TP.HCM chính thức “khai tử” dự án bãi đậu xe ngầm 200 triệu USD

Sau gần 10 năm "án binh bất động", TP.HCM đã quyết định chấm dứt hợp đồng xây dựng bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan vừa ký ban hành văn bản gửi các sở ngành liên quan đến dự án xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám, quận 1.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP giao Sở GTVT có văn bản thông báo Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm (nhà đầu tư) về việc chấm dứt thực hiện hợp đồng dự án xây dựng khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám theo quy định.

Lý do là do nhà đầu tư vi phạm hợp đồng dự án và không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án.

TP chấm dứt dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao Sở GTVT phối hợp Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, thu hồi các thủ tục pháp lý liên quan đến đất đai, đầu tư, tham mưu, đề xuất UBND TP các thủ tục pháp lý liên quan chấm dứt hợp đồng dự án theo đúng quy định.

UBND TP cũng nêu rõ: “Ngân hàng TMCP Đông Á và Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm tự chịu trách nhiệm giải quyết các khoản nợ, lãi vay có liên quan theo quy định “.

Đây là dự án “án binh bất động” gần 10 năm từ sau ngày động thổ. Dự án ban đầu có vốn đầu tư 70 triệu USD, sau đó tăng lên 200 triệu USD, với tổng diện tích sàn 103.225 m2, chiều sâu công trình 15m gồm một bên là 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích sàn) phục vụ đậu xe và hạ tầng kỹ thuật, một bên là 3 tầng hầm làm thương mại và dịch vụ công cộng.

Theo thiết kế ban đầu, bãi đậu xe này có sức chứa 2.024 chỗ đậu xe máy, 1.250 chỗ đậu ôtô, 28 chỗ đậu xe buýt và xe tải.

Nguyên nhân dự án đình trệ suốt gần 10 năm được Sở GTVT cho là còn vướng nhiều vấn đề phải giải quyết như ký phụ lục hợp đồng, xin giấy phép xây dựng, trình thẩm định thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công…

Theo quy hoạch, khu trung tâm TP được quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở sân vận động Hoa Lư, sân khấu Trống Đồng, công trường Lam Sơn và công viên Lê Văn Tám, sẽ đáp ứng được 6.300 ôtô và 4.000 xe máy. Tuy nhiên, đến nay chưa có dự án nào được triển khai.

Đây là các công trình đòi hỏi suất đầu tư rất lớn và gặp nhiều vướng mắc nên tiến độ bị chậm. Ngoài việc TP đang làm thủ tục chấm dứt hợp đồng dự án ở công viên Lê Văn Tám, các dự án khác, Sở GTVT sẽ làm đầu mối chủ trì để làm việc với các nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ.

Đối với dự án bãi đậu xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng, lãnh đạo TP giao Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương về phương án triển khai.

Còn bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư và sân bóng đá Tao Đàn, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để đấu thầu chọn nhà đầu tư.

Theo Phan Anh – Gia Minh/ Nguoilaodong
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài cùng chuyên mục