Chủ tịch TP.HCM gửi văn bản khẩn tới Thủ tướng về hoàn trả 26.300 tỷ tại Thủ Thiêm

Chiều 9/8 UBND TP.HCM cho biết Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản “khẩn” gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng để đầu tư cho Khu đô thị Thủ Thiêm (KĐT Thủ Thiêm).

Khu tái định cư Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. Hiện nơi này chưa có người đến ở.

Trong văn bản này TP cho biết tại Kết luận số 1037 (tháng 6/2019) Thanh tra Chính phủ đề nghị TP thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị Thủ Thiêm (tính đến tháng 9/2018) là 26.300 tỷ.

Tuy nhiên TP cho rằng khoản tiền trên đã được dùng để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất tại KĐT Thủ Thiêm, do đó hiện không thể thu hồi lại.

Theo TP, để thu hồi khoản tạm ứng trên cần thực hiện các thủ tục để quyết toán vào “Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Khu đô thị Thủ Thiêm”. Dù vậy khi thực hiện các thủ tục quyết toán TP lại gặp một số vướng mắc, và việc này cần xin ý kiến Thủ tướng.

Vì vậy TP kiến nghị Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ ngành liên quan hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục và nội dung dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thực hiện thống nhất.

Riêng đối với khoản kinh phí đã được phê duyệt để chi cho công tác bồi thường, tái định cư trong KĐT Thủ Thiêm (38.600 tỷ), TP kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục thực hiện bồi thường theo quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 2466 (năm 2007) và Quyết định điều chỉnh số 2971 (năm 2010), có cập nhật, bổ sung chi phí bồi thường cho diện tích 4,39ha.

Căn cứ vào dự án này UBND TP sẽ trình HĐND TP thông qua kế hoạch vốn bố trí cho dự án, để thực hiện các thủ tục thanh quyết toán dự án và thu hồi tạm ứng theo quy định.

Trước đó trong Kết luận số 1037 Thanh tra Chính phủ đã đề nghị trong quá trình xử lý về trách nhiệm và kinh tế sau thanh tra, nếu không khắc phục được hoặc khắc phục không triệt để các vi phạm về kinh tế gây thiệt hại tài sản nhà nước trước ngày 31/12 thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét, xử lý.

Theo Phong Vũ/ Infonet
 

 

 

Bài cùng chuyên mục