TPHCM: Lại nóng chuyện rác và mùi!

Người dân ở ấp 1, xã Phong Phú, (H. Bình Chánh, TP.HCM) - khu vực đầu hướng gió theo chiều phát tán mùi hôi của Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước - cho rằng, mùi hôi thối đã và đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của họ trong khoảng 5 năm trở lại đây không chỉ là mùi rác, mà còn là mùi bùn thải, phân hầm cầu...

Năm ngoái, vào khoảng trung tuần tháng 9/2018, báo chí đã khởi đăng loạt bài “Truy tìm mùi hôi lạ xuất hiện quanh khu vực Đa Phước”. Thời điểm đó, người dân khu vực khẳng định mùi hôi mà họ đang phải gánh chịu hằng ngày không phải mùi rác như trước kia mà chuyển sang nặng mùi hơn, gây cảm giác khó chịu và là nguyên nhân khiến họ bị các bệnh về hô hấp.

Ông Nguyễn Văn Tư (người dân ấp 1, xã Phong Phú) bức xúc khi phải gánh chịu thêm mùi hôi lạ và khó chịu hơn mùi rác.

Vẫn là bùn thải và phân hầm cầu

Hình ảnh do phóng viên ghi lại thời điểm đó cho thấy, tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước không chỉ có bãi rác của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS), mà còn có 2 đơn vị khác là Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh (Nhà máy bùn thải Sài Gòn Xanh) và CTCP Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình (Nhà máy xử lý phân hầm cầu Hòa Bình). Đáng nói, các bãi tập kết bùn thải và bồn chứa phân hầm cầu của 2 nhà máy này lại để “lộ thiên”, không có dấu hiệu che chắn.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (Sở TN-MT) sau đó đã tiến hành nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát hoạt động của 2 nhà máy trên. Người dân cho biết, sự có mặt của ngành chức năng đã giúp mùi hôi giảm so với trước nhưng vẫn còn ở mức cao, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Gần một năm sau khi thực hiện tuyến bài trên, với rất nhiều hứa hẹn thanh, kiểm tra, làm rõ của các ngành chức năng liên quan, phóng viên Báo Người Tiêu Dùng vẫn tiếp tục ghi nhận hàng loạt phản ánh của người dân ấp 1, xã Phong Phú – khu vực đầu hướng gió theo chiều phát tán mùi hôi từ Đa Phước.

Chiều 27/8, nói với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tư (người dân ấp 1, xã Phong Phú) cho rằng, mùi rác là có nhưng không trầm trọng, hôi thoảng qua một lúc rồi thôi. Còn ở đây, mùi càng ngày càng nặng dần nên phải nói rõ là vừa hôi, vừa thối… dai dẳng không chịu được.

“Vừa rồi thành phố cho dân vào thị sát 2 nhà máy xử lý bùn thải với phân hầm cầu, họ chỉ cần dỡ bồn chứa ra là thở không nổi. Ai cũng rõ nguyên nhân và điểm phát xuất hết rồi, chỉ chờ thành phố xử lý sao cho đúng thôi, không bàn nữa, dân khổ quá rồi!” – Ông Tư nói thêm.

Bà Trịnh Thị Hương (người dân ấp 1, xã Phong Phú) thì chia sẻ: “Tối ngủ con tôi phải quấn khăn giấy nhét vào lỗ mũi mới ngủ được chứ thối không chịu nổi. Cứ 8-9h tối trở đi là hôi thối kinh khủng. Nhiều khi dọn cơm ra xong rồi ăn không nổi, bỏ bữa luôn”.

Trong khi bị đại đa số người dân phản ánh mùi hôi phát xuất từ chính đơn vị của mình thì trong cuộc thị sát nhà máy gần đây do Sở TN-MT TP.HCM tổ chức, ông Hoàng Giáng Sinh, đại diện Nhà máy bùn thải Sài Gòn Xanh nói mùi hôi là do quá trình chuyên chở, tiếp nhận bùn thải. Ý kiến này ngay lập tức bị phản ứng gay gắt bởi bà Tô Hồng Trang (người dân quận 7), khi bà này cho rằng mùi hôi xuất phát ngay khu vực xử lý, ngồi trên xe đã xộc vào nồng nặc. Nhiều người dân khác ở huyện Nhà Bè cũng đồng quan điểm với bà Trang.

Gia đình bà Trịnh Thị Hương và nhiều hộ dân ấp 1, xã Phong Phú hiện đang xài nước giếng tự khoan và dù rất lo lắng việc nhiễm bệnh từ nguồn nước nhưng vẫn “cắn răng” chịu đựng.

Dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước trầm trọng

Không chỉ ô nhiễm không khí, người dân ấp 1, xã Phong Phú còn cho biết, hiện nay nhiều trẻ nhỏ và kể cả người lớn khi tắm bằng nước giếng đều có dấu hiệu viêm da dị ứng, nổi mẩn ngứa, nổi ghẻ lây lan khắp người.

“Thấy cháu nổi mẩn ngứa đưa đi viện thì bác sĩ nói viêm da, dị ứng nhưng uống thuốc hoài không hết. Hết chỗ này đến chỗ khác. Hồi trước con tôi nó mập mạp mà bị như vậy ngủ không được mãi rồi gầy đi, nên tôi rất xót. Không biết có nghiêm trọng gì hơn không nữa” – bà Diệp Ngọc Thành hoang mang.

Cũng giống như bà Thành, bà Trần Thị Bích Thủy (người dân ấp 1, xã Phong Phú) cho biết gần như trẻ nhỏ cả xóm điều bị mẩn ngứa, nổi ghẻ như nhau. Sức vóc của các bé thời gian gần đây nhanh chóng bị giảm xuống, người xanh xao và gầy đi do mẩn ngứa, không ngủ được. Thậm chí, một số trường hợp người lớn còn bệnh ung thư nên rất sợ.

Lo lắng, bức xúc, thậm chí bất mãn trước những điều đang phải đối diện hằng ngày, người dân cho rằng, ngành chức năng thành phố cần sớm có biện pháp xử lý triệt để, hoặc ít nhất giảm thiểu tối đa mùi hôi thối phát ra từ 2 nhà máy Sài Gòn Xanh và Hòa Bình. Nếu cần phải có biện pháp mạnh, chế tài đủ răng đe để doanh nghiệp làm tốt, bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường. Đồng thời kiến nghị, cần sớm xây dựng hành lang vành đai xanh, tổ chức đền bù, di dời tái định cư đối với các hộ thuộc diện quy hoạch để người dân sớm có cuộc sống ổn định, không bấp bênh như hiện nay.

Theo TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới, nếu người dân sống gần nơi có nguy cơ ô nhiễm nguồn nước nhất là các bãi rác, xử lý chất thải… sẽ có nguy cơ nhiễm các bệnh nhiễm trùng tiêu hóa như lỵ trực trùng, lỵ anib (tiêu chảy phân đàm máu), dịch tả, thương hàn, nhiễm leptospira (sốt kéo dài, vàng da suy gan suy thận), dị ứng da, ngứa ngáy…

“Tùy mức độ ô nhiễm là chất gì và thói quen sinh hoạt của người dân ra sao, nếu tiếp xúc càng lâu và càng gần với nguồn nước, nguồn không khí ở những nơi như vậy thì khả năng nhiễm bệnh càng cao” – BS Châu nhấn mạnh.

VWS không phủ nhận việc gây mùi

Đại diện VWS khẳng định, đơn vị này hoàn toàn không chối bỏ việc mình là một trong những nguyên nhân gây ra mùi hôi, bởi quá trình vận chuyển, tiếp nhận, xử lý… sẽ không thể khép kín 100%, sẽ có khâu “hở”, gây phát tán mùi hôi. VWS hiện đã nghiên cứu và lập đề án công nghệ xử lý rác mới, phù hợp hơn. Đề án cũng đã được trình lên lãnh đạo TP.HCM xem xét hơn một năm qua và VWS vẫn đang chờ kết quả để nhanh chóng triển khai.

Theo Người tiêu dùng

Bài cùng chuyên mục