Liều mình sống trong chung cư chờ sập

Từ trên nhìn xuống, chung cư 119B Tân Hòa Đông như dãy nhà cấp 4 bị bỏ hoang. Bằng mắt thường, có thể thấy rõ chung cư đang nghiêng và loang lổ vết nứt. Hiện vẫn còn hàng chục hộ dân liều mình sống trong chung cư.

Xi măng rơi trúng đầu

10g ngày 15/8 đám trẻ con vẫn say mê chơi đá bóng bên hông chung cư 119B Tân Hòa Đông, P.16, Q.6, TP.HCM. Ngồi trong căn hộ rộng chỉ chừng 38m2, thỉnh thoảng, ông Lý Quân chồm đầu qua cánh cửa sổ đã vỡ nát, nhắc chừng đám trẻ: “Ngồi ở mái hiên, coi chừng xi măng rơi vỡ đầu nghe chưa”.

Lời dặn của ông già gần 70 tuổi rất có lý khi mà trên mái hiên, bê tông đã nứt ra từng mảng, lộ khung sắt gỉ đen sì. “Vừa rồi, có đứa bị xi măng rơi trúng đầu, may mà cục nhỏ nên không sao. Chú đi khảo sát, nhớ đội nón bảo hiểm cho an toàn nhé”.

Người dân đi qua chung cư 119B Tân Hòa Đông sợ bê tông rớt trúng đầu

Chung cư 119B Tân Hòa Đông được xây dựng cách đây hơn 50 năm, là nơi cư trú của 80 hộ dân. Theo thời gian, chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng, được Sở Xây dựng TP.HCM xếp vào công trình loại D, tức diện hư hỏng nặng.

Gia đình bà Trần Hảo sống tại chung cư này năm 1969. Qua 50 năm, ba thế hệ trong gia đình bà vẫn tá túc trong cùng một căn hộ chưa đầy 40m2 vì thu nhập thấp, không đủ mua nhà riêng để tách hộ. Mấy hôm nay trời mưa, nước chảy vào các khe nứt khiến các khối bê tông cũ càng thêm rệu rã, cả gia đình chỉ biết cầu trời đừng sập nhà.

“Ở hết được rồi, nhưng bây giờ đi cũng không ổn. Vào khu tạm cư, biết có được đền bù gì không mà đi, thôi đành nhắm mắt ở lại chờ Nhà nước có kế hoạch di dời, ổn định chỗ ở, mới đi”, bà Hảo nói.

Nhìn từ trên cao, hai dãy chung cư 119B Tân Hòa Đông giống như dãy nhà cấp 4 bị bỏ hoang

Dọc hai bên mái hiên chung cư, xuất hiện hàng loạt vết nứt, trước nhà là những sợi dây điện cũ mắc gần các khối sắt đen lòi ra. Nhiều nhà bị hư hỏng nặng, người dân còn lấy tấm gỗ che tạm để đỡ mất thẩm mỹ.

Dắt chúng tôi ra ngã ba đường để nhìn vào chung cư, ông Hòa chỉ rõ khối bê tông đã nghiêng về hướng nhà dân kế đó và sẵn sàng đổ sập. Là dân xây dựng, ông Hòa ước lượng được chung cư này đã nghiêng mấy độ, chỉ cần một chấn động nhỏ là khối bê tông có thể đổ sập vào các nhà dân liền kề. Ông Hòa cho biết: “Chung cư cũ nên mái hiên phía bên phải cũng là đường đi vào nhà dân bên trong. Hôm trước, tôi đi làm về, trời mưa, một cục bê tông rớt xuống ngay trước đầu xe, may không sao. Ở đây nhiều người đã bị xi măng rơi trúng đầu rồi”.

Gia đình bà Trần Hảo vẫn bám lại chung cư 119B Tân Hòa Đông vì chưa biết phương án bồi thường thế nào

Hai năm trước, vết nứt ở gần căn nhà số 45, chung cư 119B Tân Hòa Đông chỉ vài cm. Đến nay, vết nứt đã kéo dài cả gang tay khiến tường nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, các hộ dân lân cận vẫn đang sinh sống và buôn bán ngay gần mảng tường đó.

UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn

Từ năm ngoái, địa phương đã tổ chức di dời người dân ở chung cư 119B Tân Hòa Đông đến khu tạm cư. Tuy nhiên, chỉ khoảng một nửa số hộ dân chấp nhận di dời, số còn lại vẫn quyết tâm “liều chết” ở trong chung cư chờ sập vì vẫn chưa biết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thế nào.

Ông Lưu Chấn Hỏa ở căn hộ 119B/2 đã hơn 50 năm nay. Căn hộ của ông đã xuống cấp nghiêm trọng, rất nguy hiểm. Năm ngoái, chính quyền địa phương vận động di dời khỏi chung cư, ông định đi vì sợ nguy hiểm nhưng nghĩ đến kế sinh nhai khi dời đến chỗ mới, ông Hỏa lại chùn chân.

Ông Hỏa phân trần: “Do ở tầng trệt nên hơn 50 năm nay, tôi làm nghề kinh doanh rau tại nhà. Bây giờ dời đến chỗ tạm cư, ở trên tầng cao, làm sao tôi kinh doanh được? Giờ chưa biết chính sách bồi thường, tái định cư thế nào, có đủ tiền để thuê mặt bằng làm ăn không, nên tôi phải liều ở lại”.

Cũng như ông Hỏa, cả nhà bà Trần Hảo vẫn bám trụ lại vì không biết chính sách bồi thường thế nào, chỗ ở tạm ra sao. “Nếu công khai mức bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng thì chúng tôi đi ngay chứ ở lại đây làm gì. Vừa ở, vừa sợ chứ có vui sướng gì đâu” – bà Trần Hảo nói.

Tiếp xúc với chúng tôi, hàng chục hộ dân còn sống ở chung cư 119B Tân Hòa Đông đều mong muốn được bố trí chỗ ở mới nhưng phải được biết rõ về phương án đền bù giải tỏa. Đến nay, họ vẫn chưa biết khi nào mình sẽ được rời khỏi chung cư.

Liên quan đến chung cư 119B Tân Hòa Đông, UBND TP.HCM vừa có văn bản về việc tái định cư để các hộ dân di dời khẩn cấp ra khỏi chung cư này. Theo đó, UBND TP.HCM giao UBND Q.6 sử dụng 80 căn hộ tại chung cư 243 Tân Hòa Đông để bố trí tái định cư cho các hộ dân từ chung cư 119B Tân Hòa Đông, đồng thời khẩn trương lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong diện di dời. UBND TP.HCM yêu cầu, việc giải quyết tạm cư, tái định cư phải đảm bảo minh bạch, công khai, tránh phát sinh so bì, khiếu nại của các hộ dân. Nếu có vướng mắc, khó khăn, UBND Q.6 cần xin ý kiến của Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP.HCM xem xét. UBND TP.HCM cũng giao Sở Xây dựng theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn UBND Q.6 triển khai việc di dời, tháo dỡ công trình, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Điều người dân mong mỏi là UBND Q.6 và các đơn vị liên quan sớm có phương án cụ thể triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, để người dân yên tâm rời khỏi chung cư đang chờ sập.

Theo Sơn Vinh/ Phunuonline

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục