưỡng 3 năm hoặc 50.000 km trị giá 21 triệu đồng và bộ phụ kiện. Mazda 6 thì tặng tiền mặt 20 triệu đồng và gói quà tặng phụ kiện đi kèm trị giá 41 triệu đồng.
Đại lý Nissan tung chương trình giảm giá hấp dẫn: mẫu Terra S cả trăm triệu đồng, theo đó bản số sàn còn 790 triệu đồng; mẫu X-Trail giảm 20 triệu đồng, còn 819 triệu đồng. Mẫu SUV Trailblazer của Chevrolet tiếp tục giảm khoảng 100 triệu đồng, còn 785-966 triệu đồng (tùy phiên bản). Đại lý Peugeot còn tặng khách hàng 5 năm bảo hành, 1 năm bảo hiểm vật chất. Đại lý Kia giảm 40 triệu đồng cho khách mua Sedona, tặng màn hình, camera hành trình.
Cung đang vượt cầu
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ một hệ thống showroom ôtô TP.HCM, cho biết thường sức tiêu thụ ôtô sẽ giảm sâu từ 30%-40% trong tháng 7 âm lịch. Những tháng trước đó, nguồn xe nhập khẩu với giá giảm ồ ạt tràn về buộc xe lắp ráp trong nước cũng giảm giá theo, nhiều người đã tranh thủ mua sắm. Do đó trong tháng kiêng kỵ này, dù các hãng tiếp tục giảm giá kích cầu cũng không đủ sức hấp dẫn khách hàng. Cũng theo bà Hiền, thị trường bất động sản trầm lắng trong tháng 7 phần nào ảnh hưởng đến thị trường ôtô.
Theo giới quan sát, lượng xe nhập khẩu về tăng khá cao trong những tháng qua khiến cung vượt cầu, buộc các hãng xe phải chạy đua giảm giá. Chỉ trong tháng 7/2019 đã có 13.000 ôtô nhập vào Việt Nam, tăng 18,6% so với tháng trước. Tổng cộng 7 tháng đầu năm, nhập khẩu 88.000 xe nguyên chiếc, trị giá 1,94 tỉ USD, tăng 365,6% về lượng và tăng 319,4% về giá trị.
Đại diện các hãng ôtô cho biết lượng xe nhập về nhiều trong thời gian qua là do các hãng ra mắt nhiều dòng xe mới, điều kiện nhập khẩu cũng thông suốt hơn. Lượng xe nhập khẩu trong tháng 7/2019 tăng nhằm tranh thủ thông quan sớm để có xe bán trong tháng 9/2019, tức tháng 8 âm lịch.
Tranh thủ tung hàng trước
Nhiều hãng xe đã nhanh nhạy tung ra các dòng xe mới trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua. THACO Trường Hải liên tiếp tung ra thị trường 3 mẫu xe mới BMW dòng X-Series, SUV Mazda CX-8 hay phiên bản mới CX-5 thế hệ 6.5. Ở phân khúc MPV đa dụng, Toyota Việt Nam giới thiệu phiên bản nâng cấp vòng đời của mẫu xe Avanza. Trước đó, VinFast ra mắt 2 mẫu xe Fadil và Lux; Suzuki “chào sân” mẫu MPV đa dụng 7 chỗ Ertiga; Honda Việt Nam có mẫu Brio thuộc phân khúc A.
Theo Nguyễn Hải/ Nguoilaodong