TP.HCM: Cấp phép xây dựng rồi bắt tháo dở, UBND Q.3 đang làm gì?

Mặc dù chính quyền Q.3, TP.HCM đã cấp phép và người dân đã xây dựng đúng giấy phép thế nhưng bỗng nhiên giấy phép xây dựng bị điều chỉnh dù đã cấp từ vài năm trước; sau đó tiến hành cưỡng chế tháo dở.

Mới đây, bà Phan Thị Thu Phương (ngụ 80/1 (trệt) Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3, TP.HCM) đã có đơn kêu cứu gửi Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thanh tra Bộ Xây dựng, Thành Ủy và Hội đồng nhân dân TP.HCM về việc cưỡng chế tháo dỡ một phần công trình nhà ở dù người sở hữu không có vi phạm hành chính về xây dựng.

Theo đó, bà Phan Thị Thu Phương khẩn thiết kêu gọi các Cơ quan chức năng, người có thẩm quyền khẩn cấp cứu xét, dừng ngay việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ của UBND P.9, Q.3, TP.HCM, tránh trường hợp tháo dỡ rồi mới phát hiện cưỡng chế trái pháp luật gây thiệt hại cho người dân và Nhà nước.

Căn nhà của người dân bất ngờ bị cưỡng chế trong khi đã được chính quyền Q.3, TP.HCM cấp phép xây dựng.

Cụ thể, ngày 4/12/2018, bà Phan Thị Thu Phương bất ngờ nhận được Quyết định Số 550/QĐ-UBND đề ngày 27/11/2018 của UBND Q.3, TP.HCM, cho biết bà Phan Thị Thu Phương là đối tượng chịu cưỡng chế “tháo dỡ phần mái che cầu thang, diện tích: 3,6 x 3,3 m = 11,88 m2” của gia đình bà tại địa chỉ 80/1 (trệt) Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3, TP.HCM.

Theo bà Phương, bà được thừa kế công trình từ cha mình là ông Phan Quang Sỏi (khi còn sống là người quản lý, sử dụng công trình tại 80/1 (trệt) Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q. 3, TP.HCM). Năm 2004, ông Phan Quang Sỏi đã làm hồ sơ xin cấp phép xây dựng và đã được UBND Quận 3 cấp Giấy phép xây dựng Số 422/GPXD vào ngày 10/6/2004.

“Thủ tục xin cấp và cấp Giấy phép xây dựng là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. Cha tôi cũng đã thực hiện việc xây theo đúng giấy phép Số 422/GPXD. Do đó, công trình xây dựng của cha tôi tại tại 80/1 (trệt) Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3, TP.HCM, không thuộc công trình xây dựng trái pháp luật”, bà Phương bức xúc cho biết.

Theo hồ sơ, từ năm 2007, bà Lê Thị Minh Huệ (ngụ cùng địa phương) và ông Phan Quang Sỏi xảy ra mâu thuẫn. Từ đó bà Huệ có đơn khiếu nại đến UBND Quận 3 về việc cấp Giấy phép xây dựng 422/GPXD ngày 24/6/2004 cho ông Phan Quang Sỏi. Lúc bấy giờ, UBND Quận 3 thụ lý đơn khiếu nại và ra quyết định giải Quyết đơn khiếu nại Số 19/QĐ-UBND và Quyết định này sau đó bị thu hồi và hủy bỏ.

Tuy nhiên, sau đó UBND Quận 3 lại ra tiếp Quyết định Số 06/QĐ-UBND ngày 16/4/2009 về việc thu hồi và hủy bỏ một phần diện tích sàn xây dựng theo nội dung giấy phép xây dựng số 422/GPXD ngày 29/9/2006 của UBND Quận 3 đã cấp phép cho ông Phan Quang Sỏi trong sự bức xúc, phẫn nộ của người dân.

“Chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại đối với Quyết định này, tuy nhiên UBND Quận 3 và UBND TP.HCM giải quyết chưa thỏa đáng. Lẽ ra đối với tranh chấp về lưu không không khí, tầm nhìn công trình xây dựng liền kề là tranh chấp dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân, UBND Quận 3 thụ lý giải quyết và ra quyết định như trên là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý”, bà Phương bất lực chia sẻ.

Trong khi dư luận vẫn chưa hiểu, UBND Q.3, TP.HCM dựa trên cơ sở pháp lý nào để thu hồi và sửa đổi một Giấy phép xây dựng được cấp hợp pháp, đúng quy hoạch; đồng thời việc xây dựng cũng đã được hoàn thành theo đúng giấy phép và thời hạn cấp phép đã hết thì UBND Quận 3, TP.HCM lại bất ngờ ra Quyết định cưỡng chế, thu hồi và hủy bỏ một phần diện tích sàn xây dựng theo nội dung giấy phép Số 422/GPXD?

“Trong khi tôi đang có khiếu kiện đối với Quyết định số 550/QĐ-UBND có nội dung cưỡng chế thực hiện Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 16/04/2009 thế nhưng chưa giải quyết mà vẫn cưỡng chế là không phù hợp với quy định của pháp luật”, bà Phương cho biết.

Điều khó hiểu lại tiếp tục xuất hiện khi UBND P. 9, Q.3 thông báo thời điểm tổ chức cưỡng chế với gia đình bà Phương chỉ trước 9 ngày (bà Phương nhận thông báo vào cuối giờ chiều ngày 09/8/2019) và không cung cấp cho bà được biết văn bản chỉ đạo, giao quyền nào của UBND Quận 3 về việc tổ chức cưỡng chế.

“Đây là việc làm trái với quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 166/2013/NĐ-CP”, bà Phương bức xúc nói.

Theo Luật sư Trương Hồng Điền – Công ty Luật TNHH Trương Anh Tú: “Trường hợp công dân không có vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, không có sai phạm trong hoạt động xin cấp phép xây dựng thì cơ sở nào thực hiện việc cưỡng chế hành chính tháo dỡ phần diện tích xây dựng tại 80/1 (trệt) Bà Huyện Thanh Quan, phường 9, Quận 3, TP.HCM? Tôi cho rằng UBND Quận 3 cần trả lời cụ thể để công dân được rõ”.

“Trình tự xử lý vi phạm hành chính, cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm đã được pháp luật quy định rõ; nếu không thuộc trường hợp vi phạm thì không thể dùng bộ máy cưỡng chế công trình xây dựng hợp pháp, đúng Giấy phép xây dựng của người dân”, luật sư Điền nhấn mạnh.

Theo Ái Nhi/ baosuckhoecongdong

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục