Chiều nay, TP.HCM họp báo khắc phục sai phạm ở Thủ Thiêm

Chiều 13/8, nhiều cơ quan báo chí đã nhận được thư mời đến tham dự họp báo của UBND TP.HCM về kế hoạch triển khai thực hiện thông báo Kết luận số 1037 ngày 26/6 của Thanh tra Chính phủ về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cuộc họp báo dự kiến diễn ra lúc 16 giờ chiều nay 14/8 do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì. Nội dung chính của cuộc họp báo là công bố kế hoạch, tiến độ cụ thể trong năm 2019 gồm 13 đầu việc để thực hiện Kết luận số 1037 của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm và xử lý theo quy định đối với cán bộ, công chức có vi phạm trong quản lý nhà nước.

Sai phạm tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm luôn “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri ở TPHCM

Nguồn tin riêng của PV cho biết, tại họp báo sẽ công bố diện tích hơn 4,3 ha nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) yêu cầu thu hồi khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước để đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm là hơn 26.000 tỷ đồng.

Tại thông báo Kết luận số 1037, TTCP yêu cầu UBND TP.HCM thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu ĐTM Thủ Thiêm đến thời điểm 30/9/2018 là hơn 26.315 tỷ đồng. Ngoài ra, TTCP yêu cầu UBND TP.HCM sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu ĐTM Thủ Thiêm là hơn 4.286 tỷ đồng.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM giãi bày, rằng khoản tiền đã tạm ứng đến thời điểm 30/9/2018 chủ yếu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dân và các khoản vay của Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Khu ĐTM Thủ Thiêm.

Theo UBND TP.HCM, để thu hồi khoản tạm ứng trên, thành phố cần thực hiện các thủ tục quyết toán dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Khu ĐTM Thủ Thiêm. Tuy nhiên, các thủ tục để quyết toán đang gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

TP.HCM đã và đang xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân và lập dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong phần diện tích 4,39 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2. Vì vậy, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng giao Bộ kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục nhằm thực hiện thống nhất.

Theo Huy Thịnh/ TPO

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục