Chấm dứt lùm xùm trợ giá xe buýt ở TP.HCM

Để minh bạch các hoạt động trong trợ giá xe buýt trên địa bàn TP.HCM, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã công khai tình hình thanh toán kinh phí trợ giá trên trang thông tin điện tử

Liên quan đến những lùm xùm trong việc trợ giá xe buýt trên địa bàn TP.HCM mấy năm qua, mới đây, Thanh tra TP đã báo cáo UBND TP tiến độ thực hiện Kết luận thanh tra số 5754 về thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá hoạt động xe buýt của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP (nay là Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, gọi tắt: Trung tâm).

Đã thực hiện xong các đầu việc

Theo Thanh tra TP, Sở GTVT có 4 nội dung phải thực hiện, Trung tâm có 6 nội dung phải thực hiện. Đến nay, Thanh tra TP nhận thấy hai đơn vị đã thực hiện xong các nội dung phải thực hiện theo kết luận thanh tra.

Hoạt động trợ giá đang được các đơn vị quản lý xe buýt ở TP.HCM siết chặt và công khai thông tin để bảo đảm minh bạch Ảnh: Gia Minh

Đối với nội dung xây dựng văn bản pháp lý cho công tác quản lý hoạt động xe buýt có trợ giá, điều chỉnh công thức tính trợ giá và phương thức thực hiện trợ giá mà Sở GTVT phải thực hiện, hiện nay Bộ GTVT đã có tờ trình Chính phủ ban hành nghị định, sửa đổi, điều chỉnh Nghị định số 86/2014. Sau khi Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh và Bộ GTVT ban hành thông tư hướng dẫn, Sở GTVT sẽ tiếp tục cập nhật các quy định về tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động xe buýt nhằm hoàn chỉnh dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung đối với Quyết định số 20/2014 để trình UBND TP ban hành áp dụng.

Về việc tổ chức sắp xếp lại luồng tuyến xe buýt cho phù hợp, cắt giảm các tuyến trùng lắp, Sở GTVT đã rà soát và triển khai thực hiện việc ngưng trợ giá tuyến số 80 (Bến xe Chợ Lớn – Ba Làng) và tuyến số 82 (Bến xe Chợ Lớn – Ngã ba Tân Quý Tây) từ tháng 7-2015; ngưng hoạt động tuyến xe buýt có trợ giá số 35 từ tháng 7-2017; ngưng hoạt động tuyến xe buýt có trợ giá số 149 (Công viên 23 Tháng 9 – Tân Phú – Bến xe An Sương) từ tháng 8-2018 và ngưng hoạt động tuyến xe buýt có trợ giá số 40 (Bến xe Miền Đông – Bến xe Ngã Tư Ga) từ tháng 8-2018.

Còn tại Trung tâm cũng đã tiến hành thực hiện các đầu việc như kết luận thanh tra yêu cầu, gồm ban hành Quy chế quản lý, kiểm soát kinh phí ngân sách nhà nước về trợ giá xe buýt trên địa bàn TP vào năm 2017; tham mưu điều chỉnh Quyết định 2068/2014 về Quy chế quản lý, kiểm soát kinh phí ngân sách nhà nước về trợ giá xe buýt trên địa bàn TP thuộc thẩm quyền quản lý của Sở GTVT. Trung tâm cũng đã trình Sở GTVT đề án xây dựng phương án vé cho hoạt động xe buýt trên địa bàn TP phù hợp với mô hình vé thông minh. Sau khi đề án được thông qua, việc trợ giá cho hoạt động của xe buýt bảo đảm được tính khách quan, kích thích các doanh nghiệp vận tải nâng cao khối lượng vận chuyển.

Siết hoạt động trợ giá

Để nâng cao công tác quản lý đối với lực lượng kiểm tra thực thi công vụ trên đường, Trung tâm đã đưa vào hoạt động 3 xe máy (có gắn GPS, thiết bị hỗ trợ trên xe), đưa vào vận hành phòng giám sát trực tuyến bao gồm việc theo dõi, giám sát, kiểm tra hoạt động các tuyến xe buýt…, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm của tài xế, hướng dẫn hành khách đi xe buýt góp phần nâng cao chất lượng phục vụ. Hơn nữa, từ tháng 5/2017, Trung tâm đã công khai tình hình thanh toán kinh phí trợ giá cho các tuyến xe buýt có trợ giá trên trang thông tin điện tử http://buyttphcm.com.vn/. Trung tâm có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải phổ biến rộng rãi để các xã viên kịp thời nắm bắt thông tin trợ giá.

Hiện Trung tâm đang triển khai dự án thí điểm hệ thống kiểm soát và quản lý xác nhận chuyến thông qua công nghệ RFID nhằm tự động hóa công tác quản lý và xác nhận chuyến vận doanh xe buýt tại các điểm đầu, cuối bến nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giảm nhân lực và bảo đảm tính chính xác, khách quan khi nghiệm thu thanh toán kinh phí trợ giá.

Trong việc xây dựng quy trình phối hợp giữa Trung tâm và các đơn vị chức năng có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát hoạt động có trợ giá, Trung tâm đã ký kết Quy chế phối hợp liên ngành với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP để bảo đảm an ninh trật tự các tuyến xe buýt; ký kết Quy chế phối hợp quản lý, giám sát, kiểm tra giám sát hoạt động xe buýt với các trung tâm thuộc các tỉnh lân cận như tỉnh Bình Dương, Long An.

Từ kết quả thực hiện nêu trên, Thanh tra TP kiến nghị UBND TP.HCM chấp nhận kết thúc việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kết luận thanh tra số 5754.

Tính đến đầu tháng 8/2019, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã giải ngân gần 494 tỉ đồng tiền trợ giá xe buýt năm 2019 cho 12 doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải.

Rà soát quyết toán trợ giá từ năm 2011

Trước đề nghị của Thanh tra TP, UBND TP HCM đã đồng ý với đề xuất chấm dứt việc theo dõi, đôn đốc thực hiện đối với Kết luận thanh tra số 5754 của UBND TP.

Đồng thời, UBND TP giao Sở GTVT rà soát, báo cáo tình hình thực hiện công tác quyết toán kinh phí trợ giá xe buýt từ năm 2011 đến nay; các khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng xử lý có lộ trình cụ thể.

Theo Nguyễn Phan – Gia Minh/ Nguoilaodong

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục